Công an xã còn thiếu thốn trụ sở, điều kiện làm việc

Hoàng Thanh| 21/03/2022 08:26

Đắk Nông là một trong những địa phương đi đầu thực hiện đề án điều động, bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã. Đến ngày 20/3/2020, Công an tỉnh Đắk Nông đã hoàn thành việc điều động, bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã tại 60/60 xã.

ADQuảng cáo

Qua hơn 2 năm, lực lượng công an chính quy trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), phòng, chống tội phạm, bảo vệ sự bình yên ở ở địa bàn cơ sở, được các cấp lãnh đạo và người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Hết lòng với công việc, vì dân phục vụ, song bản thân lực lượng công an chính quy về xã đang gặp rất nhiều khó khăn, nhất là trụ sở làm việc. Theo Công an tỉnh, hiện mới có 6 xã có trụ sở làm việc của công an chính quy. Công an của 54 xã còn lại hiện chủ yếu được bố trí làm việc ngay tại trụ sở UBND xã, hoặc tận dụng những cơ sở vật chất khác của từng địa phương, thậm chí phải thuê nhà của người dân. Phần lớn các “trụ sở” này đều chật chội, không đáp ứng được yêu cầu phục vụ công tác nghiệp vụ, thường trực sẵn sàng chiến đấu của công an chính quy.

Đơn cử, Công an xã Đắk Ha (Đắk Glong) được bố trí 2 phòng làm việc tại trụ sở UBND xã. Với số lượng 6 cán bộ, chiến sĩ, mỗi căn phòng chỉ chưa đầy 10m2, không đủ chỗ để ngồi. Hầu hết cán bộ, chiến sĩ đều xa nhà, mỗi khi ở lại trực không có chỗ nghỉ ngơi. Để có nơi sinh hoạt, anh em ở đây phải mua tôn nới ra phía sau, rất tạm bợ.

Theo Trung tá Trương Minh, Trưởng, Công an xã Đắk Ha thì khó khăn, chật chội anh em cũng chịu đựng được nhưng khó nhất là không có nơi để tạm giữ đối tượng phạm tội hay cất giữ tang vật phạm tội.

Căn phòng chưa đầy 10 m2 vừa là nơi làm việc vừa dùng làm phòng họp của Công an xã Đắk Ha (Đắk Glong)

ADQuảng cáo

Trong 2 năm 2020 và 2021, Công an tỉnh còn triển khai mô hình "dân vận khéo" với việc tổ chức 4 đợt đưa 256 cán bộ, chiến sĩ từ các phòng trực thuộc xuống 60 xã. Việc này cùng đồng nghĩa với khó khăn về nơi ăn ở, làm việc vì trụ sở vốn đã chật chội nay càng chật chội thêm.

Thấu hiểu những khó khăn, vất vả mà lực lượng công an xã đã và đang phải đối mặt, Công an tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các địa phương chung tay trong công tác này.

Mới đây, Công an tỉnh đã kiến nghị với Bộ Công an về tình hình khó khăn không có trụ sở làm việc của lực lượng công an xã tại địa phương. Sắp tới, Bộ Công an sẽ đầu tư xây dựng 7 trụ sở công an 7 xã biên giới trên địa bàn tỉnh, mỗi trụ sở khoảng 3,5 tỷ đồng.

Theo Đại tá Bùi Quang Thanh, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, thấu hiểu khó khăn của lực lượng công an xã, vừa qua Bộ Công an đã cấp ô tô chuyên dụng cho công an 7 xã biên giới. Ngoài ra, trong 2 năm qua, hầu hết lực lượng công an các xã trên địa bàn đã được cấp xe máy chuyên dụng để thực thi nhiệm vụ.

Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác, Công an tỉnh tiếp tục đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, chung sức cùng ngành tạo điều kiện tu sửa, xây dựng trụ sở làm việc, bảo đảm theo yêu cầu cho lực lượng công an xã. Có như vậy, lực lượng công an xã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần bảo đảm ANTT, phục vụ đắc lực công cuộc phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an xã còn thiếu thốn trụ sở, điều kiện làm việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO