Văn hóa

Bay trên Tà Đùng

Lê Phước 26/06/2022 16:56

Lần đầu tiên, một giải dù lượn được tổ chức trên “đỉnh trời” Đắk Nông. Người dân địa phương háo hức chứng kiến cảnh những phi công bay lượn trên đỉnh Tà Đùng, ngắm “Vịnh Hạ Long của Tây Nguyên”. Giải đấu mới lạ hứa hẹn những điều tốt đẹp trong tương lai gần đối với du lịch Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Người dân háo hức

Sáng 25/6, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Đắk Nông đã tổ chức Giải dù lượn Tà Đùng - Đắk Nông mở rộng tranh cúp Phú Cường năm 2022. Giải đấu được tổ chức trong một đỉnh đồi cao thuộc Khu du lịch sinh thái Tà Đùng, xã Đắk Som (Đắk Glong).

Ngay từ sáng sớm, hàng ngàn du khách từ khắp nơi đã kéo về địa điểm tổ chức. Từng đoàn xe, đoàn người kéo nhau đến khu vực tổ chức lễ khai mạc. Không khí sôi nổi không khác gì lễ hội lớn của tỉnh.

Sau lễ khai mạc, các vận động viên trình diễn dù lượn bằng động cơ. Trên đỉnh trời Tà Đùng, những chiếc dù lượn chạy bằng động cơ bay lượn ngang dọc. Màn trình diễn của các phi công khiến cho những người có mặt hết sức phấn khích.

Anh Nguyễn Nhật Tường, ở xã Quảng Khê (Đắk Glong) phấn khích: Mình ở cách đây mấy chục cây số nhưng nghe có bay dù lượn nên kéo cả mấy gia đình đi xem. Vào đây thì còn gặp rất nhiều người quen nữa. Lần đầu tiên mình được chứng kiến môn dù lượn này nên rất hưng phấn.

Em Trần Anh Thư (ở Lâm Đồng) là một trong số ít du khách được trải nghiệm bay dù lượn. Thư chia sẻ: Em từ Đà Lạt sang đây chỉ với một mục đích duy nhất là được bay dù lượn. Lâu nay em chỉ thấy môn này ở ngoài miền Bắc. Giờ thì môn này đã có ở Tây Nguyên rồi. Em vừa được bay và cảm giác rất đã.

dji_0152.jpg
Bãi đất trống có vị trí khá cao trên đỉnh Tà Đùng
img_6647.jpg
Đông đảo phi công, người dân theo dõi sự kiện
img_6659.jpg
Màn trình diễn bay dù bằng động cơ mở màn sự kiện
img_6632.jpg
Mỗi phi công có 1 bộ dù bay chuyên nghiệp của mình
img_6646.jpg
Trước khi bay, các phi công phải chuẩn bị các yếu tố an toàn
img_6641.jpg
Mỗi bộ đồ bay có đầy đủ các trang thiết bị bảo hộ an toàn
img_6642.jpg
Điểm xuất phát ở vị trí cao, có góc nhìn lý tưởng xuống hồ Tà Đùng

Theo anh Mã Văn Phương (ở TP. Hồ Chí Minh), dù lượn là một môn hấp dẫn đối với bản thân anh. Anh đã đi xem nhiều nơi nhưng thấy giải dù lượn ở Đắk Nông tổ chức rất bài bản. “Phong cảnh ở đây rất đẹp, mọi người thân thiện và công tác tổ chức rất tốt. Tôi rất mong sớm được trải nghiệm ngắm Tà Đùng từ trên cao”, anh Phương bày tỏ.

Theo thống kê sơ bộ của UBND huyện Đắk Glong, giải đấu thu hút khoảng 5.000 người đến xem. Trong số này, không ít du khách đến từ nhiều huyện của tỉnh và nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.

Không khí sôi động tại khu vực bay Tà Đùng

Phi công phấn khích

Giải có sự tham dự của 100 vận động viên là phi công chuyên nghiệp đến từ 12 câu lạc bộ (CLB) trong cả nước. Các phi công tham gia môn thi chính là hạ cánh chính xác. Ngoài ra, giải lần này cũng sẽ tổ chức thêm 2 nội dung là bay fun và bay dù lượn có động cơ.

ADQuảng cáo

Với phần thi đấu hạ cánh chính xác, các phi công phải vượt qua khoảng 3km với nhiều đồi núi hiểm trở. Mỗi người thi đấu 3 lượt. Mục tiêu của các phi công là hạ cánh chính xác vào tâm của vòng tròn có bán kính 5m. Hạ cánh càng gần tâm thì điểm càng thấp.

Theo anh Nguyễn Hoàng Giang (CLB Nha Trang), các vận động viên thi đấu phải là phi công chuyên nghiệp. Các phi công phải chuẩn bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ, phụ kiện và dù. Các phi công xuất phát theo thứ tự từ bãi cất cánh bằng cách chạy lấy đà, đón gió và bay lên.

Anh Giang hào hứng: Đây là lần đầu tiên mình đến với Đắk Nông và được bay lượn ở Tà Đùng. Quả thật, Tà Đùng quá đẹp. Chúng tôi thực sự sung sướng khi vừa bay thi đấu vừa có thể chiêm ngưỡng một “Vịnh Hạ Long thu nhỏ” như vậy.

img_6635.jpg
Phi công xuất phát từ điểm bay 
img_6645.jpg
Phi công được trải qua hành trình bay khoảng 2km
img_6693.jpg
Nhiều phi công bay cao để thưởng thức cảnh đẹp hồ Tà Đùng
img_6670.jpg
Từ trên dù lượn có thể nhìn bao quát được nhiều cảnh vật
img_6699.jpg
Địa điểm hạ cánh cách điểm bay gần 2km và chênh lệch cao độ lớn
img_6711.jpg
Điểm tiếp đất là một khu đất bằng phẳng
img_6709.jpg
Ban tổ chức kiểm tra điểm hạ cánh
img_6717.jpg
Điểm hạ cánh là một vòng tròn, càng gần vòng tròn này thì càng được điểm cao
img_6705.jpg
Tất cả những pha hạ cánh đều được quay, chụp để làm căn cứ tính điểm

Anh Đinh Thế Anh là một trong những vận động viên “có tiếng” trong môn dù lượn. Phi công này đã bay ở rất nhiều tỉnh, thành phố trong nước và nhiều nơi trên thế giới.

Theo anh Anh, khu vực Tà Đùng có rất nhiều lợi thế để tổ chức môn dù lượn. Bãi cất cánh ở đây rộng, bằng phẳng và nằm trên khu vực đỉnh cao. Bãi cất cánh thì bằng phẳng và ở một thung lũng sâu. Đường bay dài và gió rất tốt cho các phi công. Khu vực này hoàn toàn có thể tổ chức bay đường trường, từ 10 - 20km.

“Đắk Nông có điều kiện bay tuyệt vời hơn tất cả những nơi mình đã trải nghiệm. Điều kiện ở đây quá phù hợp cho những cuộc thi dù lượn như vậy. Mình rất mong có dịp sớm trở lại nơi đây để thi đấu và ngắm nhìn tuyệt phẩm thiên nhiên Tà Đùng”, anh Anh hy vọng.

Phi công phấn khích khi được bay trên Tà Đùng

Hứa hẹn những tiềm năng

Hai năm trở lại đây, môn dù lượn phát triển khá mạnh. Liên tục những tháng gần đây, nhiều địa phương trong nước liên tục tổ chức các giải đấu lớn, thu hút đông đảo phi công từ khắp nơi tham gia. Các câu lạc bộ thì mong muốn thành viên của mình được trải nghiệm nhiều hơn để nâng cao trình độ. Một số địa phương thì mong muốn các giải đấu sẽ quảng bá tốt hơn hình ảnh của mình để thu hút khách du lịch.

Ông Phạm Ngọc Hà, Tổng Giám đốc Công Ty Cổ phần Du Lịch và Dịch Vụ Phú Cường Tourist (đơn vị tài trợ giải đấu) chia sẻ: Tà Đùng là một danh lam thắng cảnh đẹp, có thể “độc nhất vô nhị” tại Việt Nam. Ở đây có cao độ tốt và gió thuận lợi để phát triển môn dù lượn. Qua 2 ngày thi đấu, các phi công đều nhận định đây là một trong những nơi bay lượn tốt nhất Việt Nam. Sau sự kiện này, tôi hy vọng Đắk Nông sẽ tổ chức thêm những giải đấu khác để tận dụng lợi thế của mình.

img_6693.jpg
Một số hình ảnh đẹp trên bầu trời Tà Đùng
img_6691.jpg
Một số hình ảnh đẹp trên bầu trời Tà Đùng
img_6691-cp.jpg
Một số hình ảnh đẹp trên bầu trời Tà Đùng
img_6688.jpg
Một số hình ảnh đẹp trên bầu trời Tà Đùng
img_6682.jpg
Một số hình ảnh đẹp trên bầu trời Tà Đùng
img_6675.jpg
Một số hình ảnh đẹp trên bầu trời Tà Đùng
img_6670.jpg
Một số hình ảnh đẹp trên bầu trời Tà Đùng
img_6663.jpg
Một số hình ảnh đẹp trên bầu trời Tà Đùng

Theo Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Đắk Nông Lê Ngọc Quang, giải dù lượn là dịp tỉnh giới thiệu về hình ảnh đẹp về thiên nhiên, văn hóa, con người Đắk Nông với bạn bè trong nước và ngoài nước. Đắk Nông mong muốn sẽ từng bước trở thành điểm bay hấp dẫn của Quốc gia. Khi đó, các phi công trong và ngoài nước đến với Đắk Nông tập luyện bay thử, tranh tài thi đấu trong những lần sau.

“Giải dù lượn lần này không chỉ giới thiệu du khách và các phi công tới với Đắk Nông để khám phá những điều mới lạ. Đây cũng là cơ hội để địa phương phát triển một loại hình du lịch hấp dẫn, phát huy được lợi thế sẵn có”, ông Quang cho hay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bay trên Tà Đùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO