CLB đàn tính hát then Hoa Bằng Lăng Tím: Kết nối tình yêu âm nhạc dân tộc

Nguyễn Nam| 30/07/2021 10:45

Đàn tính hát then được xem là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống của người dân tộc Tày, Nùng. Chính vì vậy, dù rời xa quê lập nghiệp trên vùng đất mới, đồng bào Tày, Nùng ở xã Nam Dong (Cư Jút) vẫn luôn nỗ lực duy trì nét văn hóa này. Nhiều chị em cùng nhau thành lập câu lạc bộ (CLB) đàn tính hát then Hoa Bằng Lăng Tím.

ADQuảng cáo

Xuất phát từ niềm say mê tiếng đàn tính, những khúc hát then đã giúp CLB duy trì, phát triển đến ngày hôm nay. Không chỉ là nơi để học hỏi, giao lưu diễn xướng mà còn để tô điểm cho bức tranh đời sống tinh thần thêm phong phú.

Các thành viên CLB Hoa Bằng Lăng Tím tập luyện giai điệu đàn tính, hát then (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)

Dù ngày mùa bận rộn hay những lúc nông nhàn, các thành viên của CLB Hoa Bằng Lăng Tím ở thôn Trung Tâm, xã Nam Dong vẫn thường xuyên sinh hoạt. Những bản nhạc, giai điệu then dù mới hay cũ đều được các thành viên tập luyện, diễn tấu. Trong không gian xanh thẳm trên ngọn đồi hay trong những ngôi nhà, tiếng đàn tính hát then ở Nam Dong vẫn luôn ngân vang.

Bà Nông Thị Vườn, dân tộc Tày ở thôn Trung Tâm, xã Nam Dong (Cư Jút) chia sẻ: “Tôi tham gia CLB từ lúc mới thành lập vào năm 2008. Mình rất vui vì sau những lúc lao động mệt nhọc, chị em lại có nơi sinh hoạt văn hóa, làm những điều mình thích. Giai điệu đàn tính, những câu then vang lên gửi gắm tâm tình chị em”.

ADQuảng cáo

CLB Hoa Bằng Lăng Tím thành lập đến nay đã hơn 13 năm với hơn 20 thành viên. Các thành viên trong CLB luôn nỗ lực duy trì hoạt động và hướng dẫn cho chị em tại địa phương biết về đàn tính và hát then. Đơn cử như trường hợp của chị Bế Thị Điệp, thôn Trung Tâm, xã Nam Dong (Cư Jút). Dù không biết sử dụng đàn tính hát then nhưng chị Điệp rất thích thú khi nhìn các bà, các mẹ, các chị em trong CLB luyện tập, giao lưu.

Từ năm 2009, chị đăng kí tham gia CLB. Vào những đợt sinh hoạt, hay biểu diễn của CLB, chị đều tham gia nhiệt tình. Cũng chính vì vậy, những khúc hát then, giai điệu đàn tính thấm dần trong tâm khảm của chị từ lúc nào. Yêu thích lại được mọi người trong CLB chỉ dạy tận tình, chị cũng đã học được âm vần, giai điệu cơ bản của đàn tính hát then.

Tha thiết, ngọt ngào, giai điệu đàn tính như bản giao hòa trong cuộc sống giữa con người với thiên nhiên. Các khúc hát then chứa đựng tình yêu thiên nhiên, mong muốn những điều tốt đẹp trong cuộc sống... Chính vì vậy, dù đi đâu, làm gì, đồng bào Tày, Nùng vẫn luôn nỗ lực, duy trì những nét văn hóa đặc sắc này.

Bà Đàm Thị Tuyên, Phó chủ nhiệm CLB Hoa bằng lăng tím thôn Trung Tâm, xã Nam Dong (Cư Jút) cho biết: “Chúng tôi từ ngoài quê vào muốn thành lập CLB này để lưu truyền văn hóa của dân tộc mình. Chúng tôi cũng thường xuyên tập luyện và truyền dạy cho thế hệ trẻ tiếng đàn tính hát then để gìn giữ, bảo tồn và lan tỏa vẻ đẹp của loại hình di sản văn hóa phi vật thể vô cùng đáng quý này”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
CLB đàn tính hát then Hoa Bằng Lăng Tím: Kết nối tình yêu âm nhạc dân tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO