Loay hoay việc quản lý san múc đất

Lê Phước| 14/07/2021 08:39

Tình trạng ngang nhiên san múc đất trái phép diễn ra ngày càng nhiều trên địa bàn các huyện, thành phố đang gây nhiều hệ lụy và khiến dư luận bức xúc trong thời gian qua. Trong khi đó, việc phát hiện, xử lý tình trạng này chưa kịp thời, còn lúng túng và thiếu sức răn đe.

ADQuảng cáo

Kỳ 1: San múc đất trái phép diễn ra tràn lan

Nhiều quả đồi lớn, có địa thế đẹp ở Đắk Nông đã bị đào khoét, san lấp mặt bằng. Đất có nguồn gốc nông nghiệp, đất rừng, đất thương mại - dịch vụ… cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Khu vực san lấp đất quy mô lớn dọc quốc lộ 14, đoạn đi qua xã Nâm N’Jang (Đắk Song)

Dọc hai bên quốc lộ 14 đoạn qua thôn 10, xã Nâm N’Jang (Đắk Song), có một điểm san múc đất trái phép. Rất nhiều khối đất đã được bạt từ quả đồi lớn, đổ sang phía bên taluy âm để lấy mặt bằng. Trên khu đất mới san lấp, một số căn nhà đã được dựng lên.

Khu đất rộng khoảng 8 ha của gia đình ông Nguyễn Ngọc Bắc, ở thị trấn Đức An (Đắk Song), mặc dù không được cấp phép, nhưng việc san lấp mặt bằng đã diễn ra trong suốt thời gian dài. Tổng diện tích đất san lấp được xác định là 4,8 ha.

Dư luận bức xúc vì khu vực san lấp nằm ngay trên quốc lộ, nhưng không được ngăn chặn, xử lý kịp thời. Cơ quan chức năng đã kiểm tra, xử phạt hành chính nhiều lần. Nhưng việc san lấp đất vẫn tiếp diễn.

Có thời điểm, khu đất mới san lấp được phân lô và rao bán công khai trên các trang mạng xã hội. Trong khi đó, huyện Đắk Song xác nhận, chưa có bất kỳ dự án nào trên địa bàn được cấp phép để xây dựng khu dân cư.

Tại thành phố Gia Nghĩa, một quả đồi tầm 5 ha ở vị trí đắc địa đã bị san múc đất trái phép. Quả đồi này nằm trên trục đường Lý Thái Tổ, thuộc phường Nghĩa Đức.

Một quả đồi lớn tại phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) bị san gạt trái phép với diện tích lớn

Cơ quan chức năng xác định, tổng diện tích đất bị san múc trái phép là 768m2, đều nằm trong khu vực được cơ quan chức năng quy hoạch xây dựng. Chủ khu đất thừa nhận đã vi phạm múc đất trái phép.

ADQuảng cáo

Lý giải của chủ khu đất được nhiều người dân cho là thiếu thuyết phục. Bởi ông này được xem là người “có tiếng” am hiểu về đất đai, xây dựng và kể cả các vấn đề liên quan đến quy hoạch tại Gia Nghĩa. Nhiều người nghi ngờ ông này san lấp sau đó sẽ phân lô, bán nền.

Gần đây, khu vực dọc suối Đắk Nông, đoạn chảy qua địa bàn phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) xuất hiện nhiều điểm san lấp đất quy mô lớn. Điểm chung của các điểm san lấp này là đều có “view” đẹp nhìn xuống các con thác của suối Đắk Nông.

Đáng chú ý phải kể đến điểm san lấp đất rộng 2.800m2 dọc suối Cá Sấu. Việc san lấp diễn ra khá rầm rộ trong những ngày tháng 4, tháng 5/2021. Tại đây, nhiều máy móc, nhân công san gạt khá rầm rộ.

Khu đất đã được san ủi các tuyến đường nội bộ và đang được xây dựng tường rào, rãnh thoát nước, các công trình phụ trợ. Gần sát suối, một khoảng đất rộng hàng trăm m2 được lu lèn bằng phẳng, đang chờ được xây dựng thêm…

Điểm san lấp trái phép tạo “view thác” dọc suối Đắk Nông

Cách đó không xa, một khu đất sát suối Đắk Nông mới được san lấp cách đây chưa lâu. Hàng ngàn m2 được san lấp bằng phẳng và hiện đã được trồng hàng chục cây cảnh, dựng trụ điện theo hàng thẳng tắp. Các lô đất bằng phẳng, vuông vắn có điểm chung đều có “view” nhìn xuống thác nước.

Theo Phòng TN&MT thành phố Gia Nghĩa, trong 6 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn đã phát hiện, xử lý 39 trường hợp san lấp mặt bằng, xây dựng trái phép. Cơ quan chức năng đã ban hành 39 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền nộp phạt là 388,3 triệu đồng. Trong số đã bị xử phạt, có một số đối tượng vi phạm nhiều lần.

Không chỉ ở Gia Nghĩa, một số huyện cũng nở rộ tình trạng bạt đồi, san gạt đất trái phép để tạo “view” đẹp. Nhiều vụ san lấp đất quy mô lớn để tạo đường đi, lấy mặt bằng… diễn ra dọc các quốc lộ, tỉnh lộ.

Điều đáng lưu ý là sau khi san lấp, tình trạng vi phạm về xây dựng đã diễn ra. Tại một số khu đất, chủ đất đã xây bao xung quanh các khuôn viên, dựng lên nhiều công trình bề thế, kiên cố như khu nghỉ dưỡng. Việc xây dựng trái phép không chỉ diễn ra trên đất nông nghiệp mà còn trên đất quy hoạch rừng phòng hộ...

Việc san lấp đất diễn ra trong thời điểm Đắk Nông đang “sốt” đất. Nhiều đại gia ở các tỉnh, thành phố khác rục rịch về Đắk Nông tìm mua đất “view” đẹp với diện tích lớn để xây dựng các khu nghỉ dưỡng.

>>Kỳ 2: Xử lý vi phạm chưa hiệu quả

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Loay hoay việc quản lý san múc đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO