Quản lý chặt vũ khí, hạn chế trôi nổi, nguy hiểm

Hoàng Thanh| 29/03/2022 08:29

Vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) là những loại phương tiện đặc biệt, liên quan trực tiếp đến bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, nên luôn cần phải được quản lý chặt chẽ.

ADQuảng cáo

Những năm qua, công tác đăng ký, quản lý VK, VLN, CCHT theo chức năng đã được Công an tỉnh Đắk Nông thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, hạn chế được tình trạng trôi nổi, gây nguy hiểm cho xã hội. Cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến và phối hợp tổ chức các đợt cao điểm vận động người dân giao nộp VK, VLN, CCHT một cách đồng bộ, quyết liệt.

Các lực lượng chức năng như công an, quân sự, biên phòng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, tập trung tại các địa bàn trọng điểm phức tạp về VK, VLN, CCHT. Trong đó, lực lượng công an đóng vai trò nòng cốt trong việc tham mưu, tổ chức triển khai thực hiện. Các cơ quan thông tin, truyền thông tăng cường tuyên truyền phổ biến công tác quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT để người dân biết và thực hiện.

Điển hình, trong năm 2021 lực lượng công an tỉnh đã tổ chức 33 đợt tuyên truyền, vận động, phát động người dân tự giác giao nộp, không sản xuất, tàng trữ, mua bán, cất giấu các loại VK, VLN, CCHT và pháo nổ trái phép; đồng thời vận động cá biệt 120 trường hợp ký cam kết không mua bán, tàng trữ, sử dụng VK, VLN, CCHT trái phép.

Qua các đợt vận động, kết quả đã thu hồi được 279 súng tự chế các loại, 2 khẩu súng quân dụng, 6 khẩu súng hơi CPC, 4 nòng súng, 498 viên đạn chì, cùng nhiều vũ khí thô sơ các loại.

Lực lượng công an tỉnh thu nhận vũ khí người dân tự nguyện giao nộp

ADQuảng cáo

Theo Công an tỉnh, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT vẫn còn những khó khăn, vướng mắc nhất định. Nổi lên là việc một số đồng bào dân tộc thiểu số ở miền núi, vùng sâu, vùng xa vẫn lén lút cất giữ số lượng lớn súng săn, súng tự chế để sử dụng vào mục đích riêng. Đặc biệt, các đối tượng nguy hiểm vẫn còn tàng trữ trái phép các loại vũ khí, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra các vụ án nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Để góp phần phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, lực lượng công an tỉnh đã tham mưu cấp ủy, chính quyền các địa phương chú trọng hơn nữa đến công tác quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT. Trong đó, công tác tuyên truyền, phổ biến được đẩy mạnh, với những nội dung phù hợp cho từng đối tượng cụ thể nhằm giúp cán bộ, chiến sĩ và người dân nâng cao nhận thức, hiểu biết về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT.

Công an tỉnh thường xuyên chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương phải xác định được tầm quan trọng của công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT và tập trung sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, điều tra, làm rõ các hành vi vi phạm và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cùng với chủ động phối hợp với các lực lượng khác làm tốt công tác điều tra cơ bản, lực lượng công an tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện, bắt giữ các đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép VK, VLN, CCHT qua biên giới. Bên cạnh đó, các cơ quan tư pháp phối hợp chặt chẽ với nhau để đưa ra truy tố, xét xử một số vụ vi phạm điển hình.

Ngoài ra, lực lượng công an thường xuyên tổ chức kiểm tra các cơ quan, tổ chức, đơn vị được trang bị, quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hành vi vi phạm, hạn chế tình trạng mất, thất lạc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quản lý chặt vũ khí, hạn chế trôi nổi, nguy hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO