Gia Nghĩa, nhiều quán lấn vỉa hè và vi phạm quy định phòng chống dịch

Thanh Hằng| 06/07/2021 08:21

Hiện nay, tại TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) đang có nhiều hàng quán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để phục vụ kinh doanh, buôn bán. Tình trạng trên ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của người dân và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

ADQuảng cáo

Vỉa hè, lòng đường bị lấn chiếm

Từ nhiều tháng nay, dọc tuyến đường Tôn Đức Thắng, ở phường Nghĩa Tân như đoạn từ ngã tư Tôn Đức Thắng-đường 23/3 tới nhà hàng Hướng Liễu, hàng loạt quán nhậu, quán cà phê được mở mới. Chỉ trong vòng chưa đầy 500m, đã có gần 10 hàng quán hoạt động, tạo thành khung cảnh tấp nập mỗi khi về đêm.

Xe ô tô đỗ dọc đường Tôn Đức Thắng, nhiều xe máy phải đi vào phần đường của xe ô tô

Tuy nhiên, cũng từ ngày các hàng quán này mở cửa đón khách đã kéo theo tình trạng các phương tiện giao thông đậu đỗ ngay trên lòng đường, vỉa hè. Nhiều hàng quán còn tận dụng vỉa hè để bố trí bàn ghế cho khách ngồi ăn uống, khiến không gian đi lại của người dân bị ảnh hưởng.

Anh T.Đ.T. ở tổ dân phố 2, phường Nghĩa Trung cho biết, hàng ngày anh đều đi qua tuyến đường này để về nhà. Dù đã khuya nhưng nhiều hàng quán dọc bên đường vẫn đông đúc, nhộn nhịp. Xe ô tô xếp hàng dài cả vài chục mét dưới lòng đường, còn trên vỉa hè thì rất đông người và xe máy.

Theo anh T. tình trạng trên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người đi đường, bởi rất nhiều lần anh chứng kiến chủ phương tiện giao thông bất ngờ tấp vào lề để vào hàng quán. Do người đi phía sau không chủ động tránh kịp nên dẫn đến va quệt giữa các phương tiện với nhau.

“Khi đi đến đoạn đường trên, tôi thường đi chậm lại và đi vào làn đường dành cho ô tô vì làn đường dành cho xe máy đã bị các xe ô tô đậu đỗ gần hết. Trong trường hợp có một ô tô khác đang lưu thông, tôi phải dừng lại để cho xe ô tô đi rồi mới di chuyển tiếp”, anh T. chia sẻ.

Nhiều người phải đi xuống lòng đường để "nhường" chỗ cho quán nhậu hoạt động. (Ảnh chụp lúc 19 giờ 40 phút ngày 4/7/2021)

Tương tự, đường Chu Văn An, đoạn từ bến xe buýt cũ đến cửa hàng Điện Máy Xanh, nhiều quán cà phê đặt bàn ghế để phục vụ khách ngay trên vỉa hè. Dọc hai bên đường, bàn ghế, xe cộ được xếp dày đặc, choán hết không gian của người đi bộ.

Ông N.V.T. ở tổ dân phố 2, phường Nghĩa Thành cho biết, mỗi tối ông cùng vợ thường xuyên đi bộ tập thể dục trên con đường này. Tuy nhiên, khoảng 1 năm trở lại đây, hàng loạt quán cà phê, giải khát được mở ngay trên vỉa hè dành cho người đi bộ.

ADQuảng cáo

Ông T. bức xúc: “Tình trạng trên xuất hiện đã lâu, ngay trung tâm thành phố, ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan của Gia Nghĩa. Riêng người đi bộ phải đi xuống lòng đường để “nhường” chỗ cho hàng quán hoạt động, nếu kéo dài tình trạng này thì rất dễ xảy ra tai nạn giao thông”.

Xe ô tô đậu đỗ hàng dài trên đường Tôn Đức Thắng, đoạn trước cổng tổ dân phố 1, phường Nghĩa Trung

Chưa chấp hành quy định phòng chống dịch

Đầu tháng 7/2021, phóng viên đã ghi nhận thực tế ở một số tuyến đường ngay trung tâm TP. Gia Nghĩa. Đây cũng là thời điểm tỉnh chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 và Nghị định 100 của Chính phủ về Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Việc hàng loạt hàng quán mở cửa đón khách, với số lượng lên đến cả trăm người trong một không gian hẹp nên việc phòng, chống dịch Covid-19 không được bảo đảm. Mặc dù từ cửa ra vào, một số quán nhậu đều bố trí dung dịch sát khuẩn, nhưng theo quan sát của phóng viên, rất ít khách hàng thực hiện.

Ngoài ra, do khoảng cách bố trí các bàn ăn gần sát nhau, nên hầu hết các hàng quán đều không bảo đảm việc giữ khoảng cách tối thiểu giữa người – người. Đặc biệt, nhiều khách hàng và nhân viên, chủ quán không mang khẩu trang phòng, chống dịch.

Nhiều khách hàng và nhân viên không tuân thủ quy định phòng chống dịch Covid-19

Khoảng 18 giờ - 22 giờ mỗi ngày, các tuyến đường Tôn Đức Thắng, Quang Trung (phường Nghĩa Tân), Hai Bà Trưng, Chu Văn An (phường Nghĩa Thành), hàng chục phương tiện được đậu đỗ ngay dưới lòng đường, vỉa hè, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Có thể thấy, do chưa xử lý nghiêm nên dẫn đến tâm lý chủ quan, lơ là của nhiều người trong phòng, chống dịch, dù các tỉnh lân cận với Đắk Nông đã có ca mắc Covid-19.

Trong thời gian qua, tỉnh Đắk Nông đã thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 khi chưa có ca mắc Covid-19 nào. Để kết quả này được tiếp tục duy trì trong thời gian tới, chính quyền, ngành chức năng của TP. Gia Nghĩa cần quyết liệt hơn nữa trong việc quản lý hoạt động của các hàng quán trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa, nhiều quán lấn vỉa hè và vi phạm quy định phòng chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO