Tai nạn giao thông, nỗi đau người ở lại

Ông Nguyễn Nhân Bản| 22/11/2021 08:14

Tai nạn giao thông (TNGT) luôn là một vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Những vụ tai nạn đột ngột để lại những khoảng trống không gì bù đắp nổi cho người thân của người bị TNGT, khiến không ít gia đình rơi vào cảnh khủng hoảng cả về tinh thần lẫn vật chất.

ADQuảng cáo

Đau đớn quá!

Với gia đình chị Phạm Thị Trang ở xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) ngày 24/9/2021 vừa qua là ngày đau buồn nhất, khi người chồng thân yêu của chị và là trụ cột chính của gia đình đã ra đi mãi mãi vì TNGT ở tuổi 42, bỏ lại 2 đứa con thơ dại, cùng với bao nhiêu dự định còn dang dở.

Đã hơn 2 tháng qua, trong căn nhà nhỏ đơn sơ vẫn nghi ngút khói hương, chị Trang vẫn còn chưa thể nguôi ngoai nỗi đau mất chồng. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, chồng ra đi đột ngột, một mình chị chăm lo 2 đứa con thơ và làm công tác xã hội.

Có lẽ không gì có thể diễn tả hết nỗi đau của những gia đình có người thân đột ngột mất đi trong các vụ TNGT. Có người chịu sự ám ảnh rất lâu, khi chứng kiến người thân bị tai nạn quá thảm khốc với cơ thể không lành lặn. Có những trường hợp bị TNGT, may mắn thoát chết nhưng lại chịu cảnh tàn tật suốt đời.

Chị Thị Phoi (43 tuổi) ở bon Đắk Blao, thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) là một trường hợp như vậy. Đầu tháng 9 vừa qua, trong lúc sang đường do lơ đễnh, thiếu quan sát, chị Thị Phoi đã bị chiếc xe tải từ phía sau lao lên cuốn xuống gầm. May mắn thoát chết, nhưng chị phải cưa mất 1 chân phải, cùng với rất nhiều thương tật khắp người, đau đớn không gì tả xiết.

Sau khi bị TNGT, chị Thị Phoi phải trải qua 3 lần phẫu thuật, với chi phí cả trăm triệu đồng. Chủ xe chỉ hỗ trợ cho chị 60 triệu đồng, số còn lại gia đình phải vay mượn khắp nơi để lo cho chị. Ngoài ra, người thân phải thay nhau túc trực ở bệnh viện để chăm sóc chị, công việc rẫy nương bê trễ, kinh tế gia đình sa sút hẳn. 

Chị Thị Phoi chia sẻ: “Tôi chẳng may bị TNGT, cơ thể vô cùng đau đớn, bản thân phải chịu cảnh tàn tật suốt đời, còn làm khổ người thân. Qua đây, tôi muốn nhắn gửi mọi người hãy chấp hành tốt pháp luật giao thông để không phải như tôi”.

ADQuảng cáo

Bà Võ Thị Thức ở bon Kon Hao, xã Đắk Ha (Đắk Glong) bên bàn thờ con trai tử vong vì TNGT

Nhắc đến đứa con trai vừa bị TNGT mất tháng 10/2020, bà Võ Thị Thức ở bon Kon Hao, xã Đắk Ha (Đắk Glong) nước mắt vẫn còn tuôn chảy. Con trai bà là Bùi Hữu Ngọc, là đứa con ngoan, chăm chỉ làm ăn, nghe lời bố mẹ. Thế rồi, trong lần ngồi xe dịch vụ do bạn thuê đi ăn đám cưới ở Đắk Lắk, Ngọc và một người bạn bị chết vì lái xe tải say rượu chạy ngược chiều tông vào xe Ngọc. Bà Thức Nghẹ ngào: “Cháu mới ngoài đôi mươi, ngoan ngoãn là thế, vây mà tôi đầu bạc phải tiễn đầu xanh, đau đớn quá!”.

Đừng để nỗi đau dài thêm

Trên đây chỉ là một số ít trường hợp gia đình có người thân không may bị TNGT. Chứng kiến những thảm cảnh đó mới có thể thấu hiểu được hậu quả khủng khiếp do TNGT gây ra. Nhiều gia đình đã khánh kiệt vì phải chữa trị cho người thân bị TNGT. Nhiều nạn nhân là lao động chính trong nhà càng khiến tình hình kinh tế gia đình thêm bi đát.

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong 11 tháng năm 2021, trên địa bàn cả tỉnh xảy ra 54 vụ TNGT, làm chết 28 người, bị thương 48 người (giảm 3 vụ, giảm 16 người chết và 4 người bị thương so với năm 2020).

Mặc dù thời gian gần đây đã giảm nhiều, nhưng TNGT vẫn là mối đe dọa đối với mọi người, mọi nhà. Để giảm thiểu hơn nữa các vụ TNGT, Ban ATGT tỉnh đã thực hiện nhiều kế hoạch mang tính đồng bộ như tăng cường công tác tuyên truyền về văn hóa giao thông, pháp luật giao thông; nâng cao chất lượng hạ tầng, khắc phục những điểm đen trên các tuyến giao thông...

Hưởng ứng Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT năm nay, Ban ATGT tỉnh và các địa phương tổ chức đi thăm hỏi, trao quà cho một số gia đình nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn và chia buồn sâu sắc về những mất mát không gì bù đắp được. Qua hoạt động này, các gia đình nạn nhân không những được động viên vượt qua nỗi đau, vươn lên trong cuộc sống mà còn trở thành những tuyên truyền viên hiệu quả, bằng những việc thật, người thật nhằm nâng cao ý thức, nhận thức tuân thủ pháp luật trong cộng đồng nói chung.

Tưởng nhớ người đi, vì người ở lại”, hoạt động tưởng niệm các nạn nhân TNGT mà Việt Nam cùng thế giới tổ chức năm nay là dịp để tưởng nhớ, bày tỏ niềm thương cảm với những người xấu số và chia sẻ nỗi đau, sự mất mát với người thân.

Qua đây, mỗi người dân tự nhắc nhở chính mình, người thân, bạn bè chủ động góp phần tạo ra một môi trường giao thông an toàn, lành mạnh, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về ATGT. Mỗi gia đình, nhà trường cần phải giáo dục con em mình từ khi còn bé về ý thức trách nhiệm khi tham gia giao thông.

Ông Nguyễn Nhân Bản

Giám đốc Sở GTVT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tai nạn giao thông, nỗi đau người ở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO