Xung quanh việc trồng rừng của Công ty TNHH MTV Đắk N’Tao

Quốc Sỹ - A Trư| 19/05/2021 08:46

Thời gian gần đây, nhiều người dân sống xung quanh khu rừng tại địa bàn các xã Đắk Ha, Quảng Sơn (Đắk Glong) do Công ty TNHH MTV Đắk N’Tao (Công ty Đắk N’Tao) quản lý, bảo vệ phản ánh có tình trạng máy móc cơ giới đào đất, khơi rãnh thoát nước trong khu rừng này mà không rõ mục đích gì. Để tìm hiểu, làm rõ thực tế vấn đề này, phóng viên Báo Đắk Nông đã trực tiếp vào tận nơi, liên hệ làm việc với các đơn vị liên quan.

ADQuảng cáo

Mở đường để làm dự án

Từ thôn 8, xã Đắk Ha, chúng tôi đi xe gắn máy men theo đường mòn trong rừng tầm khoảng gần 1 tiếng đồng hồ thì đến địa điểm người dân phản ánh. Tại đây, một bãi đất trống rộng, xung quanh đã được múc thành rãnh thoát nước, chiều ngang rãnh tầm hơn 1 m. Có một máy múc đang đào những đoạn rãnh còn lại.

Máy múc đào rãnh thoát nước tại Bàu Ông Già

Ngay bên cạnh, một con đường rộng chừng hơn 3 m mới được san gạt. Con đường này dài khoảng 3 km, đi thẳng ra tỉnh lộ 6, đoạn ngã ba Trảng Ba Cây, thuộc địa phận xã Nâm N’Jang (Đắk Song).

Được biết, khu vực này gọi là Bàu Ông Già, thuộc tiểu khu 1667, địa giới hành chính xã Quảng Sơn, nằm trong lâm phần Công ty Đắk N’Tao quản lý. Toàn diện tích Bàu Ông Già ước chừng hơn 40 ha, trước đây chỉ là hồ nước mênh mông, hơi nông và có nhiều đá tảng, cỏ dại.

Khi phát hiện có phương tiện máy móc vào mở đường, đào bới, nhiều người dân, kể cả những người làm trong ngành Nông nghiệp nghi ngờ để phục vụ cho hoạt động khai thác than bùn (nguyên liệu chính để sản xuất phân bón vi sinh).

San gạt, mở đường để chuẩn bị thực hiện việc trồng rừng

ADQuảng cáo

Ông H.A.D, thôn 5, xã Đắk Ha băn khoăn, đã mấy tháng nay, người dân chúng tôi không hiểu vì sao trong rừng lại xuất hiện phương tiện cơ giới, mở đường, đào rãnh, múc đất. Khi người dân đi xe máy vào rừng liền bị nhân viên quản lý của công ty “chặn” lại hỏi han, thậm chí ngăn cản đi vào rừng. “Việc đưa phương tiện vào mở đường, đào rãnh thoát nước này chắc chắn không phải khai thác rừng mà có lẽ để lấy than bùn hay thực hiện một dự án nào đó”- ông H.A.D phân vân.

Thực hiện nhiệm vụ trồng rừng

Trao đổi về vấn đề này, ông Bùi Đức Luân, Chủ tịch Công ty Đắk N’Tao khẳng định, việc công ty đưa máy múc mở đường, đào rãnh thoát nước là đúng sự thật. Tuy nhiên, đây là công việc mà công ty tiến hành để chuẩn bị cho hoạt động trồng rừng tại Bàu Ông Già. Cụ thể, công ty đã hợp đồng với Công ty TNHH MTV Nguyễn Gia Tây Nguyên thực hiện thi công mặt bằng với các hoạt động đảo đất, khơi rãnh thoát nước, khai hoang, múc hố để phục vụ cho mùa trồng rừng năm 2021. Dự kiến, tại khoảnh 5, 7, tiểu khu 1667 này, công ty sẽ trồng khoảng 31 ha rừng, với tổng số gần 3.000 cây, chủ yếu là Gáo vàng và một ít diện tích cây Giổi xanh. Gáo vàng là loại cây ưa đất ẩm, có thể sinh trưởng được ở vùng bán ngập, ven sông suối, đất phèn; cây trưởng thành cao đến 30 m, đường kính khoảng 1 m.

Theo ông Luân, hoạt động trồng rừng này nằm trong kế hoạch sản xuất kinh doanh và hồ sơ thiết kế trồng rừng năm 2021 của đơn vị. Trước đó, công ty đã khảo sát và tiến hành trồng rừng tại 4 điểm sình lầy, đất phèn và nhiều đá. Trong đó, có 2 khu vực đã được công ty trồng thành công cây Gáo vàng cách đây khoảng 8 tháng. Hiện nay, tại các khu vực này, cây Gáo vàng đã phát triển tốt, chiều cao khoảng 60-80 cm. Sau khi trồng cây rừng thành công tại các khu vực sình lầy, công ty mới báo cáo kết quả lên UBND tỉnh và xin tiếp tục triển khai mở rộng.

Diện tích Gáo vàng mà công ty đã trồng đang phát triển tốt

Ông Phùng Văn Kiên, Phó Giám đốc Công ty Đắk N’Tao cho biết thêm, trước đây, khi công ty đưa phương tiện vào khu vực 5,7, tiểu khu 1667 để đào rãnh thoát nước thì lực lượng Công an xã Quảng Sơn và huyện Đắk Glong phát hiện và làm việc. Công ty đã trình bày rõ kế hoạch sản xuất kinh doanh và hồ sơ thiết kế trồng rừng năm 2021, cũng như hợp đồng với đơn vị khác để thực hiện. Do vậy, đây là hoạt động hợp pháp của công ty và đã được tiến hành thành công trước đó.

Theo lãnh đạo Công ty Đắk N’Tao thì sau khi cây cao lớn, đơn vị sẽ tiếp tục hợp tác với các tổ chức, cá nhân khác để tiến hành trồng các loại cây dược liệu dưới tán cây rừng. Đây cũng là mục đích phát triển mô hình lâm dược kết hợp để phát huy hiệu quả của đất lâm nghiệp.

Trồng rừng để phủ xanh đất trống đồi núi trọc, tăng độ che phủ của rừng là hoạt động cần thiết, quan trọng, nhất là trong giai đoạn hiện nay khi mà các vụ phá rừng ngày càng tăng. Tuy nhiên, trước khi tiến hành nhiệm vụ này, không chỉ riêng Công ty Đắk N’Tao mà các đơn vị chủ rừng khác cần tổ chức thông báo, công khai kế hoạch, nhiệm vụ cho người dân cũng như các cơ quan chức năng, chính quyền được biết để tránh những hiểu lầm không đáng có.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xung quanh việc trồng rừng của Công ty TNHH MTV Đắk N’Tao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO