Hồ nước trung tâm huyện Đắk Glong bị bèo xâm lấn

Thanh Hằng| 30/05/2022 09:48

Hồ nước nằm ngay tại trung tâm huyện Đắk Glong đã bị giống bèo lạ phủ kín mặt trong gần 2 năm trở lại đây. Theo chính quyền địa phương, việc xử lý loại thực vật này rất khó, dẫn đến tình trạng bèo phát triển nhanh và ảnh hưởng tới mỹ quan của toàn khu vực.

ADQuảng cáo

Hồ nước nằm ngay quốc lộ 28, đoạn qua xã Quảng Khê (Đắk Glong). Đây là hồ nước tự nhiên, diện tích khoảng 2 ha, có chức năng điều tiết nước và cung cấp nước tưới cho diện tích sản xuất cây công nghiệp của người dân địa phương. Trước tình trạng hồ nước bị bèo xâm lấn, bao phủ kín bề mặt nhiều năm, người dân và chính quyền địa phương đều mong mỏi sớm tìm ra giải pháp để trả lại vẻ đẹp vốn có của hồ nước này.

Hồ nước trung tâm của huyện Đắk Glong bị bèo xâm lấn, bao phủ kín bề mặt

Là người sinh sống ngay cạnh hồ chứa nước, bà Dương Thị Thọ ở thôn 4, xã Quảng Khê cho biết, hồ nước nằm ngay cửa ngõ dẫn vào trung tâm huyện Đắk Glong, do lâu ngày không được xử lý, cả bèo và rác thải đều phủ kín mặt hồ, rất mất thẩm mỹ. Người dân địa phương nhiều lần kiến nghị chính quyền có biện pháp xử lý bèo, đồng thời cải tạo, xây dựng bờ hồ để có một không gian chung cho mọi người và cũng là cách để gây ấn tượng với du khách khi đến huyện Đắk Glong.

Bà Thọ cho hay: “Thời gian qua, nhiều người đến đây nghỉ chân và uống nước, ban đầu còn tưởng đó là sân cỏ khi thấy có nhiều rác nổi lên phía trên. Tuy nhiên, khi biết đó là hồ nước, họ rất bất ngờ vì bèo phát triển tốt và số lượng như vậy. Nhiều người còn tiếc nuối khi địa phương có một hồ nước lớn nhưng chưa được khai thác tốt để làm đẹp cảnh quan, đô thị”.

Hồ nước nằm ngay cửa ngõ của huyện Đắk Glong

ADQuảng cáo

Tương tự, anh Trần Văn Phung ở thôn 3, xã Quảng Khê rất ấn tượng khi ở ngay trung tâm các huyện, thành phố đều có hồ nước tự nhiên, rất sạch sẽ và trở thành địa điểm vui chơi, thể dục thể thao của người dân. Tuy nhiên, hồ nước tại huyện Đắk Glong lại chưa được quan tâm đúng mức dẫn đến tình trạng cây dại phát triển, rác thải, chất thải sinh hoạt đều đổ xuống hồ.

“Có được một hồ nước tự nhiên với diện tích lớn như này thì rất quý. Nếu xử lý được bèo và xây dựng bờ kè, trồng cây xanh, tạo không gian đi bộ cho người dân thì tôi tin rằng địa điểm này sẽ rất đẹp và gây thiện cảm cho du khách khi đi qua huyện Đắk Glong”, anh Phung chia sẻ quan điểm.

Bèo sinh trưởng, phát triển nhanh, phủ kín mặt hồ nước tự nhiên

Theo ông Nguyễn Tiến Duẩn, Chủ tịch UBND xã Quảng Khê, không chỉ riêng hồ nước nằm ngay tại cửa ngõ của huyện Đắk Glong, trên địa bàn còn có một hồ nước rộng khoảng 1 ha khác cũng bị giống bèo này phủ kín mặt nước. Về mặt tự nhiên, bèo phát triển nhanh có thể làm hạn chế nước trong hồ bốc hơi, bảo đảm nguồn nước tưới và sinh hoạt cho người dân trong mùa khô. Thế nhưng, tình trạng này lại gây mất mỹ quan, địa phương không khai thác được vẻ đẹp tự nhiên của mặt nước.

Ông Duẩn cũng cho biết, trong thời gian qua, việc xử lý bèo cũng được các đoàn thể thực hiện, tuy nhiên đây là loại thực vật lạ, sinh trưởng rất nhanh, chỉ cần một đoạn rễ cũng đủ phát triển nên dù đã nỗ lực xử lý bèo nhưng đến nay vẫn chưa đạt được hiệu quả. Đặc biệt, nếu vớt hết số bèo trong hai hồ nước lên thì phát sinh thêm vấn đề là địa điểm tập kết và phương án xử lý.

“Theo tính toán, số lượng bèo có thể lên đến hàng chục tấn, nếu không xử lý hợp lý có thể gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, UBND huyện Đắk Glong cũng đã phê duyệt chủ trương, đầu tư cải tạo, nâng cấp hai hồ nước để phát triển du lịch, nên việc xử lý bèo cần phải bảo đảm cả về mỹ quan, môi trường. Trong thời gian tới, địa phương tiếp tục huy động các nguồn lực xã hội, đồng thời học hỏi phương án của một số địa phương khác để xử lý triệt để bèo tại hai hồ nước này”, ông Duẩn cho hay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồ nước trung tâm huyện Đắk Glong bị bèo xâm lấn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO