Thu hồi thẻ nếu xe “luồng xanh” vi phạm

Hoàng Thanh| 26/08/2021 08:26

Từ khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát, nhằm cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân vùng dịch, Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) các tỉnh, thành phố đã thực hiện việc cấp mã QR code cho các loại xe tải chở hàng hóa thiết yếu đi lại thuận tiện. Tuy nhiên, vẫn có một số lái xe lợi dụng sự ưu tiên về “luồng xanh” vi phạm công tác phòng, chống dịch.

ADQuảng cáo

Chở người từ vùng dịch về

Theo Công an tỉnh Đắk Nông, tính từ đầu tháng 8 đến nay, lực lượng công an tỉnh đã phát hiện 3 trường hợp xe “luồng xanh” vi phạm quy định về phòng, chống dịch. Cụ thể, các xe này đã lợi dụng sự ưu tiên của hình thức "luồng xanh" chở người từ vùng dịch vào địa bàn tỉnh Đắk Nông. Đây là hành vi không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan chức năng quy định tại điểm 2, điều 14, Nghị định 117/2020 NĐ-CP của Chính phủ.

Lực lượng CSGT kiểm tra mã QR một xe "luồng xanh" tại Chốt kiểm soát dịch bệnh xã Đắk Ru (Đắk R'lấp)

Điển hình, ngày 29/7, trong lúc đang làm nhiệm vụ tại Km 1933+800, trên quốc lộ 14 (đoạn qua thôn 2, xã Quảng Tín, huyện Đắk R’lấp), tổ cảnh sát giao thông (CSGT) đã dừng xe tải do tài xế N.Q.T (SN 1975), trú tại huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) điều khiển đi từ TP. HCM - Đắk Lắk. Qua kiểm tra, phát hiện tài xế N.Q.T có chở 1 người trong thùng xe tải. Với hành vi này, tài xế và người vi phạm bị xử phạt vi phạm hành chính số tiền 8,4 triệu đồng.

Tiếp đó, vào tối 1/8, Công an phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) phát hiện, lập biên bản xử lý 2 lái xe nhà xe Duyên Hà chở 10 người đều từ thị xã Thuận An (Bình Dương) về TP. Gia Nghĩa. Đáng chú ý, đây cũng là thời gian TP. Gia Nghĩa đang thực hiện Chỉ thị 16 để phòng, chống dịch Covid-19. Qua làm việc với lực lượng chức năng, 2 lái xe khai báo chỉ giúp người chứ không thu tiền.

Qua xét nghiệm, do tất cả 10 người và 2 lái xe đều âm tính với SARS-CoV-2 nên 2 lái xe này sau thời gian thực hiện cách ly chỉ bị xử phạt hành chính. Ngoài ra, chiếc xe tải thuộc HTX Việt Đức (Gia Nghĩa) cũng bị Sở GT-VT thu hồi thẻ “luồng xanh”.

Trước thực trạng trên, lực lượng CSGT tỉnh Đắk Nông đã tăng cường kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở lái xe và các chủ phương tiện chấp hành nghiêm các quy định khi phương tiện được cấp mã QR đi vào “luồng xanh”.

ADQuảng cáo

Thiếu tá Phạm Bá Thức, Phó Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 2, Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông cho biết: “Xe “luồng xanh” được ưu tiên, nhưng trong quá trình tuần tra, kiểm soát, chúng tôi vẫn kiểm soát người điều khiển và người ngồi trong ca bin phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 khi đi qua địa bàn tỉnh. Phần lớn tài xế “luồng xanh” chấp hành tốt, nhưng vẫn có một số tài xế không chấp hành, thậm chí chở người ngồi trong thùng xe, không có phiếu xét nghiệm âm tính”.

Thu hồi thẻ “luồng xanh” nếu xe vi phạm

Đến nay, Sở GT-VT Đắk Nông đã cấp 646 mã QR cho các phương tiện vận tải được đi vào “luồng xanh”. Loại phương tiện được cấp gồm: xe ô tô vận chuyển các loại hàng hóa thiết yếu phục vụ an sinh xã hội; xe vận chuyển bảo đảm cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu; xe vận chuyển thiết bị, vật tư và sinh phẩm y tế...

Đối tượng áp dụng gồm: các đơn vị vận tải bằng xe ô tô và người điều khiển phương tiện (tài xế vận chuyển hàng hóa, vận chuyển công nhân, chuyên gia) khi thực hiện vận chuyển đi - đến địa phương đang áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh tạo điều kiện cấp thẻ nhận diện cho các phương tiện, Sở GT-VT đã thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và hậu kiểm đối với các đơn vị có phương tiện được cấp thẻ nhận diện hoạt động trên “luồng xanh”.

Ông Phạm Văn Mạnh, Phó Giám đốc Sở GT-VT cho biết: “Để thực hiện tốt quy định về việc cấp thẻ nhận diện “luồng xanh”, bảo đảm đúng theo quy định về phòng, chống dịch, tài xế, phụ xe phải tự chịu trách nhiệm về khai báo của mình trước pháp luật nếu để xảy ra vi phạm. Cơ quan chức năng luôn tổ chức hậu kiểm tại nơi xuất phát và điểm cuối, nơi giao hàng, nếu phương tiện vi phạm sẽ bị thu hồi thẻ và chịu trách nhiệm trước pháp luật”.  

"Mới đây, Tổng Cục đường bộ Việt Nam đã đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các tỉnh, thành phố chỉ đạo các lực lượng chức năng địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát tại các chốt kiểm soát và địa điểm tập kết phương tiện, trung chuyển, giao nhận hàng hóa, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các xe “luồng xanh” vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19", ông Phạm Văn Mạnh cho biết thêm.

Theo Thượng tá Phạm Quốc Lập, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông, để hạn chế tình trạng xe “luồng xanh” vi phạm, cùng với việc tăng cường kiểm tra người điều khiển phương tiện, lực lượng CSGT chú trọng công tác tuyên truyền, nhắc nhở. Tuy nhiên, lực lượng CSGT cũng kiến nghị khi cấp thẻ “luồng xanh” cho chủ phương tiện, Sở GT-VT nên yêu cầu chủ xe, tài xế ký cam kết không vi phạm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu hồi thẻ nếu xe “luồng xanh” vi phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO