Sẵn sàng giáp mặt "tử thần" để cứu người và tài sản

Phan Tuấn - Hồng Long| 28/06/2021 08:53

Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) là lực lượng luôn phải dũng cảm, sẵn sàng giáp mặt với hiểm nguy và chấp nhận hy sinh để cứu người, cứu tài sản, bảo vệ Nhân dân.

ADQuảng cáo

Luôn phải sẵn sàng

Đội Công tác Chữa cháy và CNCH trung tâm, thuộc Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) có 31 cán bộ, chiến sĩ. Thời gian qua, công tác huấn luyện luôn được lãnh đạo đơn vị đặc biệt quan tâm và coi trọng. Bất kể trời nắng hay mưa, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị liên tục tập luyện với cường độ cao, những bài tập khó, đòi hỏi sự khéo léo, cẩn thận và tỉ mỉ.

Cán bộ chiến sỹ PCCC và CNCH thường xuyên luyện tập, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ

Theo trung tá Vũ Ngọc Diệp, Đội trưởng Đội Công tác Chữa cháy và CNCH trung tâm, công việc của người lính chữa cháy và CNCH rất khó khăn, vất vả, nguy hiểm và áp lực rất cao. Các vụ tai nạn, sự cố có thể xảy ra bất cứ lúc nào và đều không được báo trước.

Do đó, để làm tốt công việc, các cán bộ, chiến sĩ phải có sự tâm huyết, yêu ngành, mến nghề. Các cán bộ, chiến sĩ phải không ngừng nỗ lực, rèn luyện, nâng cao thể lực và tinh thông nghiệp vụ để xử lý nhanh các tình huống. "Công việc này chỉ cần một sơ suất nhỏ hoặc chậm một chút sẽ không cứu được người và tài sản cho Nhân dân", trung tá Diệp chia sẻ.

Còn theo Đại úy Nguyễn Thanh Bình, Đội Công tác Chữa cháy và CNCH trung tâm, các loại sự cố cháy, nổ, tai nạn thì rất nhiều. Điển hình như chữa cháy, cứu người trong vụ cháy, mắc kẹt dưới giếng sâu, mắc kẹt trong xe ô tô do tai nạn giao thông, nạn nhân đuối nước…

Đội công tác chữa cháy và CNCH trung tâm trục vớt nạn nhân đuối nước

Công tác đặc thù như vậy, nên đòi hỏi mỗi cán bộ chiến sĩ CNCH phải có thể lực tốt, tinh thông nghiệp vụ. Khi triển khai lực lượng, phương tiện phải nhuần nhuyễn, chính xác nhằm bảo đảm nhanh chóng, thuận lợi cho việc cứu người, tài sản và khắc phục những sự cố xảy ra.

"Muốn vậy, mỗi cán bộ, chiến sĩ phải có ý thức, ý chí rèn luyện và luôn xác định rõ thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”, Đại úy Bình cho biết.

ADQuảng cáo

Thường xuyên đối mặt với nguy hiểm

Từ đầu năm 2021 đến nay, cán bộ chiến sĩ trong Đội chữa cháy và CNCH trung tâm đã 12 lần xuất quân tham gia chữa cháy và CNCH. Họ đã giúp đỡ được nhiều người, cứu được nhiều tài sản cho Nhân dân.

Điển hình, khoảng 18 giờ ngày 4/1/2021, đơn vị nhận được tin báo của người dân về 1 vụ đuối nước ở Buôn Broih, thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô). Đơn vị đã nhanh chóng điều động 2 xe cứu nạn, cứu hộ cùng 12 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường tổ chức tìm kiếm người bị đuối nước.

Bằng kinh nghiệm, kỹ năng đã được tập luyện hằng ngày, lực lượng CNCH đã triển khai đội hình tìm vớt thi thể nạn nhân. Sau hơn 10 tiếng đồng hồ bơi lội, ngụp lặn dưới nước trong thời tiết lạnh giá, lực lượng cứu hộ đã tìm kiếm và vớt được thi thể nạn nhân.

Phút nghỉ ngơi của các chiến sĩ trẻ Đội Công tác chữa cháy và CNCH trung tâm khi tham gia cứu nạn, cứu hộ

Đêm 5/1/2021, lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH lại tiếp tục huy động 2 xe chữa cháy và 12 cán bộ, chiến sĩ đến xã Đắk Ru (Đắk R’lấp) để cứu chiếc xe container chở hàng đang bốc cháy. Khi đến hiện trường, lực lượng PCCC và CNCH đã nhanh chóng triển khai đội hình hợp lý để chữa cháy. Với tinh thần tích cực, khẩn trương, đám cháy cơ bản được khống chế và dập tắt kịp thời.

Thượng úy Lưu Văn Đại, cán bộ Đội Công tác chữa cháy và CNCH trung tâm cho biết, những vụ cháy nổ, sập đổ công trình, người bình thường thì bỏ chạy để thoát thân, còn lính cứu hỏa thì phải lập tức lao vào làm nhiệm vụ.

Đối với các chiến sỹ PCCC và CNCH luôn lấy phương châm cứu người, cứu tài sản là niềm hạnh phục của mình

Thời gian qua, mỗi cán bộ chiến sĩ trong đơn vị luôn dũng cảm, bất chấp mọi hiểm nguy để cứu tài sản, cứu người bị nạn. Sự hi sinh thầm lặng này đã góp phần bảo vệ an toàn tài sản, tính mạng của Nhân dân.

Theo Thượng tá Lê Hải Phong, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, với các chiến sĩ cảnh sát PCCC và CNCH, phần thưởng lớn nhất là giải cứu được người dân thoát khỏi nguy hiểm, bảo vệ được tài sản, đem lại bình yên trong cộng đồng. Đã là người lính PCCC và CNCH thì phải luôn luôn sẵn sàng giáp mặt với "tử thần" để thực hiện nhiệm vụ, coi việc cứu người, cứu tài sản là niềm hạnh phúc của mình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng giáp mặt "tử thần" để cứu người và tài sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO