Công an huyện Đắk Song tăng cường giải quyết các phức tạp về an ninh, trật tự

Hoàng Thanh| 05/07/2021 08:52

Thời gian qua, Công an huyện Đắk Song (Đắk Nông) đã triển khai quyết liệt các biện pháp đấu tranh, phòng ngừa, triệt phá nhiều vụ án liên quan đến hành vi tàng trữ, mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy, góp phần đẩy lùi tệ nạn ma túy và bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Phát hiện nhiều vụ trồng cây cần sa

Từ đầu năm 2021 đến nay, tình hình các loại tội phạm trên địa bàn huyện Đắk Song có chiều hướng phức tạp. Nổi lên là các loại tội phạm trộm cắp tài sản của người dân, buôn bán, vận chuyển, trồng cây có chất ma túy. Thêm vào đó, tại địa bàn đang triển khai các dự án điện gió đã phát sinh nhiều vấn đề phức tạp về ANTT.

Công an xã Thuận Hạnh tuyên truyền người dân không nghe theo lời xúi giục của kẻ xấu

Trước tình hình trên, Công an huyện Đắk Song đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương kịp thời chỉ đạo công tác bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Riêng lực lượng công an đã triển khai nhiều kế hoạch đồng bộ để đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm.

Với việc chỉ đạo kịp thời, bám cơ sở, phát động quần chúng, từ đầu năm đến nay, Công an huyện Đắk Song đã điều tra, làm rõ 22/24 vụ phạm pháp về trật tự xã hội, đạt 91,7%.

Tuy nhiên, tội phạm ma túy lại có chiều hướng gia tăng. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, lực lượng công an huyện đã phát hiện và triệt phá 23 vụ, với 32 đối tượng mua bán, tàng trữ chất ma túy. Đáng lo ngại hơn, trên địa bàn huyện đã phát hiện 5 vụ trồng cây cần sa. Đây là một loại tội phạm mới nổi lên, không chỉ ở Đắk Song mà ở các địa phương khác.

Đơn cử, chỉ trong ngày 20/6, Công an huyện Đắk Song đã bắt 2 vụ trồng cây cần sa trái phép. Vụ thứ nhất, lực lượng chức năng bắt quả tang hai đối tượng Nguyễn Văn Hải (SN 1972), thường trú tại thị trấn An (Đắk Song) và Lê Thanh Tâm (SN 1983), trú tại TP. Hồ Chí Minh đang có hành vi trồng cây cần sa trái phép tại khu vực đất sát bờ suối thuộc thôn 10, xã Nam Bình. Tại hiện trường, lực lượng công an đã lập biên bản, thu giữ 2.613 cây cần sa có chiều cao từ 40 - 70 cm được trồng trong các chậu nhựa và được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng để kích thích sự phát triển của cây.

Công an huyện Đắk Song bắt quả tang hai đối tượng trồng cần sa trái phép tại thôn 10, xã Nam Bình

Vụ thứ hai, Công an huyện Đắk Song phối hợp với Công an thị trấn Đức An, tiến hành kiểm tra rẫy cà phê của ông Nguyễn Văn Nhiệm ở tổ dân phố 8, thị trấn Đức An phát hiện 325 cây cần sa có chiều cao từ 1,2m - 1,5m. Ông Nhiệm khai nhận, số cây cần sa nói trên được ông trồng từ đầu tháng 5/2021 đến nay.

ADQuảng cáo

Trước tình hình tội phạm ma túy diễn biến phức tạp, Công an huyện Đắk Song đã triển khai đồng bộ các giải pháp, quyết tâm đẩy lùi tệ nạn ma túy. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy, với các hình thức phong phú, đa dạng, lực lượng công an huyện còn rà soát, cập nhật, bổ sung danh sách người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy để lập hồ sơ giáo dục tại địa phương.

Điển hình, qua triệu tập, kiểm tra nhanh, tại địa bàn có 62 đối tượng dương tính với chất ma túy. Lực lượng công an phối hợp với cơ quan chức năng đưa 5 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc; đưa vào giáo dục tại địa bàn 28 đối tượng và ra quyết định xử phạt hành chính 29 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy.

Cần sa được trồng trái phép với số lượng lớn

Bảo đảm an ninh, trật tự

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Đắk Song còn nổi lên tình hình an ninh nông thôn có nhiều vấn đề phức tạp. Trên địa bàn huyện hiện có các dự án điện gió đang được triển khai thi công ở các xã Thuận Hạnh, Thuận Hà và Nam Bình nhưng nảy sinh mâu thuẫn giữa người dân và chủ đầu tư. Thậm chí, một số kẻ xấu lợi dụng tình hình đã kích động người dân tụ tập đông người, gây mất ANTT tại các dự án…

Trước tình hình phức tạp đó, với vai trò nòng cốt, lực lượng công an huyện đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền các địa phương giải quyết những yêu cầu chính đáng của người dân và tuyên truyền không vi phạm pháp luật.

Quá trình thi công các trụ điện gió, trên địa bàn có trên 400 hộ dân bị ảnh hưởng và phần lớn đều đã có thỏa thuận với chủ đầu tư. Tuy nhiên, một số hộ gần các trụ điện cũng đòi hỏi tiền đền bù vì bị ảnh hưởng trong quá trình thi công như: nứt nhà, đất tràn vào vườn rẫy, bụi, ô nhiễm tiếng ồn, nên có phản ứng. Lực lượng công an xã đã cùng với chính quyền giải thích, tuyên truyền cho người dân hiểu rõ. Đối với đơn vị thi công, lực lượng chức năng của địa phương cũng giám sát việc vận chuyển trang thiết bị, vật tư, bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường.

(Trung úy Hoàng Thanh Tùng, Phó Trưởng Công an xã Thuận Hạnh)

Theo Trung tá Trịnh Ngọc Dũng, Phó Trưởng Công an huyện Đắk Song, trước những tiểm ẩn phức tạp về ANTT tại địa bàn, lực lượng công an huyện đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác nắm, dự báo tình hình cũng như các biện pháp, giải pháp để phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm.

Cùng với tổ chức tuyên truyền, vận động người dân không nghe theo các đối tượng xấu xúi giục, kích động, lực lượng công an bám sát địa bàn, triển khai các biện pháp nghiệp vụ để giữ gìn, bảo đảm ANTT, phục vụ sự phát triển của địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an huyện Đắk Song tăng cường giải quyết các phức tạp về an ninh, trật tự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO