Dân quân, tự vệ Tuy Đức vững mạnh, rộng khắp

Lam Giang| 29/03/2022 08:33

Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền và cơ quan quân sự các cấp huyện Tuy Đức thường xuyên quan tâm xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng dân quân, tự vệ (DQTV), góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng-quân sự địa phương.

ADQuảng cáo

Đủ số lượng, nâng chất lượng

Tuy Đức là huyện biên giới, có vị trí chiến lược quan trọng cả về chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Vì vậy, cùng với việc triển khai thực hiện tốt các mặt công tác quốc phòng-quân sự địa phương, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện đã thường xuyên quan tâm đến công tác xây dựng lực lượng DQTV nhằm góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc.

Theo Thượng tá Trần Quốc Lập, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Tuy Đức, từ quan điểm trên, đơn vị đã làm tốt công tác phúc tra, quản lý và nắm chắc nguồn để làm cơ sở tổ chức, sắp xếp và bổ sung biên chế cho lực lượng DQTV. Công tác xây dựng lực lượng được thực hiện theo phương châm “vững mạnh, rộng khắp”, đúng quy định, lấy chất lượng chính trị là chính, có quy mô tổ chức hợp lý và trình độ sẵn sàng chiến đấu cao.

Dân quân xã Quảng Trực (Tuy Đức) cùng cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng Đắk Dang trực chốt, tuần tra bảo vệ biên giới

Đến nay, huyện đã xây dựng lực lượng DQTV đủ số lượng, chất lượng được nâng lên, được biên chế đầy đủ các thành phần gồm cơ động, tại chỗ, binh chủng chiến đấu, binh chủng bảo đảm. Tại 3 xã trọng điểm quốc phòng của địa phương đã tổ chức 3 tiểu đội dân quân thường trực. Tỷ lệ đảng viên trong lực lượng DQTV chiếm gần 20%, đoàn viên đạt gần 60%; 100% xã có chi bộ quân sự và chi bộ có cấp ủy; 100% xã có chi đoàn dân quân; tỷ lệ nữ đạt 12%. Tất cả chỉ huy trưởng ban CHQS xã là đảng viên, tham gia cấp ủy cùng cấp. 100% chỉ huy trưởng, chỉ huy phó ban CHQS xã đều qua các lớp đào tạo trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp ngành quân sự cơ sở.

Cùng với bảo đảm các chế độ, chính sách cho lực lượng DQTV, Ban CHQS huyện, xã cũng chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương đầu tư ngân sách, kết hợp tạo nguồn vốn từ tiết kiệm để đầu tư xây dựng 6 nhà làm việc, nơi ăn nghỉ, sinh hoạt, thao trường bãi tập cho lực lượng DQ thường trực.

Khẳng định vai trò nòng cốt

ADQuảng cáo

Để không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, hàng năm, cán bộ DQTV được tập huấn và bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh. Chiến sĩ được tập trung huấn luyện các nội dung quân sự và giáo dục chính trị theo kế hoạch.

Qua đó, lực lượng DQTV được trang bị những kiến thức cơ bản về đường lối, quan điểm, tư tưởng quân sự của Đảng, nhiệm vụ chính trị, quân sự, quốc phòng, truyền thống đấu tranh của dân tộc, cũng như nắm rõ âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch đối với cách mạng Việt Nam. Cùng với rèn luyện thể lực, ý thức tổ chức kỷ luật, lực lượng DQTV ngày càng nắm vững và sử dụng tốt các loại vũ khí trang bị, kỹ thuật, chiến thuật trong chiến đấu.

Nhờ được huấn luyện, đào tạo chu đáo, lực lượng DQTV đã phát huy tốt vai trò trong tác chiến trị an, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn được phân công phụ trách. Riêng năm 2021, lực lượng DQTV tham gia trực sẵn sàng chiến đấu tại trụ sở UBND xã, với hơn 8.000 ngày công; phối hợp với công an và các lực lượng khác tham gia tuần tra kiểm tra địa bàn, bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội 34 đợt; phối hợp với các đồn biên phòng tuần tra bảo vệ biên giới 22 đợt.

Dân quân xã Quảng Tân (Tuy Đức) tham gia tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn

Lực lượng DQTV làm công tác dân vận, vận động quần chúng được 144 đợt; phối hợp với kiểm lâm, đơn vị chủ rừng tuần tra bảo vệ, phòng chống cháy rừng.

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, lực lượng DQ luôn xung kích cùng các lực lượng trong truy vết, phục vụ các khu cách ly, các chốt phòng, chống dịch. Thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện còn khó khăn, vất vả, thiếu thốn nhưng lực lượng DQ luôn đoàn kết, đồng lòng, kiên cường bám trụ, bám chốt, góp một phần công sức trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trong đó, riêng năm 2021, DQ 2 xã biên giới Đắk Búk So, Quảng Trực đã phối hợp lực lượng biên phòng chốt chặn phòng, chống dịch Covid-19 gần 4.000 ngày công. Lực lượng DQ các xã phối hợp với công an, các ban, ngành, đoàn thể tổ chức 18 chốt chặn, kiểm tra y tế trong khoảng 80 ngày đêm, với gần 2.000 ngày công.

Với tinh thần, trách nhiệm, được huấn luyện, đào tạo bài bản, lực lượng DQTV Tuy Đức đã phát huy được vai trò nòng cốt trong công tác bảo vệ an ninh trật tự tại cơ sở, phòng, chống dịch, góp phần quan trọng trong việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc trên địa bàn huyện biên giới Tuy Đức.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân quân, tự vệ Tuy Đức vững mạnh, rộng khắp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO