Lợi dụng từ thiện để chiếm đoạt tài sản

Hiền Ny| 04/06/2021 09:36

Với danh nghĩa từ thiện, nhiều đối tượng đã có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của các nhà hảo tâm và người dân nghèo được ủng hộ. Đây là những hành vi trái với đạo đức xã hội, vi phạm pháp luật. Người dân cần nâng cao cảnh giác để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng, chiếm đoạt tài sản.

ADQuảng cáo

Tranh minh họa. Nguồn: Báo Tuổi trẻ

Mới đây, lực lượng chức năng đã tiến hành bắt giữ đối tượng Trần Văn Lâm (SN 1998), trú tại huyện Kim Bảng (Hà Nam) về hành vi lập fanpage Facebook kêu gọi người dân ủng hộ tiền từ thiện rồi chiếm đoạt…

Từ tháng 9/2000, Lâm đã lập ra fanpage “Hỗ trợ trẻ em” để đăng bài viết kêu gọi các cá nhân ủng hộ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Tới tháng 3/2021, các nhà hảo tâm đã gửi vào tài khoản của Lâm hơn 6,6 tỷ đồng để ủng hộ. Nhận được tiền, Lâm không chuyển tới các địa chỉ cần hỗ trợ mà chơi game, chi tiêu cá nhân. Hành vi sai trái của Lâm đã bị lực lượng chức năng phát hiện, tiến hành điều tra, khởi tố, bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Từ đầu năm 2021, lực lượng công an trong cả nước đã liên tiếp phát hiện, xử lý các đối tượng có hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua việc kêu gọi từ thiện trá hình.

ADQuảng cáo

Tại tỉnh Đắk Nông, thời gian qua, lực lượng chức năng cũng đã vào cuộc điều tra, xử lý các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến hoạt động từ thiện.

Điển hình, Lương Thế Vũ (SN 1995), trú tại xã Ea Pô (Cư Jút) bị sa lưới pháp luật và phải trả giá đắt cho hành vi lừa đảo của mình. Vũ có con nhỏ bị bệnh hiểm nghèo, được lên báo để kêu gọi mọi người giúp đỡ, ủng hộ. Từ số tiền ủng hộ được nhận, Vũ nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của những bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được kêu gọi giúp đỡ như gia đình mình.

Vũ thu thập thông tin các hoàn cảnh cần giúp đỡ trên báo để chủ động gọi điện, mạo danh là nhân viên làm việc tại tờ báo này. Khi nạn nhân đã tin tưởng, Vũ nói đã chuyển dư số tiền ủng hộ cho các nạn nhân và yêu cầu họ chuyển trả lại vào tài khoản cho mình. Nhiều nạn nhân vì cả tin đã chuyển tiền cho Vũ như bà Bùi Thị Đan, quê Thanh Hóa, có con nhỏ bị bệnh hiểm nghèo đã chuyển trả cho Vũ 8 triệu đồng. Vũ đem số tiền lừa đảo được của các nạn nhân để tiêu xài cá nhân cho đến khi bị bắt giữ để điều tra.

Việc ủng hộ từ thiện là việc làm rất đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, mỗi người dân cần cảnh giác, lựa chọn những địa chỉ đáng tin cậy để gửi gắm tài sản. Với những người dân có hoàn cảnh khó khăn được mọi người quan tâm, giúp đỡ cũng cần đề cao cảnh giác, kiểm tra kỹ các thông tin trước khi chuyển, nhận tiền để tránh trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo.

Trước tình hình phức tạp liên quan đến các hoạt động từ thiện hiện nay, cơ quan chức năng đang tăng cường quản lý chặt chẽ hơn để bảo đảm hoạt động từ thiện được thực hiện đúng ý nghĩa nhân văn và các quy định của pháp luật, không để kẻ gian lợi dụng trục lợi riêng gây mất niềm tin cho người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lợi dụng từ thiện để chiếm đoạt tài sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO