Ra quân kiểm tra chất ma túy, nồng độ cồn

Hoàng Thanh| 07/03/2022 08:54

Ngày 1/3, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh Đắk Nông đã đồng loạt ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và tuần tra, xử lý người điều khiển các phương tiện tham gia giao thông vi phạm trong cơ thể có chất ma túy, nồng độ cồn.

ADQuảng cáo

Lực lượng CSGT phối hợp cùng các lực lượng khác tăng cường tuần tra, kiểm tra trên các tuyến giao thông đô thị, quốc lộ thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông (TNGT). Trọng tâm của đợt ra quân là chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm của người điều khiển xe mà trong cơ thể có chất ma túy, nồng độ cồn và các hành vi vi phạm pháp luật khác, góp phần kiềm chế, giảm TNGT, nhất là các vụ có nguyên nhân trực tiếp từ vi phạm nồng độ cồn, ma túy.

Sáng 1/3, Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 1, Phòng CSGT Công an tỉnh đã ra quân triển khai chuyên đề kiểm tra ma túy lái xe trên quốc lộ 14, đoạn qua xã Đắk Gằn (Đắk Mil). Theo quy định, thực hiện chuyên đề kiểm tra ma túy, lực lượng CSGT phối hợp với Cảnh sát cơ động tỉnh, CSGT huyện và Đội Cảnh sát điều tra về tội phạm hình sự, ma túy, kinh tế huyện Đắk Mil và trong vòng 1 buổi sáng đã ra hiệu dừng kiểm tra hơn 10 lái xe khách, xe tải đường dài.

Lực lượng CSGT dừng phương tiện để kiểm tra lái xe

Việc kiểm tra ma túy được thực hiện bằng que thử Multi - Drugs 4 chân, lấy mẫu nước tiểu, phát hiện được 5 loại chất ma túy như: bồ đà, heroin, morphine, Methamphetamine và thuốc lắc, với độ nhạy cao, chỉ trong vòng 10 phút sẽ cho kết quả. 

Hầu hết các lái xe đều chấp hành nghiêm túc việc lấy mẫu thử, sau khi được test đều âm tính với ma túy. Ông Nguyễn Ngọc Quốc Hùng (SN 1970) lái xe nhà xe giường nằm Tùng Hậu chạy tuyến Bình Phước - Quảng Nam cho biết: “Tôi lái xe đã nhiều năm không bao giờ dùng đến chất kích thích, chất cấm. Mỗi khi lái xe, tôi đều không uống rượu bia để bảo đảm an toàn giao thông. Riêng nhà xe tôi, lái xe nào dùng ma túy sẽ không được hợp đồng làm việc”.

Ông Nguyễn Xuân Ngọc, lái xe tải chạy tuyến Hà Nội - Đắk Nông chia sẻ: “Tôi rất đồng tình với việc test ma túy của lực lượng chức năng. Thực tế có một số lái xe sử dụng ma túy, khi điều khiển phương tiện trên đường rất nguy hiểm, không chỉ gây mất an toàn cho bản thân mà còn ảnh hưởng đến người khác”.

Lái xe chờ kết quả test ma túy

ADQuảng cáo

Hầu hết các lái xe đều cảm thấy hài lòng với tác phong và phương pháp làm việc của lực lượng chức năng. Sau khi có kết quả âm tính với ma túy, các lái xe đều được trả kết quả và tiếp tục hành trình của mình.

Theo Thượng tá Phạm Quốc Lập, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, huy động tối đa lực lượng, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ, triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp cần thiết. Các lực lượng tăng cường tuần tra các địa bàn trọng điểm, tập trung kiểm soát người điều khiển xe mô tô, ô tô con, ô tô chở khách, ô tô tải, xe vận tải container, xe ô tô kéo rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc... vi phạm nồng độ cồn, ma túy.

Công an tỉnh yêu cầu cán bộ, chiến sĩ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phải nghiêm túc chấp hành điều lệnh, quy trình, chế độ công tác và các quy định của pháp luật; có thái độ ứng xử đúng mực cả với người tham gia giao thông và người vi phạm; khôn khéo, linh hoạt trong xử lý các tình huống và bảo đảm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Lái xe được ký biên bản âm tính với ma túy

Được biết, từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT tỉnh đã lập biên bản 87 trường hợp (1 ô tô, 86 mô tô) vi phạm điều khiển xe mà trong hơi thở có nồng độ cồn; tạm giữ 87 phương tiện các loại. Đối với ma túy thì chưa phát hiện trường hợp lái xe vi phạm.

Theo kế hoạch chung, chuyên đề “Xử lý người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn” sẽ được lực lượng CSGT tiến hành liên tục đến 31/12.

Theo Nghị định 100 của Chính phủ, đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô mà trong cơ thể có chất ma túy thì sẽ bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng; người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), trong cơ thể có chất ma túy thì sẽ bị phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng; ngoài ra, cả 2 trường hợp đều bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra quân kiểm tra chất ma túy, nồng độ cồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO