Krông Nô, chủ động phòng, chống thiên tai, sạt lở đất

Phạm Khánh| 29/07/2021 08:19

Nhiều khu vực trên địa bàn huyện Krông Nô đang tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nhất là sạt lở đất trong mùa mưa lũ năm 2021. Vì vậy, các cấp chính quyền huyện đã chú trọng đến việc tăng cường các biện pháp cần thiết để phòng, chống, giảm nhẹ thiệt hại, bảo đảm an toàn sản xuất và cuộc sống của người dân.

ADQuảng cáo

Nguy cơ ở xã Nâm N’đir

Theo UBND xã Nâm N’đir, qua khảo sát, trên địa bàn xã có nhiều điểm nguy cơ sạt lở, từ đường giao thông, khu dân cư, đất sản xuất. Cụ thể như nguy cơ sạt lở tại Km277+500 thôn Nam Xuân, nếu xảy ra có thể gây ách tắc giao thông khoảng 400 m. Hay nguy cơ sạt lở đoạn nối từ quốc lộ 28 vào thôn Nam Dao làm cô lập, ảnh hưởng đến 111 hộ dân tại đây. Cũng ở thôn Nam Dao có thể xảy ra sạt lở đất tại khu dân cư làm 35 hộ dân bị ảnh hưởng.

Sạt lở đất gây ách tắc giao thông quốc lộ 28 đoạn qua xã Nâm N'đir mùa mưa năm 2020

Ngoài ra, mưa lũ lớn, kéo dài cũng có thể gây sạt lở bờ sông Krông Nô đoạn qua địa bàn xã, ảnh hưởng đến khu dân cư, đất sản xuất của người dân, đường giao thông và các công trình trạm bơm thủy lợi.

Theo ông Nguyễn Văn Trang, Chủ tịch UBND xã Nâm N’đir, đối với các khu vực nguy cơ, địa phương đã có phương án ứng phó. Xã bám sát các văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN) tỉnh, huyện để triển khai. Trong đó, hiện nay, xã đang đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin đến người dân về các nguy cơ, để chủ động phòng tránh.

Trong mùa mưa bão, hệ thống loa truyền thanh, ban tự quản các thôn thường xuyên thông báo, cảnh báo đến người dân. Qua các tài liệu, xã hướng dẫn bà con các biện pháp cụ thể để có thể nhận biết mức độ nguy hiểm ngoài thực tế, các biện pháp giảm nhẹ ảnh hưởng như giằng néo cây trồng, chằng chống nhà cửa, chuồng trại…

ADQuảng cáo

Được biết, mùa mưa lũ năm 2020, trên địa bàn xã cũng đã xảy ra sạt lở gây ách tắc tuyến quốc lộ 28 và sạt lở đất tại thôn Nam Dao.

Chủ động phòng tránh ảnh hưởng

Theo Ban Chỉ huy PCTT & TKCN huyện Krông Nô, ngoài xã Nâm N’đir, một số địa phương khác cũng có các khu vực nguy cơ sạt lở; trong đó sạt lở bờ sông Krông Nô, bờ suối là môt nguy cơ lớn. Cụ thể như tình hình sạt lở bờ sông Krông Nô đoạn đi qua xã Buôn Choáh, xã Đức Xuyên, xã Quảng Phú; sạt lở bờ suối Đắk Nang, sạt lở đường đất vào khu sản xuất đồi Tiền Giang ở xã Đắk Nang. Những khu vực này, nếu xảy ra sạt lở không chỉ ảnh hưởng đến đất sản xuất của người dân mà còn có thể gây ách tắc giao thông, sự an toàn của hàng trăm hộ dân.

Trước thực tế trên, Ban Chỉ huy PCTT & TKCN huyện đã quán triệt phương châm chung là "phòng hơn chống". Các cấp, ngành, địa phương bám sát các bản tin dự báo thời tiết, nhất là các bản tin cảnh báo nguy hiểm, chuẩn bị tốt các phương án ứng phó, chủ động phòng, tránh, giảm nhẹ ảnh hưởng tiêu cực.

Các đội xung kích cấp huyện, các xã, thôn được thành lập, sẵn sàng vật tư, phương tiện khi cần thiết để ứng phó nhanh, cứu trợ kịp thời, hiệu quả. Các xã, thị trấn, đoàn thể đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để người dân chủ động, tích cực phòng, chống ảnh hưởng do sạt lở, thiên tai có thể gây ra trên địa bàn.

Huyện đề nghị Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh hỗ trợ mua sắm một số thuyền nhỏ để phục vụ việc đi lại, ứng cứu trong khu vực nội đồng khi có ngập úng, sạt lở xảy ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô, chủ động phòng, chống thiên tai, sạt lở đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO