Xây dựng thế trận an ninh cơ sở vững chắc

Hoàng Thanh| 02/05/2022 05:20

Thời gian qua, Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) được Công an tỉnh Đắk Nông triển khai toàn diện, sâu rộng, huy động sức mạnh của Nhân dân trong công tác giữ vững an ninh quốc gia, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Chú trọng tuyên truyền

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, toàn diện của lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông, công an các đơn vị, địa phương đã làm tốt công tác nắm tình hình, tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác dân vận, xây dựng lực lượng tự quản cơ sở.

Qua đó, các địa phương đã phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT, không để hình thành các “điểm nóng”.

Nhằm nâng cao nhận thức trong người dân, lực lượng công an toàn tỉnh đã chú trọng công tác tuyên truyền, được thực hiện với nhiều nội dung đa dạng. Trong đó, các địa phương chú trọng vào các chuyên đề như đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái liên quan đến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ được gắn liền với việc thực hiện phong trào thi đua “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19” do Thủ tướng Chính phủ phát động…

Tính từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng công an tỉnh đã trực tiếp đến 3.519 nhà, gặp gỡ 8.935 người tuyên truyền, vận động giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, phòng chống dịch Covid-19…

Công an xã Quảng Hòa (Đắk Glong) và tổ an ninh nhân dân đến tận nhà tuyên truyền người dân hiểu rõ các thủ đoạn của tội phạm

Công tác tuyên truyền còn được triển khai phù hợp với đặc điểm địa bàn và nhận thức, tâm lý của người dân địa phương. Đơn cử, lực lượng công an phối hợp các cấp, ngành trực tiếp gặp gỡ, vận động cá biệt, đối thoại với những hộ dân có biểu hiện tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Việc triển khai toàn diện, đồng bộ các giải pháp đã góp phần hạn chế tội phạm sử dụng vũ khí nóng, hung khí nguy hiểm để gây án, đồng thời góp phần phòng ngừa và làm giảm tội phạm, giữ gìn ANTT.

ADQuảng cáo

Nhân rộng mô hình

Song song với tuyên truyền, vận động người dân tự giác, tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, công tác xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến, mô hình dân vận khéo được Công an tỉnh Đắk Nông thực hiện hiệu quả.

Đến nay, Công an tỉnh, công an các huyện, thành phố đã củng cố, kiện toàn 225 tổ tự quản với 1.575 thành viên; 689 tổ an ninh nhân dân với 3.453 thành viên; 646 tổ hòa giải với 3.148 thành viên; 45 tổ dân phòng với 272 thành viên; 113 đội phòng cháy, chữa cháy tại chỗ với 470 thành viên; 33 hội đồng ANTT với 229 thành viên; 415 tổ bảo vệ dân phố.

Công an tỉnh còn xây dựng 7 xã điển hình về phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ và 1 phường về bảo đảm trật tự đô thị. Riêng trong năm 2021, lực lượng công an tỉnh phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ tại 6 xã: Tâm Thắng (Cư Jút);  Nam Đà (Krông Nô); Quảng Sơn (Đắk Glong); Nhân Cơ và Quảng Tín (Đắk R’lấp); Đắk Ngo (Tuy Đức). 

Đến nay, hầu hết các huyện, thành phố đã tổ chức phát động và triển khai có hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Việc phát động phong trào ở cơ sở được đổi mới về nội dung và hình thức theo hướng “tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải”, phù hợp với đặc điểm, tính chất của địa bàn, với nhiều mô hình hiệu quả, sáng tạo.

Các tầng lớp Nhân dân đã tích cực ủng hộ, giúp đỡ lực lượng công an trong công tác bảo đảm ANTT, cung cấp nhiều tin tức có giá trị, giúp các cơ quan chức năng phát hiện, ngăn chặn và điều tra, xử lý nhiều vụ việc ngay tại cơ sở.

Qua phong trào, lực lượng công an chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, giữ vững thế chủ động, không bị động, bất ngờ, không để phát sinh "điểm nóng", góp phần kiềm chế gia tăng tội phạm, tạo sự chuyển biến tích cực về trật tự, an toàn xã hội.

Theo Đại tá Hồ Quang Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, trong nhiều năm qua, lực lượng công an tỉnh đã chủ động tham mưu, đề xuất nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng xây dựng thế trận an ninh nhân dân ở cơ sở. Các hoạt động hướng về cơ sở, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, xây dựng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, phát huy phong trào tự phòng, tự quản, tự bảo vệ.

Qua đó, người dân thực sự phát huy quyền làm chủ trong bảo đảm giữ vững ANTT, có trách nhiệm cùng vào cuộc để xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc từ cơ sở.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng thế trận an ninh cơ sở vững chắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO