Giảm thấp nhất tội phạm ma túy để bảo đảm bình yên cho xã hội

Hoàng Thanh thực hiện| 25/06/2021 08:48

Thời gian gần đây, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có nhiều diễn biến phức tạp, gây mất an ninh và trật tự an toàn xã hội. Phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với Đại tá Nguyễn Tường Vũ, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông xung quanh công tác này.

ADQuảng cáo

Đại tá Nguyễn Tường Vũ, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra
Công an tỉnh Đắk Nông

PV: Đại tá có thể cho biết đánh giá chung của Công an tỉnh Đắk Nông về tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh thời gian qua?

Đại tá Nguyễn Tường Vũ: Thời gian gần đây, nhất là từ đầu năm 2020 cho đến nay, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh Đắk Nông diễn biến hết sức phức tạp. Nổi lên là một số đối tượng người Mông từ các tỉnh phía Bắc móc nối với người Mông ở địa bàn tỉnh, chủ yếu ở các huyện Đắk Glong, Tuy Đức và Krông Nô tổ chức các đường dây mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy vào tỉnh Đắk Nông với quy mô lớn.

Cụ thể, trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, lực lượng Công an tỉnh đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ mua bán ma túy với khối lượng lớn, có vụ thu giữ tới 10 bánh hêroin. Công an tỉnh đã xác lập 3 chuyên án lớn, bắt giữ, xử lý hơn 20 đối tượng, thu hồi 16 bánh hêroin và một số tang vật khác; phối hợp với Công an Nghệ An bắt giữ một đối tượng liên quan đến đường dây mua bán trái phép chất ma túy với khối lượng 2,2 kg ma túy và 4 khẩu súng.

Đáng lo ngại, trên địa bàn tỉnh xuất hiện tình trạng người dân ở một số huyện vùng sâu, vùng xa trồng cây có chứa chất ma túy, nhất là cần sa. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2021, lực lượng công an đã bắt giữ 15 vụ với 16 đối tượng trồng hơn 6.000 cây cần sa; khởi tố 3 vụ, 5 bị can; xử phạt hành chính 13 vụ, 13 đối tượng.

Tại tuyến biên giới giáp với nước bạn Campuchia, mặc dù không phát hiện vụ vận chuyển ma túy lớn, song lực lượng Công an tỉnh phối hợp với lực lượng biên phòng bắt giữ 3 vụ mua bán, vận chuyển trái phép ma túy.

PV: Trước tình hình tội phạm ma túy gia tăng và có nhiều diễn biến phức tạp, lực lượng Công an tỉnh đã có phương án đấu tranh như thế nào?

Đại tá Nguyễn Tường Vũ: Trước thực trạng trên, thời gian qua, lực lượng Công an tỉnh đã tham mưu cấp ủy, chính quyền các địa phương trong công tác phát động quần chúng bảo vệ an ninh trật tự và phát huy tinh thần trách nhiệm của cả hệ thống chính trị đối với công tác bảo đảm an ninh trật tự.

Đặc biệt, Công an tỉnh Đắk Nông đã tham mưu UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo chính quyền các địa phương và các đoàn thể trong công tác đấu tranh với tội phạm ma túy. Nhờ vậy, trong 6 tháng đầu năm 2021, công tác đấu tranh với tội phạm ma túy đạt nhiều kết quả, với việc đã bắt giữ 120 vụ, 246 đối tượng phạm tội về ma túy.

ADQuảng cáo

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy cũng còn một số hạn chế. Cụ thể, nhận thức của một số cơ quan, ban, ngành, chính quyền địa phương còn ỷ lại, xem đây là trách nhiệm của lực lượng công an. Đối với lực lượng công an, một số nơi chưa thực sự làm hết trách nhiệm được giao, thậm chí để xảy ra tình trạng mua bán trái phép ma túy một thời gian dài mới phát hiện được.

Ngoài ra, công tác quản lý người cai nghiện ở nhiều nơi còn lỏng lẻo, việc đưa người đi cai nghiện bắt buộc chưa đạt kết quả cao. Một số đối tượng nghiện ma túy lợi dụng việc cai nghiện bằng Menthadone để sử dụng ma túy và tham gia mua bán trái phép ma túy.

PV: Để đấu tranh hiệu quả hơn nữa đối với loại tội phạm này, Đại tá có thể cho biết Công an tỉnh sẽ có biện pháp như thế nào trong thời gian tới?

Đại tá Nguyễn Tường Vũ: Nhận thức rõ những hạn chế, khó khăn, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh luôn quán triệt đến công an cấp cơ sở phải chú trọng công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm về ma túy. Lực lượng công an các cấp tập trung tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy, nhất là thanh thiếu niên.

Qua đấu tranh với tội phạm về ma túy, lực lượng công an đã phát hiện một số đối tượng có suy nghĩ sai lệnh là sử dụng ma túy tổng hợp không gây nghiện nên ngày càng có nhiều thanh thiếu niên sử dụng loại ma túy này. Vì vậy, việc tuyên truyền để thanh thiếu niên nâng cao nhận thức, tránh việc sử dụng ma túy phải được xem là trách nhiệm của từng gia đình và toàn xã hội.

Riêng lực lượng công an, thời gian tới sẽ tập trung các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh triệt xóa các đường dây mua bán trái phép chất ma túy vào địa bàn tỉnh. Công an tỉnh chỉ đạo công an cơ sở lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính, đưa những đối tượng nghiện vào trung tâm cai nghiện bắt buộc.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 1.000 người nghiện ma túy đưa vào diện quản lý của lực lượng công an. Tuy nhiên, số người nghiện chưa đưa vào cai nghiện bắt buộc còn nhiều, nên cần phải tập trung giảm thiểu số người nghiện ngoài cộng đồng. Khi giảm được số lượng người nghiện cũng đồng nghĩa với việc giảm số lượng mua bán trái phép chất ma túy.
Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh cũng xác định, công tác đấu tranh với tội phạm ma túy là nhiệm vụ hàng đầu hiện nay. Bởi vì, tội phạm ma túy là căn nguyên của nhiều tội phạm khác.

Vì vậy, giảm thiểu đến mức thấp nhất tội phạm ma túy sẽ phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế của địa phương và đem lại cuộc sống bình yên cho người dân trên địa bàn tỉnh.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Đại tá!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm thấp nhất tội phạm ma túy để bảo đảm bình yên cho xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO