Không chú ý quan sát dễ dẫn đến tai nạn giao thông

Hoàng Thanh| 10/03/2022 08:35

Theo thống kê của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh, trong năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, tình trạng người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không chú ý quan sát là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT).

ADQuảng cáo

Cụ thể, trong năm 2021, toàn tỉnh xảy ra 61 vụ TNGT, làm chết 36 người, bị thương 41 người, hư hỏng 83 phương tiện. Số vụ, số người chết và số người bị thương giảm nhiều so với các năm trước. Tuy nhiên, đáng báo động là số vụ TNGT do người điều khiển phương tiện giao thông không chú ý quan sát lên tới 19 vụ, chiếm gần 30%, trong đó có nhiều vụ gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Đơn cử như vụ TNGT xảy ra khoảng 10h30' ngày 10/10/2021, trên quốc lộ 14, đoạn qua xã Đức Mạnh (Đắk Mil), khiến người phụ nữ điều khiển xe máy bị đứt 2 chân. Qua phân tích nguyên nhân tai nạn, thời điểm trên, chiếc xe tải mang BKS 47H 004.79 do tài xế Hoàng Phước Minh Tâm (SN 1991), ngụ huyện Ea H’leo (Đắk Lắk) điều khiển, khi chạy qua ngã 3 Đức Mạnh thì bất ngờ va chạm với xe máy do chị N.T. K. N. (SN 1991), ngụ xã Đắk Sắk (Đắk Mil) di chuyển từ tỉnh lộ 2 ra quốc lộ 14. Do thiếu quan sát, nên chị N đã bị xe tải đâm phải dẫn tới tai nạn đáng tiếc.

Phòng CSGT Công an tỉnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho người lái công nông ở xã Thuận An (Đắk Mil)

Gần đây nhất, vào khoảng 20h tối 6/3, xe ô tô khách 16 chỗ mang BKS 77B-014.77 do tài xế Nguyễn Công Duy (SN 1992, ở Đắk Lắk) điều khiển di chuyển trên quốc lộ 14 đoạn qua xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) thì bất ngờ va chạm với xe mô tô mang BKS 68B1-296.87 di chuyển theo chiều ngược lại. Cú tông mạnh khiến 2 người đi trên xe mô tô là anh Y. P (SN 2004) và anh Đ.T.T (SN 2004), cùng trú xã Đắk R'tíh (Tuy Đức) tử vong tại chỗ. Nguyên nhân của vụ tai nạn trên được xác định là do người điều khiển xe mô tô không chú ý quan sát.

ADQuảng cáo

Theo lực lượng chức năng, không ít lái xe, nhất là lái xe mô tô thường thiếu tập trung, thiếu sự chú ý khi điều khiển phương tiện, ít để ý tới tình trạng mặt đường, biển báo hiệu, cọc tiêu, tường hộ lan, vạch kẻ đường và xe đi ngược chiều nên kém chủ động, khó xử lý chính xác các tình huống đột xuất, bất ngờ trên đường, từ đó dẫn đến tai nạn.

Một số người khác lại vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại, ngủ gật trên đường, tâm trí lơ đễnh... Những hành động tưởng chừng đơn giản, nhỏ nhặt này lại là hiểm họa khôn lường không chỉ cho bản thân mà còn với người khác. Bởi thực tế cho thấy, khi không chú ý quan sát thì người điều khiển xe có thể đâm vào cột điện, tường rào, vào người đi bộ hoặc đâm vào đuôi xe khác…

Theo Trung tá Văn Ngọc Lập, Phó Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông, nhiều người cho rằng, so với các hành vi vi phạm tốc độ, nồng độ cồn thì lỗi thiếu chú ý quan sát là nhỏ mà không nhận thức được rằng chỉ một sơ suất nhỏ khi tham gia giao thông cũng có thể gây hậu quả khôn lường.

Bởi vậy, lực lượng chức năng luôn đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông cho người dân và tăng cường tuần tra, xử lý các vi phạm gây mất ATGT, nhất là các hành vi vi phạm về quy tắc giao thông, tốc độ, vi phạm quy định về nồng độ cồn, thiếu chú ý quan sát…

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, không chú ý quan sát gây TNGT, người điều khiển xe ô tô sẽ bị phạt tiền từ 10 - 12 triệu đồng, người điều khiển xe máy bị phạt tiền từ 4 - 5 triệu đồng, cả hai đối tượng đều tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng. Ngoài ra, người điều khiển phương tiện còn bị phạt tù từ 1 đến 15 năm (tùy theo hậu quả hoặc mức độ gây hiệt hại về tài sản mà mình gây ra) và còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không chú ý quan sát dễ dẫn đến tai nạn giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO