"Tôi làm công an xã" - gần dân và thân thiện

09/12/2021 07:33

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công an tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 về nâng cao hiệu quả công tác dân vận của lực lượng công an, từ tháng 8/2020, Công an tỉnh Đắk Nông đã triển khai Kế hoạch “Tôi làm công an xã”, đạt nhiều kết quả rõ nét, nhất là thể hiện hình ảnh công an thân thiện, vì dân phục vụ.

ADQuảng cáo

Gần dân, sát dân hơn

Công an tỉnh đã triển khai 5 đợt, với việc điều động 632 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) thực hiện nhiệm vụ tại công an 60/60 xã trên địa bàn tỉnh từ 15 đến 30 ngày mỗi đợt.

Sau khi được phân công về địa bàn, trưởng công an các xã đã triển khai giao nhiệm vụ cho từng CBCS nhanh chóng tiếp cận các mặt công tác theo chức năng nhiệm vụ của công an xã và chuyên môn của người được tăng cường. Qua đó, mỗi CBCS được tăng cường đã tích cực hỗ trợ lực lượng công an xã trong công tác tuần tra, kiểm soát, bảo đảm ANTT; tham gia tiếp nhận và hướng dẫn công dân đến liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính (nhập khẩu, tách khẩu, đăng ký lưu trú, tạm trú, chỉnh sửa, bổ sung thông tin cá nhân...)...

Nhiều CBCS đã trực tiếp hoặc hỗ trợ lực lượng công an xã trong đấu tranh bắt, xử lý các đối tượng mua bán trái phép chất ma túy, đánh bạc, trộm cắp; gọi hỏi, răn đe, giáo dục những đối tượng thuộc diện bị theo dõi trên địa bàn. Công tác dân vận, tiếp xúc, gặp gỡ người dân để nắm bắt tình hình ANTT và tuyên truyền, hướng dẫn nâng cao cảnh giác, chủ động bảo vệ tính mạng, tài sản được chú trọng.

Công an xã Đắk Ha (Đắk Glong) gọi hỏi, răn đe đối tượng vi phạm pháp luật tha tù về địa phương

Ngoài ra, CBCS được tăng cường còn tích cực tham gia cùng lực lượng công an xã thực hiện nhiệm vụ ở tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, đội ngũ công an xã còn được lực lượng tăng cường hướng dẫn về nghiệp vụ, chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp làm việc trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT. Nhiều CBCS đã chủ động liên hệ, tiếp xúc với người dân, thực hiện cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng đồng bào.

ADQuảng cáo

Những kết quả trên đã góp phần giữ vững và làm chuyển biến mạnh mẽ về tình hình ANTT tại cơ sở, làm giảm 5,27% tội phạm hình sự so với thời gian trước, củng cố và nâng cao niềm tin của người dân đối với lực lượng công an Đắk Nông, góp phần xây dựng hình ảnh người công an tận tụy, thân thiện, vì dân phục vụ.

Công an xã Đắk Ha (Đắk Glong) triển khai kế hoạch bảo đảm ANTT tại địa bàn

Mô hình "Dân vận khéo" cấp tỉnh

Ông Điểu Vơn, người dân xã Quảng Trực (Tuy Đức) cho biết: “Lực lượng công an xã và cán bộ Công an tỉnh tăng cường rất hòa đồng, gần gũi với người dân, tích cực trong các mặt công tác. Có những việc chúng tôi không hiểu đều được tận tình hướng dẫn, nên rất quý mến, kính trọng lực lượng công an”.

Ông Trần Thế Quang, Chủ tịch UBND xã Tâm Thắng (Cư Jút) chia sẻ: “Chúng tôi đánh giá rất cao cách làm mới của Công an tỉnh Đắk Nông, nhất là góp phần hỗ trợ lực lượng công an cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong các đợt tăng cường, CBCS rất nhiệt tình, hăng say với công việc, luôn sâu sát cơ sở và gần gũi với người dân cũng như tích cực hỗ trợ, hướng dẫn lực lượng công an xã về các mặt công tác chuyên môn. Tôi mong Công an tỉnh tiếp tục duy trì kế hoạch này để góp phần nâng cao hiệu quả vai trò, chất lượng công an xã và bảo đảm ANTT tại cơ sở”.

Trên cơ sở kết quả đạt được, kinh nghiệm trong quá trình thực hiện Kế hoạch “Tôi làm công an xã”, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành khảo sát, đánh giá và quyết định lựa chọn xây dựng mô hình “Dân vận khéo” cấp tỉnh trong lĩnh vực bảo đảm ANTT ở cơ sở.

Đại tá Bùi Quang Thanh,Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông

Nhận xét về mô hình này, đồng chí Hà Thị Hạnh, UVTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết: "“Tôi làm công an xã” của Công an tỉnh là mô hình “Dân vận khéo” cấp tỉnh đầu tiên ở Đắk Nông được xây dựng với quy mô, phạm vi rộng, đối tượng tham gia lớn và có ý nghĩa quan trọng trong công tác bảo đảm ANTT.

Mô hình được triển khai rất bài bản, từ việc rà soát, đánh giá lựa chọn nhân sự đến việc ban hành nghị quyết, các quyết định thành lập ban chỉ đạo, quy chế hoạt động, với lộ trình và thời gian thực hiện rất cụ thể. Chúng tôi đánh giá cao cách làm và việc xây dựng mô hình của Công an tỉnh Đắk Nông”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Tôi làm công an xã" - gần dân và thân thiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO