B’Srê A, bon văn hóa tiêu biểu

Mỹ Hằng| 27/05/2021 09:31

Đạt được danh hiệu thôn, bon văn hóa qua mỗi năm bình xét không phải là điều dễ dàng. Thế nhưng, bon B’Srê A, xã Đắk Som (Đắk Glong) luôn giữ vững danh hiệu này hơn 10 năm qua, trở thành bon văn hóa tiêu biểu của tỉnh, huyện trong phong trào thi đua xây dựng thôn, bon văn hóa.

ADQuảng cáo

Vận động "mưa dầm thấm lâu"

Bon B’Srê A hiện có 163 hộ, với hơn 500 nhân khẩu (chủ yếu là đồng bào Mạ). Để giữ vững danh hiệu bon văn hóa, nhiều năm qua, cấp ủy, chính quyền bon B’Srê A đã triển khai, thu hút đồng bào tích cực hưởng ứng thực hiện 5 nội dung và 20 tiêu chí của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Bà con người Mạ bon B’Srê A tổ chức Lễ cúng thần rừng

Theo anh K’Ting, Trưởng bon B’Srê A, khi triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, ban đầu bà con trong bon ai cũng mơ hồ và không mấy quan tâm, vì đã quen với nếp sống cũ bao đời nay. Trước tình hình đó, Ban văn hóa xã đã hướng dẫn và cùng với Ban tự quản bon lồng ghép tuyên truyền cho bà con về tác dụng cũng như lợi ích của việc thực hiện xây dựng đời sống văn hóa thông qua các buổi họp bon, các lễ hội…

Cùng với đó, các nội dung của cuộc vận động được đưa vào quy ước, hương ước của bon để mỗi người, mỗi hộ gia đình dựa vào đó phấn đấu thực hiện. Với sự vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể, theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”, bà con đã dần hiểu thế nào là xây dựng đời sống văn hóa và những hiệu quả thiết thực mà nó mang lại đối với cuộc sống thường nhật của mình.

ADQuảng cáo

Đời sống khởi sắc

Trong sinh hoạt thường ngày, đồng bào đã chú ý đến việc giữ gìn vệ sinh môi trường trong nhà cũng như xung quanh khu vực mình sinh sống. Hầu hết các hộ dân đều làm chuồng trại chăn nuôi đàng hoàng, xây dựng công trình vệ sinh khép kín.

Điều đáng mừng hơn là từ chỗ cả bon chỉ có vài người biết chữ thì đến nay, đa số mọi người trong độ tuổi trung niên đều biết đọc, biết viết. Các gia đình đều có ý thức cho con em đi học để nâng cao trình độ, nên phần lớn trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường. Đặc biệt, trong bon có hơn 20 em học lên cao đẳng và đại học.

Ngoài việc loại bỏ các hủ tục mê tín dị đoan, bà con trong bon còn nỗ lực phát triển kinh tế, ngày càng ổn định cuộc sống. Bà con đã biết áp dụng máy móc, đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất ngay trên chính vườn rẫy của mình. Vì vậy, số hộ gia đình sản xuất giỏi, khá tăng lên rõ rệt. Toàn bon hiện không còn hộ nào phải chịu cảnh dột nát; 100% hộ được sử dụng điện thắp sáng và nước sạch để sinh hoạt.

Hằng năm, bon có trên 90% gia đình đạt danh hiệu văn hóa; trong đó có 10% đạt danh hiệu văn hóa tiêu biểu, nhiều năm liền được chính quyền các cấp khen ngợi. Các nghề truyền thống như dệt thổ cẩm, đan lát, nấu rượu cần cũng được đồng bào gìn giữ, phát huy.

Trưởng bon K’Ting phấn khởi: “Diện mạo bon làng ngày càng sạch đẹp, đời sống bà con thay đổi rõ nét, ai cũng phấn khởi, hài lòng với nếp sống văn hóa nên cố gắng chung tay gìn giữ thành quả đạt được. Chúng tôi rất tự hào và sẽ cố gắng phát huy điều này”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
B’Srê A, bon văn hóa tiêu biểu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO