Núi lửa Krông Nô bị xâm hại tài nguyên

Mỹ Hằng| 05/04/2022 08:35

Tháng 7/2020, Công viên địa chất toàn cầu (CVĐCTC) UNESCO Đắk Nông chính thức gia nhập Mạng lưới CVĐCTC UNESCO và dự kiến sẽ được tái thẩm định danh hiệu này vào năm 2023. Tuy nhiên, hiện nay, tình trạng khai thác đá tổ ong hay còn gọi là đá núi lửa vẫn đang bị người dân xung quanh khu vực hang động núi lửa huyện Krông Nô lén lút khai thác.

ADQuảng cáo

Một trong những khu vực bị người dân khai thác đá tổ ong là ở các thôn Nam Tân, Nam Hải, xã Đắk Sôr và các thôn trên trục đường vào xã Buôn Choáh (Krông Nô). Việc một số đối tượng tự ý khai thác đá xây dựng xung quanh khu vực núi lửa làm ảnh hưởng đến hiện trạng nguyên sơ của các hang động núi lửa trong khu vực.

Theo UBND huyện Krông Nô, nhằm bảo vệ khoáng sản chưa khai thác tại khu vực hang động núi lửa, đồng thời bảo vệ các hang động tránh các tác động tiêu cực làm ảnh hưởng đến các di sản địa chất, huyện đã ban hành rất nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã triển khai một số nhiệm vụ và tiến hành kiểm tra xử lý các hoạt động khai thác đá trái phép.

Hiện các xã Nam Đà, Đắk Sôr, Buôn Choáh đều đã thành lập các tổ bảo vệ, với mỗi tổ có từ 2-3 thành viên gồm cả công an xã. Bên cạnh việc tăng cường đấu tranh, xử lý người vi phạm, các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân sống gần khu vực hang động núi lửa nắm bắt, nhận thức được tầm quan trọng của hệ thống hang động này đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đắk Nông để cùng bảo vệ và không xâm hại.

Tự ý khai thác đá núi lửa sẽ làm ảnh hưởng đến kết cấu di sản địa chất và quá trình tái thẩm định vào năm 2023

ADQuảng cáo

Ngoài ra, các địa phương đã tổ chức cắm các biển báo cấm khai thác khoáng sản, tài nguyên trái phép xung quanh khu vực hang động núi lửa. Các xã chủ động tổ chức lực lượng thường xuyên kiểm tra và phối hợp chặt chẽ với đơn vị của huyện để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định.

Thế nhưng, mặc dù chính quyền địa phương đã ra sức ngăn chặn, xử phạt hành chính nhưng do ý thức của một bộ phận người dân chưa cao nên tình trạng này vẫn thường xuyên xảy ra.

Tình trạng khai thác đá tổ ong đang diễn ra, gây ảnh hưởng xấu đến các tiêu chí đánh giá về bảo tồn địa chất của UNESCO, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc tái thẩm định danh hiệu CVĐCTC UNESCO Đắk Nông trong thời gian tới.

Vì vậy, các cấp chính quyền, người dân địa phương cần phải có sự nỗ lực hơn nữa trong việc bảo vệ tài nguyên trong khu vực hang động núi lửa, vì lợi ích lâu dài của tỉnh, địa phương và cộng đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Núi lửa Krông Nô bị xâm hại tài nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO