Vẫn lo ngại về môi trường ở Khu công nghiệp Tâm Thắng

Thanh Hà| 14/03/2022 09:45

Một số nhà máy hoạt động trong Khu công nghiệp (KCN) Tâm Thắng đã gây ô nhiễm môi trường nhiều năm qua. Dù người dân, chính quyền địa phương nhiều lần kiến nghị, nhưng tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

ADQuảng cáo

Dành dụm nhiều năm, gia đình anh Phạm Văn Lợi mới xây được căn nhà kiên cố ở thôn 4, xã Tâm Thắng. Cuộc sống của gia đình anh đang yên ổn thì bị đảo lộn vì tình trạng ô nhiễm môi trường.

Một nhà máy đốt lốp xe hoạt động trong KCN Tâm Thắng thường xuyên xả ra ngoài môi trường khói bụi, mùi hôi. Gió chiều nào thì người dân ở khu vực hướng gió phải hứng chịu.

Sau khi người dân ý kiến, báo chí phản ánh, cơ quan chức năng đã vào cuộc. Doanh nghiệp đốt lốp xe đã triển khai các biện pháp giảm thiểu bụi, mùi hôi. Những người dân như anh Lợi cũng thấy "nhẹ lòng" hơn.

Nhưng hết nhà máy đốt lốp xe thì lại đến lò đốt than trong KCN gây khói bụi, mùi hôi. “Họ đốt than nhưng không hề có ống khói đưa lên cao. Hàng ngày, khói bụi và mùi hôi từ lò than cứ âm ỉ phát tán ra ngoài môi trường. Khói và mùi hôi nhiều nhất là những lúc họ bắt đầu đốt lò”, anh Lợi cho hay.

Nhiều nhà máy có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường trong KCN Tâm Thắng hoạt động ngay cạnh khu dân cư

Ông Vũ Quang Khanh, một người dân sống ở thôn 4, gần KCN Tâm Thắng bức xúc: "Tôi sống ở đây từ trước khi có KCN. Vậy mà người ta xây dựng một loạt các nhà máy gây ô nhiễm ngay cạnh khu dân cư, khói bụi bay thẳng vào nhà dân khiến chúng tôi rất bức xúc".

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Tâm Thắng Vũ Sinh Quyết, những phản ánh của người dân về việc các nhà máy trong KCN Tâm Thắng gây ô nhiễm là hoàn toàn có cơ sở. Các nhà máy này nằm sát đường giao thông, khu dân cư, nên đã ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường xung quanh.

Ông Quyết cũng cho biết, chính quyền gặp khó khăn trong xử lý tình trạng này. Bởi vì, các nhà máy nằm trong KCN Tâm Thắng thuộc thẩm quyền quản lý của tỉnh.

ADQuảng cáo

UBND xã Tâm Thắng đã nhiều lần phối hợp với các đơn vị của tỉnh, Phòng TNMT huyện Cư Jút để kiểm tra. Trong quá trình kiểm tra, một số nhà máy phối hợp với cơ quan chức năng, sau đó có khắc phục, báo cáo kết quả.

Tuy nhiên, một số nhà máy lại không phối hợp. Sau khi kiểm tra, chính quyền địa phương không nắm được kết quả khắc phục như thế nào để trả lời cho người dân.

Quá trình hoạt động của nhiều nhà máy trong KCN Tâm Thắng gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường

Theo ông Quyết, chính quyền, người dân địa phương rất ủng hộ việc phát triển công nghiệp tại KCN Tâm Thắng. Tuy nhiên, chúng tôi đề nghị các nhà máy hoạt động trong KCN phải bảo đảm vấn đề môi trường.

"Không thể vì lợi ích kinh tế mà gây ô nhiễm môi trường, tác động tiêu cực đến đời sống của người dân đã sinh sống ổn định tại đây từ lâu", ông Quyết chia sẻ.

Theo bà Nguyễn Thị Huệ, Giám đốc Công ty Phát triển hạ tầng KCN Tâm Thắng, trước đây, trong KCN có một số nhà máy hoạt động gây ô nhiễm môi trường, liên tục bị phản ánh. UBND tỉnh đã đầu tư kinh phí xây dựng hệ thống xử lý nước thải, nên vấn đề ô nhiễm có sự chuyển biến hơn.

Hiện tại, trong KCN Tâm Thắng đang có 2 nhà máy đốt than, 1 nhà máy đốt lốp xe. Các nhà máy này đều được chấp thuận đầu tư, xây dựng và hoạt động ở các lô cuối KCN, gần với khu dân cư.

Hoạt động của các nhà máy này có ảnh hưởng đến môi trường, bị người dân và chính quyền địa phương phản ánh. Qua kiểm tra, các ngành chức năng đã yêu cầu các nhà máy phải có biện pháp khắc phục, nhưng tới nay vẫn chưa triệt để.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vẫn lo ngại về môi trường ở Khu công nghiệp Tâm Thắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO