Tăng cường ngăn chặn, triệt xóa “tín dụng đen”

Đức Hùng| 21/07/2021 08:49

Hoạt động "tín dụng đen" trên địa bàn tỉnh Đắk Nông mặc dù cơ bản đã được kiềm chế nhưng vẫn còn nhiều tiềm ẩn phức tạp. Do đó, các cấp, ngành, đơn vị chức năng đang quyết tâm ngăn chặn, triệt xóa loại hoạt động này.

ADQuảng cáo

Thời gian qua, tỉnh Đắk Nông đã tích cực thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg, ngày 25/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.

Công an huyện Đắk R'lấp bắt giữ, xử lý một phụ nữ cho vay nặng lãi vào tháng 4/2020

Việc đấu tranh với loại tội phạm này đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và Nhân dân trên địa bản tỉnh về phòng, chống tội phạm liên quan đến “tín dụng đen” được nâng lên.

Theo đánh giá của Công an tỉnh, thời gian gần đây, tình hình tội phạm vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu diễn biến phức tạp. Các đối tượng hoạt động “tín dụng đen” lấy vỏ bọc là cơ sở kinh doanh, hội nhóm như: Cơ sở cầm đồ, cơ sở kinh doanh, dịch vụ đòi nợ thuê, công ty tài chính…

Các tổ chức "tín dụng đen" hoạt động biến tướng dưới các hình thức huy động vốn, khuyến mãi, hoa hồng cao để ủy thác đầu tư trái phiếu… lãi suất cao. Các cơ sở, cá nhân cho vay tài chính bất hợp pháp, huy động vốn với lãi suất cao bất thường (chơi hụi, họ, phường…) hoặc góp vốn dưới hình thức kinh doanh đa cấp.

Các đối tượng còn sử dụng công nghệ cao tổ chức hoạt động “tín dụng đen” qua mạng Internet dưới dạng cho vay trực tuyến, huy động vốn, góp vốn, góp tài sản kinh doanh với lãi suất rất cao (từ 100 - 300%, thậm chí đến 700%/năm so với khoản tiền ở thời điểm vay).

Trên địa bàn tỉnh Đắk Nông hiện có 230 cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, 7 cá nhân huy động vốn lãi suất cao; 10 cá nhân tham gia hụi, họ, phường và 22 đối tượng có biểu hiện hoạt động cho vay nặng lãi.

Qua công tác điều tra, tiếp nhận, xử lý tin báo liên quan đến “tín dụng đen” cho thấy, nạn nhân của tội phạm này rất đa dạng. Trong đó, cán bộ, công chức chiếm khoảng từ 5 - 10%.

ADQuảng cáo

Người vay khai báo việc vay tiền chủ yếu với mục đích chính đáng như buôn bán, kinh doanh, một số vay để đáo hạn ngân hàng. Tuy nhiên, qua công tác thực tiễn đấu tranh, có cơ sở cho vay tiền với lãi suất cao để đánh bạc, cá độ bóng đá, sử dụng ma túy...

Thực hiện Chỉ thị số 12, UBND tỉnh đã chỉ đạo thành lập Tổ công tác liên ngành kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh cầm đồ, đòi nợ và các cơ sở kinh doanh có biểu hiện nghi vấn hoạt động “tín dụng đen”.

Cơ quan chức năng tiến hành xử lý những biển hiệu, quảng cáo liên quan đến “tín dụng đen” đã vi phạm quy định về quảng cáo và Điều 5, Luật Các tổ chức tín dụng. Các đơn vị chức năng đã xây dựng kế hoạch, quy chế phối hợp trong việc kiểm tra, giám sát, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý các cá nhân, cơ sở, tổ chức hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn.

Cụ thể, cơ quan chức năng đã tổ chức 10 đoàn công tác, 61 lượt kiểm tra đối với 105 cơ sở kinh doanh tài chính. Qua kiểm tra, các đơn vị đã xử lý vi phạm 3 cơ sở, xử phạt hành chính 2 cá nhân.

Những lỗi vi phạm chủ yếu trong hoạt động tín dụng là không thực hiện đầy đủ các quy định về quản lý an ninh trật tự đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện, có liên quan đến “tín dụng đen”.

Từ tháng 5/2020 - 4/2021, lực lượng Công an tỉnh đã tiếp nhận 6 vụ, 10 đối tượng liên quan đến hoạt động "tín dụng đen". Trong đó, cơ quan công an đã điều tra, làm rõ, khởi tố 4 vụ; bắt, xử lý 9 đối tượng. Hiện công an đang tiếp tục điều tra 2 vụ.

Thời gian tới, để thực hiện hiệu quả Chỉ thị 12, các lực lượng chức năng, Công an tỉnh tiếp tục tăng cường giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với hoạt động “tín dụng đen”. Trọng tâm là tổ chức kiểm tra các cơ sở có biểu hiện nghi vấn để kịp thời phát hiện, xử lý.

Việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; nhận diện phương thức, thủ đoạn và các vụ, việc liên quan “tín dụng đen” được UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo ngành chức đẩy mạnh triển khai thực hiện. Lực lượng công an sẽ mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm.

Trong đó, lực lượng công an chủ động nắm tình hình địa bàn, rà soát, quản lý đối tượng có biểu hiện hoạt động “tín dụng đen” cũng như người dân tham gia chơi hụi, huy động vốn với lãi suất cao trái quy định...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường ngăn chặn, triệt xóa “tín dụng đen”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO