Cần sự đam mê và nhiệt huyết

Nguyễn Hiền| 21/06/2017 08:45

Cá tính và nhiệt huyết với nghề là những từ mà đồng nghiệp hay nói về phóng viên nữ Nguyễn Thị Loan của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Đắk Nông. Mặc dù mới 6 năm tuổi nghề, nhưng chị đã có nhiều thành tích đáng nể trong làng báo tỉnh. Cái tên thật của chị dường như “ lu mờ” sau bút danh H’Loan.

ADQuảng cáo

H'Loan (áo đen) gặp gỡ người dân khiếu kiện về tranh chấp đất đai tại cơ sở

Trưởng thành từ những chuyến đi

Với sức trẻ và niềm đam mê, ngay từ những ngày đầu mới vào nghề, Loan đã được đồng nghiệp “nể” với cái chân đi không biết mỏi và sức “cày” nằm trong tốp đầu của phóng viên. Đi đôi với số lượng, điều Loan chú trọng hơn vẫn là chất lượng của mỗi bài viết.

Chị luôn tìm tòi những đề tài có vấn đề, phản ánh được hiện thực của cuộc sống đang diễn ra. Đi và viết không chỉ để có những bài phản ánh hay mà còn giúp chị có được những bài học để trưởng thành hơn cả về trình độ tác nghiệp cũng như bản lĩnh của một người làm báo.

Một lần, nhận được điện thoại của người dân phản ánh tình trạng phá rừng ở huyện Đắk Song, nghe vấn đề “nóng”, ngay lập tức chị và hai đồng nghiệp khác quyết định vào rừng để phản ánh. Khi vào đến hiện trường, thì bị lâm tặc vác kiếm đe dọa. Từ thế bị động, Loan đã khéo léo và khai thác được thêm được những thông tin “đắt” từ lâm tặc. Thế nhưng, khi đối tượng phát hiện bị quay lén thì đe dọa đánh người và đập máy. Chị và đồng nghiệp rút lui trong hoàn cảnh có thể bị tấn công bất kỳ lúc nào nơi rừng vắng. Sau khi về, chị đã có một phóng sự hay, nhưng điều quan trọng mà chị nhận ra là việc tiếp cận những đề tài nguy hiểm rất cần có sự trang bị kỹ và nhất là phải có sự hỗ trợ của cơ quan chức năng.

Cũng có những lần tác nghiệp làm chị cảm thấy hạnh phúc vì việc làm của mình có ý nghĩa. Điển hình như sau lần phản ánh việc thiếu sót trong bồi thường liên quan đến dự án đường tránh đô thị Gia Nghĩa, 5 hộ dân trên địa bàn đã được bổ sung 800 triệu đồng, góp phần ổn định được cuộc sống và có thêm niềm tin vào chính quyền.

ADQuảng cáo

Những chuyến đi giúp người dân nghèo được hỗ trợ xây nhà trong chương trình “Chung một tấm lòng” giúp chị gắn kết hơn với người dân. Và cũng từ đó, bà con trở thành “cộng tác viên” đắc lực, giúp chị có thêm nhiều điều kiện để có những bài viết mang đậm hơi thở cuộc sống hơn.

Phải trở thành “chuyên gia” trong lĩnh vực của mình

Với năng lực của mình, sau hai năm vào nghề, Loan được lãnh đạo tín nhiệm giao phụ trách mảng “Hộp thư truyền hình” và “Pháp luật đời sống”- đây là những mảng được đánh giá là “khó gặm”.

Loan tâm sự: “Cảm giác ban đầu được tín nhiệm giao thấy “khoái” nhưng xong lại thấy “khiếp” vì mảng mình phụ trách quá rắc rối trong khi kinh nghiệm chưa nhiều. Thế nhưng, sau một thời gian tiếp cận thì lại rất thú vị vì nó sinh động và có sự chuyển biến liên tục, va chạm nhiều, kích thích sự tìm tòi của bản thân. Có những đề tài hay mình tâm đắc cũng thấy thú vị. Từ đó mình có thể triển khai được nhiều đề tài rộng hơn”.

Cũng theo chị Loan, để viết được một bài như vậy mất rất nhiều thời gian và công sức. Quá trình phản ánh cũng có rất nhiều vấn đề gai góc, phức tạp như giải phóng mặt bằng trong các dự án, vấn đề chặt phá rừng, giao đất giao rừng… Vì vậy, ngoài sự hỗ trợ của lãnh đạo, đòi hỏi bản thân phải thật cứng rắn, bảo vệ quan điểm của mình. Muốn làm được điều đó thì bản thân phải tự tìm tòi, học hỏi để trở thành “chuyên gia” trong lĩnh vực của mình. Mỗi lần nhận vụ nào, bản thân đều tìm đọc các luật, quy định liên quan để phản ánh đúng, mang tính khách quan, đúng pháp luật. Điều quan trọng là mình phải trở thành cầu nối để giải tỏa thắc mắc cho người dân, làm giảm sự bức xúc dẫn tới những hành động vi phạm pháp luật của người dân. Phóng viên cũng phải hiểu và bản lĩnh để mình không bị trở thành công cụ cho một số đối tượng lợi dụng để xung đột với chính quyền.

Với sự đam mê và đầy trách nhiệm của mình, chị Loan đã khẳng định được chỗ đứng của mình qua những bài viết có chất lượng cao. Rõ nét nhất là trong tất cả các cuộc thi, chị đều là người “ẵm” được giải cao. Điển hình, tại Giải thưởng Báo chí tỉnh lần thứ I năm 2016, phóng viên Nguyễn Thị Loan vinh dự được nhận đến 2 giải A và 2 giải B ở thể loại truyền hình và phát thanh dưới bút danh H’Loan.

Chị Loan tâm sự: “Ngày mới vào nghề, thấy các anh chị rất nhiệt huyết, máu lửa nên mình học hỏi, trưởng thành lên rất nhiều. Giờ mình làm việc thành cái guồng rồi, cứ thích đi, thích viết những gì gai góc dù biết là rất vất vả. Mình nghĩ, đối với nghề nào cũng vậy, chỉ cần sự đam mê và nhiệt huyết thì sẽ làm được tất cả”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần sự đam mê và nhiệt huyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO