Lo ngại từ bãi tập kết cát gần cầu Buôn Tua Srah

Phước - Phong| 19/11/2021 08:49

Một bãi tập kết cát quy mô lớn xuất hiện bên bờ sông Krông Nô, gần chân cầu Buôn Tua Srah, xã Quảng Phú (Krông Nô). Bãi tập kết cát này đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn đối với cây cầu bắc qua sông Krông Nô này.

ADQuảng cáo

Mấy tháng nay, tại khu vực bờ sông Krông Nô, đoạn qua thôn Phú Lợi, xã Quảng Phú, xuất hiện một điểm tập kết cát. Rất nhiều cát được bơm lên bãi đất trống đã được san ủi bằng phẳng. Cách bãi cát vài chục mét, một ngôi nhà tạm được dựng lên để phục vụ một số người trông coi bãi cát.

Điểm tập kết cát này nằm cạnh trục đường giao thông ở thôn 2, xã Quảng Phú. Đây là tuyến đường kết nối quốc lộ 28 với cầu Buôn Tua Srah (nối liền Đắk Lắk và Đắk Nông).

Theo người dân địa phương, việc khai thác, tập kết cát gần chân cầu Buôn Tua Srah tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Bởi vì, cầu đã được xây dựng từ lâu, xuống cấp. Trong khi tàu thuyền hút cát, chở cát ra vào thường xuyên, nên có nguy cơ gây xói lở, làm hỏng khu vực chân cầu.

Nhiều người dân còn lo sợ nguy cơ mất an toàn giao thông do phát sinh thêm bãi tập kết cát. Ngoài bãi cát này, tại thôn 2 còn có 5 bãi tập kết khác của các doanh nghiệp khai thác cát trên sông Krông Nô.

Điểm tập kết cát ở thôn Phú Lợi, xã Quảng Phú (Krông Nô) gần với chân cầu Buôn Tua Srah

Việc phát sinh thêm bãi cát sẽ có thêm nhiều xe chở cát qua lại, khiến tuyến đường bê tông thôn 2 quá tải, ảnh hưởng đến việc đi lại của bà con. Thực tế, nhiều đoạn của trục đường này hiện đã xuống cấp, cát phủ dày đặc.

Theo Chủ tịch UBND xã Quảng Phú Đỗ Thanh Hùng, khu vực tập kết cát nằm trong thửa đất rộng hơn 0,8 ha, đã được cấp sổ đỏ cho ông Dương Xuân Trường, Giám đốc Công ty TNHH MTV khai thác khoáng sản Quảng Phú.

ADQuảng cáo

Tháng 9/2021, có 0,2 ha trong thửa đất trên đã được UBND huyện Krông Nô cho phép chuyển đổi từ đất trồng cây hàng năm sang đất có mục đích sản xuất vật liệu.

Cũng trong tháng 9/2021, khi UBND xã Quảng Phú kiểm tra bãi tập kết cát, ông Trường chưa hoàn tất thủ tục pháp lý. Vị trí tập kết cát cũng không đúng với khu vực ông Trường xin chuyển mục đích sử dụng đất.

Do đó, UBND xã Quảng Phú đã yêu cầu ông Trường dừng tập kết cát tại khu vực trên để hoàn thành các thủ tục pháp lý. Thế nhưng, sau đó, bãi tập kết vẫn nhận thêm rất nhiều cát.

Qua trao đổi, ông Dương Xuân Trường cho biết, sau khi cơ quan chức năng yêu cầu, doanh nghiệp đã dừng việc tập kết cát. Hiện việc chuyển đổi đất đã được ông hoàn tất các thủ tục pháp lý theo quy định.

Bãi tập kết cát của Công ty TNHH MTV khai thác khoáng sản Quảng Phú ở gần cầu Buôn Tua Srah

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Đức, Phó Giám đốc Công ty Thủy điện Buôn Kuốp cho biết, đơn vị đã có văn bản gửi UBND huyện Krông Nô phản ánh về hiện trạng xói lở nền khu vực trụ móng cầu Buôn Tua Srah do khai thác, vận chuyển cát. Công ty Thủy điện Buôn Kuốp (đơn vị xây dựng cầu Buôn Tua Srah) nhận thấy có sự thay đổi hiện trạng nền 2 bệ móng trụ cầu, có thể ảnh hưởng đến khả năng chịu tải, tuổi thọ của công trình. Công ty thông tin, báo cáo đến UBND huyện Krông Nô để có kế hoạch kiểm tra, xử lý.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô Trần Đăng Ánh, điểm tập kết cát của ông Dương Xuân Trường cách cầu Buôn Tua Srah khoảng 230m, bảo đảm phạm vi hành lang an toàn đối với cầu, cống.

Hiện UBND huyện Krông Nô đã có văn bản gửi Sở Giao thông - Vận tải để phối hợp kiểm tra, đánh giá hiện trạng mố, trụ cầu. Sau khi có kết quả, UBND huyện Krông Nô sẽ xử lý, giải quyết sự việc theo quy định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lo ngại từ bãi tập kết cát gần cầu Buôn Tua Srah
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO