Tiềm ẩn nguy cơ cây đổ trong mùa mưa, bão

Linh Thư| 04/06/2021 09:39

Cây xanh ở ven đường gãy cành, bật gốc gây nguy hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người đi đường. Thực trạng này đòi hỏi các ngành chức năng và người dân cần nhanh chóng triển khai các biện pháp ngăn chặn, phòng tránh nhằm hạn chế đến mức thấp nhất nguy hiểm có thể xảy ra, nhất là vào mùa mưa, bão.

ADQuảng cáo

Mới đây, trên địa bàn xã Quảng Khê (Đắk Glong) đã xảy ra một vụ tai nạn thương tâm do cây đổ gây chết người và hư hỏng tài sản. Do mưa to kèm gió lớn làm cây cổ thụ ven quốc lộ 28 đoạn giáp ranh giữa xã Quảng Khê và xã Bảo Lâm (Lâm Đồng) bị bật gốc, đổ ra đường.

Ảnh minh họa

Lúc này, chị H.T.Đ và chị N.T.V, cùng trú tại xã Đắk Ha (Đắk Glong) chở nhau trên xe mô tô đi qua khu vực này vô tình bị cây đè trúng người. Hậu quả, chị N.T.V tử vong tại chỗ, chị H.T.Đ bị trọng thương được người dân đưa đi cấp cứu, xe mô tô hư hỏng.

ADQuảng cáo

Cây xanh không chỉ tạo bóng mát, giúp không khí trong lành, thoáng đãng mà còn góp phần tạo cảnh quan nơi các tuyến đường, khu dân cư, trụ sở các đơn vị… Tuy nhiên, trên thực tế, hàng năm, có không ít cây xanh bị bật gốc, gãy cành, khiến nhiều người lo lắng.

Cuối tháng 5 vừa qua, một trận mưa lớn đã làm cây thông ven quốc lộ 28 khu vực xã Quảng Sơn (Đắk Glong) gãy đổ. May mắn, cây đổ khi không có người đi qua nên không gây thương tích cho người đi đường. Tuy nhiên, cây thông có đường kính gần 40 cm, dài 12 m bị đổ ngã làm hư hỏng một mái nhà người dân ở bên đường.

Bên cạnh mưa, bão, gió lớn, cây xanh ven đường bị gãy đổ cũng một phần do sâu bệnh, nhiều cây đã lâu năm nên dễ bị bật gốc, gãy cành. Do đó, các ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát hệ thống cây xanh, phát hiện nhanh và sớm những cây bị sâu bệnh, cây cổ thụ lâu năm để có những biện pháp bảo vệ, thay thế thích hợp.

Hiện nay, những tai nạn do cây đổ bất ngờ thường xảy ra nhưng người gặp nạn khó được bồi thường. Vì vậy, người dân vẫn có thể chủ động phòng tránh được tai nạn có thể xảy ra với bản thân như: chủ động thông tin cho lực lượng chức năng nếu phát hiện những cây xanh ven đường đã già cỗi, có dấu hiệu sắp đổ, gãy; không nên di chuyển trên đường trong điều kiện thời tiết xấu, mưa bão. Nếu người dân buộc phải di chuyển trên đường khi mưa, gió lớn thì phải cẩn trọng, quan sát kỹ càng để kiểm soát tốc độ, giữ khoảng cách an toàn khi đi trên đường qua khu vực có nhiều cây xanh dễ gãy đổ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiềm ẩn nguy cơ cây đổ trong mùa mưa, bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO