Bàn giao một số di tích văn hóa, lịch sử cho các huyện quản lý, bảo vệ và sử dụng

Thanh Bình| 21/05/2020 09:04

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có 11 di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh được Nhà nước xếp hạng, gồm 9 di tích lịch sử (1 di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt, 5 di tích cấp quốc gia và 3 di tích cấp tỉnh) và 2 danh thắng.

ADQuảng cáo

Trong 9 di tích lịch sử, có 2 di tích đã được đầu tư xây dựng, trùng tu, tôn tạo, đi vào hoạt động gồm Di tích lịch sử Ngục Đắk Mil và Di tích lịch sử Căn cứ kháng chiến B4 - Liên tỉnh IV; 1 Di tích Đồn BuMera (Tuy Đức) đang trong quá trình đầu tư xây dựng, tôn tạo, phục dựng.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, trải qua thời gian, nhiều dấu tích lịch sử bị xóa mờ, mất gốc, thậm chí không còn nữa. Một số di tích lịch sử được đầu tư xây dựng, tôn tạo, phục dựng, nhưng do tác động của thời gian, khí hậu đã bị hư hỏng, xuống cấp.

ADQuảng cáo

Vì vậy, từ tháng 4/2020, UBND tỉnh đã có quyết định về việc điều chuyển tài sản thuộc các công trình văn hóa, di tích lịch sử cho UBND một số huyện quản lý, bảo vệ và sử dụng. Trên cơ sở đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã bàn giao các công trình gồm: Di tích địa điểm lưu niệm N’Trang Gưh, xã Buôn Choáh và Di tích lịch sử căn cứ kháng chiến B4 - Liên tỉnh IV, xã Nam Nung cho UBND huyện Krông Nô quản lý; Di tích lịch sử Ngục Đắk Mil, xã Đắk Lao bàn giao cho UBND huyện Đắk Mil quản lý; Nhà truyền thống dân tộc Mạ, xã Đắk P’lao bàn giao cho UBND huyện Đắk Glong quản lý.

Riêng Di tích văn hóa Buôn Buôr, xã Tâm Thắng (Cư Jút), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã hoàn tất các thủ tục chờ UBND tỉnh ra quyết định bàn giao cho UBND huyện Cư Jút quản lý, bảo vệ và sử dụng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bàn giao một số di tích văn hóa, lịch sử cho các huyện quản lý, bảo vệ và sử dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO