Xuất hiện thủ đoạn lừa đảo nộp tiền “phạt nguội” qua tài khoản ngân hàng

Hoàng Thanh| 28/05/2021 09:53

Ngày 27/5, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Nông liên tục nhận được các cuộc gọi của người dân phản ánh việc bị những số điện thoại lạ gọi đến tự xưng là số tổng đài của Cục CSGT-Bộ Công an, CSGT-Công an TP. Đà Nẵng, CSGT-Công an tỉnh Đắk Nông. Nội dung của những cuộc gọi thông báo đến người nhận về việc có biên lai “phạt nguội” đã quá hạn do vi phạm Luật Giao thông đường bộ, cần nộp phạt qua tài khoản ngân hàng.

ADQuảng cáo

Sự việc trên khiến người dân lo lắng và một số người đã đến Phòng CSGT, Công an tỉnh Đắk Nông để trình báo sự việc.

Đơn cử, chiều ngày 27/5, anh Tăng Văn Lĩnh, trú tại TP. Gia Nghĩa nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 22909154154 tự xưng là CSGT TP. Đà Nẵng thông báo anh Lĩnh là người vi phạm có biên lai "phạt nguội" phải đóng phạt gấp, yêu cầu bấm phím 9 để được hướng dẫn.

Anh Tăng Văn Lĩnh trình báo sự việc với Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông

Sau đó, đối tượng thông báo ngày 1/5, anh Lĩnh đã thuê xe dịch vụ ở Đà Nẵng điều khiển và gây tai nạn giao thông, CSGT TP. Đà Nẵng đã chuyển hồ sơ của ông sang Phòng Cảnh sát hình sự xử lý, yêu cầu anh Lĩnh phải nộp tiền phạt số tiền 24 triệu đồng và phải đóng tiền phạt qua tài khoản ngân hàng. Anh Lĩnh cảm thấy bức xúc vì ngày 1/5 anh đang ở tỉnh Đắk Nông, sao lại có biên bản "phạt nguội" vì gây tai nạn giao thông ở TP. Đà Nẵng. Do nghi vấn nên anh đã đến cơ quan công an trình báo sự việc.

Cũng trong ngày 27/5, ông Lê Ngọc Phương, trú tại TP. Gia Nghĩa, đã đến Phòng CSGT, Công an tỉnh Đắk Nông để phản ánh vào ngày 19/5, ông có nhận được một cuộc điện thoại với nội dung “Đây là Cục CSGT, bạn có một biên lai cần nộp phạt, đây là thông báo cuối cùng gửi đến cho bạn. Xin vui lòng bấm phím 9 để được hướng dẫn”.

ADQuảng cáo

Khi ông Phương bấm phím 9 thì đối tượng hỏi: “Anh đã nhận được biên bản xử phạt chưa? đến nay đã quá thời hạn xử lý, đề nghị anh cung cấp số biên bản, nếu chưa nhận được biên bản, yêu cầu anh cung cấp tên, tuổi, địa chỉ, số chứng minh nhân dân, căn cước công dân, số hộ chiếu, số tài khoản ngân hàng… để Cục CSGT cung cấp cho anh số biên bản, hành vi vi phạm, hình thức xử lý, số tiền xử phạt…”.

Ông Phương đã ghi âm lại cuộc gọi và lên trình báo cơ quan công an và đề nghị Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông tuyên truyền đến người dân cảnh giác với phương thức thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại, giả mạo CSGT với hình thức “phạt nguội” nộp phạt qua tài khoản ngân hàng.

Theo Phòng CSGT Công an  tỉnh Đắk Nông, theo quy định của luật và của ngành, tất cả các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông được phát hiện thông qua hệ thống giám sát hoặc các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ đều được lực lượng CSGT gửi thông báo bằng văn bản tới chủ phương tiện hoặc người điều khiển phương tiện vi phạm, đề nghị người vi phạm đến đơn vị gửi văn bản để xử lý hay còn gọi là “phạt nguội”.

Hoặc chủ phương tiện khi đi đăng kiểm phương tiện sẽ được cơ quan đăng kiểm thông báo thông tin về trường hợp chủ phương tiện vi phạm luật giao thông tại địa điểm nào và đề nghị tới cơ quan CSGT nơi phát hiện vi phạm để xử lý.

Khi nhận được giấy thông báo vi phạm của cơ quan CSGT, đến ngày hẹn, chủ xe hoặc người điều khiển mang đầy đủ giấy tờ cần thiết lên trụ sở đơn vị CSGT ra thông báo để làm việc. Cục CSGT, các đơn vị CSGT, Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông không gọi điện thoại, nhắn tin thông báo vi phạm trật tự an toàn giao thông, không yêu cầu người vi phạm chuyển tiền nộp phạt vào bất kỳ tài khoản ngân hàng nào.

Do đó, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác đối với loại tội phạm này, cảnh giác với các cuộc gọi thông báo liên quan đến biên lai "phạt nguội" giao thông; không cung cấp, chia sẻ thông tin cá nhân, lai lịch, chứng minh nhân dân, số điện thoại, thông tin tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, tên người dùng, mật khẩu đăng nhập, mã xác thực OTP, địa chỉ email… cho bất kỳ ai để phòng ngừa bị các đối tượng xấu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất hiện thủ đoạn lừa đảo nộp tiền “phạt nguội” qua tài khoản ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO