Lực lượng an ninh điều tra lập nhiều chiến công

Hoàng Thanh| 04/01/2022 08:57

Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Phòng An ninh điều tra (PA09) Công an tỉnh đã không ngừng nỗ lực rèn luyện, phấn đấu, nêu cao tinh thần trách nhiệm để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, góp phần quan trọng bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội địa bàn.

ADQuảng cáo

Từ năm 2004 đến nay, PA09 đã làm rõ nhiều vụ án lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền, tôn giáo để truyên truyền, xuyên tạc chống chế độ, phá hoại chính sách đại đoàn kết. Điển hình như các vụ: “Điểu BLung (2004)”, “Y Thớt (2005)”, “Y Khen (2007)”, “Điểu Bré (2013)”…

Trong các vụ án này, lực lượng ANĐT đã khẩn trương thu thập, củng cố tài liệu chứng cứ với thời gian nhanh nhất, tiến hành khởi tố và sớm đưa vụ án ra xét xử trước pháp luật, làm tan rã các tổ chức phản động ngầm, không để các đối tượng câu móc trong ngoài, góp phần ổn định tình hình chính trị tại địa phương.

Với tinh thần kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm, điều tra làm rõ để xử lý nghiêm minh theo pháp luật, PA09 đã phối hợp với các đơn vị, địa phương tiến hành khởi tố, điều tra hàng trăm vụ án, bị can với các tội danh: làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức; tổ chức người khác trốn đi nước ngoài; tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép vật liệu nổ; tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng; phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia…

Trong đó, vụ án “làm, tàng trữ, lưu hành tiền giả và tàng trữ trái phép chất ma túy” xảy ra tại các tỉnh Đắk Nông, Đồng Nai, Bình Dương và TP. HCM năm 2019 được dư luận đặc biệt quan tâm, đánh giá cao. Lần đầu tiên, lực lượng công an tỉnh Đắk Nông triệt phá một đường dây sản xuất và tiêu thụ tiền polymer giả quy mô lớn, xảy ra trên nhiều tỉnh thành, với việc khởi tố 18 bị can, thu giữ hơn 200 triệu đồng tiền polymer giả, cùng hệ thống máy móc sản xuất tiền giả và nhiều vật chứng quan trọng khác liên quan.

Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh cùng các đơn vị khác đón nhận Huân chương Chiến công hạng Ba của Chủ tịch nước

ADQuảng cáo

Những năm gần đây, nhiệm vụ của PA09 càng thêm nặng nề, bởi ngoài những tội phạm thông thường, bọn tội phạm còn sử dụng không gian mạng để phạm tội, gia tăng các hoạt động tuyên truyền chống phá Đảng và Nhà nước. Trước tình hình trên, PA09 tăng cường phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông và các lực lượng chuyên môn để ngăn chặn, đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng.

Cán bộ, chiến sĩ của đơn vị không ngừng học hỏi, trau dồi nghiệp vụ để có đủ năng lực đấu tranh với loại tội phạm trên không gian mạng. Bọn tội phạm tìm đủ cách để ẩn danh, xuyên tạc, đưa tin giả, tin độc, thất thiệt, gây hoang mang dư luận. Thậm chí, nhiều kẻ còn phát tán thông tin, lôi kéo nhiều kẻ tham gia. Đơn cử như vụ Dương Thị Lanh phát tán thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Việt Nam (năm 2018) hay Y Phương hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân (năm 2020)…

Theo Đại tá Nguyễn Tường Vũ, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông, tình hình hoạt động của các loại tội phạm thuộc thẩm quyền điều tra của PA09 ngày càng diễn biến phức tạp, tinh vi hơn, đặc biệt là hoạt động của các tổ chức phản động lưu vong, đối tượng cơ hội chính trị, phản động trong dân tộc, tôn giáo. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm và sự nỗ lực không ngừng, trong thời gian qua, PA09 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, điều tra, khám phá thành công nhiều chuyên án lớn trên lĩnh vực an ninh.

Với những thành tích đạt được, Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Đắk Nông đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh và UBND tỉnh Đắk Nông tặng nhiều bằng khen và giấy khen. Đặc biệt, ngày 29/6/2021, đơn vị vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng Ba vì có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ngày 31/12/1951, Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) ra Nghị quyết tổ chức Nha Công an Trung ương, trong đó thành lập Phòng Chấp pháp thuộc Ty Bảo vệ chính trị. Từ đó, ngày 31/12 hàng năm trở thành ngày truyền thống của lực lượng an ninh điều tra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lực lượng an ninh điều tra lập nhiều chiến công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO