Cán bộ, nhân viên UBND xã Nam Đà nói "không với thuốc lá"

Phan Tuấn| 30/04/2018 06:59

Cuối năm 2017, UBND xã Nam Đà (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) đã triển khai chương trình “Nói không với thuốc lá” ngay tại trụ sở làm việc của mình. Chương trình đã được cán bộ, nhân dân khi đến giao dịch, làm việc tại UBND xã Nam Đà hưởng ứng tích cực, góp phần bảo vệ môi trường công sở trong lành, thoáng mát.

ADQuảng cáo

Mô hình "Nói không với thuốc lá" đã nâng cao ý thức không hút thuốc lá đối trong cán bộ, nhân dân xã Nam Đà

Hút thuốc lá là vấn nạn đang diễn ra trong cuộc sống hàng ngày. Khói thuốc lá không những làm tổn hại đến sức khỏe người trực tiếp sử dụng mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh. Đặc biệt, khói thuốc lá có thể khiến người hút, người ngửi phải khói thuốc bị ung thư, phụ nữ mang  mang thai sinh con tật nguyền... Để giảm thiểu những tác hại này, thời gian qua, công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đã được UBND xã Nam Đà thường xuyên đẩy mạnh.

Ông Phạm Ngọc Ánh, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Nam Đà chia sẻ: “Muốn vận động được người dân từ bỏ thuốc lá thì trước tiên mỗi cán bộ phải là người đi đầu, làm gương để họ noi theo. Vì vậy, từ cuối năm 2017 đến nay, đơn vị đã lấy việc không hút thuốc lá tại công sở làm tiêu chí để xếp loại thi đua của cán bộ. Những khẩu hiệu như: “Xã Nam Đà nói không với thuốc lá”; “Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe”… đã được công khai trước cổng trụ sở UBND xã, trên hành lang, trong phòng làm việc. Nhờ đó, chương trình nói không với thuốc lá đã phần nào tạo được ý thức cho cán bộ cũng như người dân địa phương.

ADQuảng cáo

Ông Lê Vĩnh Thừa, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã Nam Đà chia sẻ: Tôi hút thuốc lá đã gần 40 năm nay. Việc từ bỏ thói quen hút thuốc lá thật không dễ chút nào. Thế nhưng, từ khi đơn vị có quy định cấm hút thuốc lá trong cơ quan tôi đã quyết tâm từ bỏ thuốc lá. Tính đến nay, tôi đã bỏ thuốc lá được hơn 6 tháng. Từ khi không hút thuốc, tôi đã tăng lên được mấy kg, tinh thần sảng khoái hơn, ngủ ngon hơn, sức khỏe cải thiện hơn rất nhiều.

Còn anh Trần Hữu Tuấn, một người dân ở xã Nam Đà cho biết: Tôi thấy mô hình nói không với thuốc lá của UBND xã Nam Đà rất ý nghĩa và thiết thực. Những người có thói quen hút thuốc như tôi ý thức được rằng việc hút thuốc lá nơi công sở không chỉ thiếu văn minh, lịch sự mà còn làm ảnh hưởng sức khỏe của bản thân và nhiều người khác. Từ nay, tôi sẽ quyết tâm bỏ thuốc lá để bảo đảm sức khỏe, tạo môi trường trong lành khi giao tiếp với người khác.

Theo ông Phạm Ngọc Ánh, việc thực hiện chương trình “nói không với thuốc lá” được lãnh đạo UBND xã Nam Đà thực hiện nghiêm túc. Nếu như có cán bộ nào bị phát hiện hút thuốc lần đầu kể từ khi phát động sẽ là nhắc nhở, lần 2 trở lên thì bị phạt tiền, kiểm điểm trước tập thể và lấy đó làm cơ sở để bình xét thi đua, đánh giá cán bộ vào dịp cuối năm. Bởi vậy, đến nay, có thể khẳng định 100% cán bộ của đơn vị đều đã “Nói không với thuốc lá” nơi công sở để làm gương cho nhân dân. Một số người dân khi đến làm việc ở UBND xã Nam Đà có ý định hút thuốc đã được cán bộ xã nêu rõ quy định, nhắc nhở nên cũng đã từ bỏ được thói quen hút thuốc. Đến thời điểm này, người dân ở xã Nam Đà đã xây dựng được thói quen văn minh, lịch sự, không còn ai hút thuốc khi giao dịch làm việc nữa. Từ thành công này, trong thời gian tới xã Nam Đà đặt mục tiêu sẽ hướng tới việc tuyên truyền, vận động người dân trên toàn xã nói không với thuốc lá để bảo đảm sức khỏe “mình vì mọi người”, xây dựng quê hương trong lành, thân thiện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cán bộ, nhân viên UBND xã Nam Đà nói "không với thuốc lá"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO