Phòng, chống ma túy trước tình trạng người nghiện trẻ hóa

Thanh Hằng| 30/06/2021 07:11

Hiện nay, người nghiện ma túy đang có xu hướng "trẻ hóa" về độ tuổi, đa dạng về thành phần, trong đó có nhiều trường hợp dưới 16 tuổi. Tình trạng này đang đặt ra nhiều thách thức đối với ngành chức năng trong công tác phòng, chống ma túy.

ADQuảng cáo

Xu hướng tăng về số lượng

Ngày 22/6, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai các nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong trường học năm 2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đánh giá, người nghiện ma túy ngày càng đa dạng về thành phần, trẻ hóa về độ tuổi.

Lực lượng chức năng phát hiện nhiều thanh niên sử dụng ma túy trong quán bar vào năm 2020 (ảnh: Minh Quỳnh)

Việt Nam hiện có 235.012 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Trong đó, khoảng 70% số người nghiện dưới 30 tuổi; 5% người nghiện ở độ tuổi chưa thành niên (dưới 18 tuổi) và 50% trong số này là trẻ em dưới 16 tuổi, gồm cả học sinh.

Ma túy đã và đang hủy hoại tương lai của nhiều thanh, thiếu niên, lấy đi cơ hội giúp họ trở thành công dân có ích cho đất nước và đang đe dọa cuộc sống bình yên của hàng triệu người khác.

Tại tỉnh Đắk Nông, theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, toàn tỉnh có hơn 1.100 người nghiện ma túy và sử dụng ma túy tổng hợp. Cũng giống như cả nước, đối tượng nghiện ma túy tại tỉnh đang trẻ hóa và gia tăng tình trạng sử dụng ma túy tập thể tại các tụ điểm ăn chơi, giải trí.

Ông Hồ Sỹ Hải, Trưởng Phòng Bảo trợ xã hội và phòng, chống tệ nạn (Sở LĐTB-XH) đánh giá, trong những năm qua, số người nghiện ma túy trên địa bàn vẫn có xu hướng tăng về số lượng. Thay vì sử dụng hêroin như trước đây, nhiều đối tượng đã chuyển sang sử dụng ma túy tổng hợp. Đặc biệt, trong đó chủ yếu là giới trẻ, tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cho xã hội.

Thực tế trong năm 2020, ngành chức năng của tỉnh Đắk Nông liên tiếp phát hiện các đối tượng trẻ tập trung sử dụng ma túy tổng hợp tại các quán karaoke, nhà nghỉ, quán bar trên địa bàn tỉnh. Nhiều đối tượng khi sử dụng loại ma túy này đã có biểu hiện mất kiểm soát hành vi, kích động, gây ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội.

Ông Hải cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này một phần xuất phát từ điều kiện kinh tế khó khăn, tình trạng thiếu việc làm, làm tăng nguy cơ phạm tội và tệ nạn ma túy. Một bộ phận thanh thiếu niên có lối sống không lành mạnh, ăn chơi, hưởng thụ, sa đà vào tệ nạn ma túy, làm tăng nhu cầu sử dụng ma túy trong xã hội.

ADQuảng cáo

Trang bị kỹ năng cho học sinh

Hiện nay, tội phạm và tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp, với sự xuất hiện của nhiều chất hướng thần mới, nên công tác phòng, chống ma túy và bảo vệ thế hệ trẻ trước ma túy được xem là nhiệm vụ cấp bách. Đặc biệt, công tác này phải tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện trong trường học cho thanh, thiếu niên và cán bộ đoàn, đội của các nhà trường.

Nhà trường tăng cường các buổi ngoại khóa, nâng cao kỹ năng phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội cho học sinh (ảnh chụp trước 27/4/2021)

Thực tế cho thấy, sự thiếu hiểu biết của bản thân về ma túy là một trong những nguyên nhân cơ bản khiến người trẻ dễ sa ngã vào “nàng tiên nâu”. Trong thời đại internet bùng nổ, tội phạm ma túy có xu hướng sử dụng thủ đoạn công nghệ cao để lôi kéo, dụ dỗ thì việc thiếu kỹ năng phòng chống cần thiết, khiến thanh, thiếu niên nghiện ma túy, nghiện chất hướng thần mà không nhận thức được.

Xuất phát từ thực tế này, Bộ GD-ĐT cho biết, từ năm 2021, học sinh, giáo viên, phụ huynh sẽ được tiếp cận bộ tài liệu Kỹ năng phòng, chống ma túy trong trường học, gồm 4 cuốn. Đây là điểm mới trong công tác phòng, chống ma túy trong trường học vì là lần đầu tiên, học sinh trên cả nước có một bộ tài liệu mang tính chuyên sâu. Bộ tài liệu này sẽ giúp các học sinh không chỉ nhận thức rõ tác hại của ma túy mà còn được hướng dẫn chi tiết về kỹ năng phòng ngừa các nguy cơ, tình huống không an toàn.

Trong khi đó, ông Trần Sĩ Thành, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT đánh giá, thời gian qua, ngành Giáo dục đã chủ động, tích cực phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trong công tác phòng, chống ma túy tại các trường học.

Công tác phòng, chống ma túy và bảo vệ thế hệ trẻ trước ma túy được coi là nhiệm vụ cấp bách. (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)

Giai đoạn 2016-2020, tỉnh Đắk Nông không có trường hợp giáo viên, học sinh vi phạm pháp luật về ma túy và phải đi cai nghiện bắt buộc. Có được kết quả này là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương, công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống của các nhà trường và sự đồng thuận cao giữa phụ huynh và học sinh.

Tuy nhiên, Sở GD-ĐT nhìn nhận, thời gian gần đây, tình trạng trẻ hóa người nghiện ma túy đã đặt ra những khó khăn, thách thức mới trong công tác giáo dục, nâng cao nhận thức cho học sinh.

“Ngành Giáo dục tỉnh tiếp tục tăng cường giáo dục phòng, chống ma túy trong trường học có chiều sâu, trong đó hướng tới học sinh dưới 16 tuổi và học sinh ở vùng sâu, vùng xa hoặc vùng “nóng” về tội phạm ma túy. Đặc biệt, ngành Giáo dục sẽ xây dựng tốt mối quan hệ nhà trường - gia đình - xã hội trong việc quản lý, giáo dục, chăm sóc, bảo vệ, rèn luyện học sinh”, ông Trần Sĩ Thành cho hay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng, chống ma túy trước tình trạng người nghiện trẻ hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO