Biểu tượng về sức sống mãnh liệt ở Trường Sa

Lê Phước| 12/07/2019 09:18

Những cây cổ thụ sừng sững, tỏa bóng mát giữa thời tiết khắc nghiệt của biển cả đã trở thành biểu tượng về sức sống mãnh liệt ở quần đảo Trường Sa (Khánh Hòa).

ADQuảng cáo
Cán bộ, chiến sĩ trên đảo Nam Yết thường quây quần dưới cây bàng vuông để nghỉ ngơi, trò chuyện

Mới đây chúng tôi có dịp được thăm đảo Nam Yết, quần đảo Trường Sa (Khánh Hòa). Sau những cái bắt tay thật chặt, những cái ôm thật nồng ấm, chúng tôi được cán bộ, chỉ huy đảo Nam Yết mời về khu vực “quảng trường” của đảo.

Gọi là “quảng trường” vì nơi đây có một khoảng sân rộng, được đổ bê tông sạch sẽ và được che bóng mát bởi 2 cây xanh thuộc vào diện “đại thụ” của đảo. Trong đó, chúng tôi đặc biệt ấn tượng với cây bàng vuông di sản 8 nhánh tại đây.

Theo Trung tá Đào Văn Kha, Chỉ huy trưởng đảo Nam Yết thì cây bàng vuông - di sản hiện có độ tuổi trên 120 năm, cao khoảng 15 m và tán rộng hơn 30 m. Không biết cây đã có mặt tự bao giờ nhưng vào thời điểm ta giải phóng đảo (27/4/1975) thì cây bàng này đã sừng sững tỏa bóng mát. Những người đi trước kể lại rằng, cây bàng này vốn chỉ có một nhánh giống như các loại bàng vuông khác và phát triển thẳng đứng. Sống nhiều năm với khí hậu khắc nghiệt của biển cả, thân cây bị gió quật gãy. Nhưng từ thân cây ấy đã mọc lên 8 nhánh, ngả ra các hướng khác nhau và đều tươi tốt.

“Cây bàng vuông là một biểu tượng rất đẹp về sức sống, khả năng sinh tồn mãnh liệt. Ở nơi “đầu sóng ngọn gió” với nhiều khó khăn, thiếu thốn, những người lính chúng tôi luôn lấy câu chuyện về cây bàng vuông di sản làm động lực để vượt qua, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”, Trung tá Kha chia sẻ.

Bộ đội trên đảo Sơn Ca trồng, chăm sóc hoa lan dưới tán cây mù u di sản
ADQuảng cáo

Trong hành trình, chúng tôi tiếp tục đặt chân đến đảo Song Tử Tây. Tại đây, chúng tôi được tham quan một cây di sản khác được công nhận trên đảo, đó là cây phong ba. Cây phong ba này nằm ngay sau Sở chỉ huy của đảo và có tuổi đời khoảng 300 năm. Cây cao trên 20 m, thân có đường kính khoảng 4 m.

Trung tá Bùi Thanh Tùng, Chính trị viên đảo Song Tử Tây cho hay: Vào thời điểm đảo giải phóng (ngày 14/4/1975), cây phong ba này đã vào hàng cây cổ thụ trên đảo. Dù thời tiết khắc nghiệt nhưng cây vẫn chống chọi và vươn mình xanh tốt. Cây phong ba cùng cột mốc chủ quyền là chứng tích lịch sử đặc biệt khẳng định chủ quyền liên tục của nước ta tại quần đảo Trường Sa.

Với những cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ chủ quyền tại đảo Song Tử Tây, cây phong ba này như một người bạn tri kỷ, chứng kiến vô số những kỷ niệm của họ. Việc chăm sóc, bảo vệ cây cũng được xem là nhiệm vụ quan trọng được chỉ huy đảo quan tâm, phổ biến. Từ cây phong ba di sản này, những người lính đã nhân giống, phát triển được hàng trăm cây phong ba khác trên đảo. Đến Song Tử Tây, không khó để nhìn thấy một màu xanh mướt mát của cây phong ba. Cũng không ngạc nhiên khi Song Tử Tây được mệnh danh là "đảo phong ba".

Phong ba là loài cây có sức sống mãnh liệt ở Trường Sa và biểu tượng đặc trưng tại đảo Song Tử Tây

Ngoài cây bàng vuông ở đảo Nam Yết và cây phong ba ở đảo Song Tử Tây, vào năm 2014, Hội đồng cây di sản Việt Nam đã đồng loạt công nhận 2 cây mù u ở đảo Sinh Tồn và đảo Sơn Ca là cây di sản. Những di sản ở Trường Sa chịu được thời tiết khắc nghiệt của biển, đảo, đều có giá trị đặc biệt về lịch sử, văn hóa, sinh học và cảnh quan môi trường.

Với bộ đội Trường Sa, cây xanh, đặc biệt là cây di sản là biểu tượng của sức sống bất diệt, sinh sôi và trường tồn như những cột mốc chủ quyền xanh giữ đảo. Những cây di sản luôn sừng sững giữa biển cả, đồng hành cùng những người lính hải quân kiên trung của đất nước để ngày đêm bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Những cây di sản vẫn từng ngày ân cần tỏa bóng mát, góp phần “dệt màu xanh” cho biển, đảo quê hương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biểu tượng về sức sống mãnh liệt ở Trường Sa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO