Xuyên đêm truy vết Covid-19

Minh Quỳnh – Bá Hiển| 15/11/2021 09:10

Cùng với lực lượng chức năng, cán bộ chiến sĩ (CBCS) Công an TP. Gia Nghĩa và các thành viên tổ truy vết thường phải thức trắng, làm việc xuyên đêm để nhanh chóng truy vết các trường hợp liên quan đến Covid-19.

ADQuảng cáo

Thực thi nhiệm vụ bất kể ngày đêm

20h đêm một ngày đầu tháng 11/2021, chúng tôi theo chân Tổ truy vết Covid-19 của Công an TP. Gia Nghĩa thực hiện nhiệm vụ truy vết các trường hợp F0, F1, F2 tại khu vực tổ dân phố 10, phường Nghĩa Thành. Tổ công tác truy vết nhanh chóng mặc đồ bảo hộ, đeo khẩu trang, tấm chắn, găng tay... cùng trang thiết bị lập tức lên đường phối hợp với lực lượng y tế gặp gỡ ca bệnh để thực hiện truy vết.

Công an TP. Gia Nghĩa quán triệt nhanh cho các thành viên Tổ truy viết trước khi thực hiện nhiệm vụ

Trung tá Phạm Đức Thịnh, Tổ trưởng Tổ truy vết Công an TP. Gia Nghĩa cho biết, để bảo đảm việc truy vết được nhanh chóng, chính xác, ngay khi xuất hiện ca nhiễm Covid-19 vào ngày 31/10/2021, Tổ truy vết của Công an TP. Gia Nghĩa phối hợp với ngành y tế và các lực lượng chức năng nhanh chóng truy vết các trường hợp F0, F1, F2. Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, bất kể ngày đêm, bất kể nắng, mưa, Tổ truy vết đều thực hiện tốt công tác điều tra lịch trình di chuyển, tiếp xúc của ca nhiễm, nghi nhiễm. Để bảo đảm an toàn, trong quá trình làm việc với F0, F1, F2, Tổ truy vết thường xuyên thực hiện phòng dịch, khử khuẩn không khí và những nơi các bộ phận cơ thể có thể tiếp xúc với môi trường bên ngoài. Trước khi ra khỏi khu vực tiếp xúc, toàn bộ đồ bảo hộ và các vật dụng mang theo bị loại bỏ, Tổ truy vết được khử khuẩn toàn thân. Giấy ghi thông tin truy vết được khử khuẩn trước khi đưa về công an thành phố để tổng hợp, nghiên cứu, phân tích, đánh giá nhằm tham mưu cho các cấp lãnh đạo và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người (Ban Chỉ đạo) triển khai các biện pháp phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao...

Trung úy Phạm Văn Hà, thành viên Tổ truy vết của Công an TP. Gia Nghĩa chia sẻ: Khi có thông tin phát hiện trường hợp F0 nào đó thì tâm lý chung của nhiều người sẽ tránh xa F0 và những địa điểm có ổ dịch Covid-19. Nhưng, lực lượng truy vết chúng tôi lại đi “ngược hướng” lao ngay vào tâm dịch với phương châm thần tốc truy vết các ca F0 đưa đi điều trị, còn các F1 thì đưa đi cách ly tập trung hay thực hiện cách ly tại nhà, chặn nguồn lây lan dịch bệnh ra cộng đồng”.

Các thành viên Tổ truy vết thực hiện bảo hộ trước khi lên đường làm nhiệm vụ

ADQuảng cáo

Cần thêm sự vào cuộc của cộng đồng

Theo Trung tá Nguyễn Văn Chuyên, Trưởng Công an TP. Gia Nghĩa, thực nhiệm vụ “kép” vừa bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), vừa tích cực tham gia phòng, chống dịch, đơn vị đã huy động 100% số ứng trực thực hiện nhiệm vụ; tăng cường CBCS tuần tra, kiểm soát, bảo đảm ANTT tại các điểm phong tỏa tạm thời, các khu cách ly tập trung. Đơn vị đã kiện toàn lại Tổ truy vết  với 29 thành viên hoạt động 24/24 giờ.

Song song với đó, Công an TP. Gia Nghĩa còn tập trung đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật. Chỉ tính trong vòng 10 ngày gần đây, Công an TP. Gia Nghĩa liên tiếp đấu tranh triệt phá các vụ mua bán hàng trăm bộ kit test nhanh Covid-19 không có hóa đơn, chứng từ, triệt phá tụ điểm hoạt động mại dâm núp bóng dịch vụ massage...

Tổ truy vết lấy thông tin từ những người liên quan đến yếu tố dịch tễ ngay trong đêm

Cũng theo Trung tá Nguyễn Văn Chuyên, để công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành và lực lượng công an thì mỗi người dân trên địa bàn thành phố cần nâng cao hơn nữa ý thức phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Đặc biệt các trường hợp có liên quan đến các ca bệnh, các điểm có yếu tố dịch tễ đã được thông báo phải tự giác hợp tác với cơ quan chức năng, khai báo đầy đủ, trung thực để giúp công tác xác định nguồn lây, truy vết người liên quan đến các ca nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 được nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả...

Tính từ ngày 31/10/2021 đến sáng 9/11/2021, Tổ truy vết của Công an thành phố đã phối hợp với các lực lượng chức năng truy vết 152 trường hợp là F0, 1.521 trường hợp F1 và 2.282 trường hợp F2. Từ các thông tin truy viết đã giúp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người xác định nguồn gốc lây, tâm điểm của dịch để tổ chức phong tỏa kịp thời; cách ly triệt để các trường hợp liên quan theo quy định, góp phần không nhỏ trong công tác phòng, chống dịch, khống chế và ngăn ngừa lây nhiễm trong cộng đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuyên đêm truy vết Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO