Công bố cuốn sách “Hoàng thúc Lý Long Tường”

29/06/2010 09:14

Chiều 28/6, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia-Sự thật và Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã tổ chức lễ công bố cuốn sách “Hoàng thúc Lý Long Tường” và Quyết định nhập Quốc tịch Việt Nam cho ông Lý Xương Căn...

ADQuảng cáo

Chiều 28/6, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia-Sựthật và Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã tổ chức lễ công bốcuốn sách “Hoàng thúc Lý Long Tường” và Quyết định nhập Quốc tịch Việt Nam choông Lý Xương Căn (hậu duệ đời thứ 31 của vua Lý Thái Tổ, hậu duệ đời thứ 26 củaHoàng thúc Lý Long Tường) và gia đình.

Tới dự buổi lễ có ông Phạm ThếDuyệt, nguyên Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam; ông Park Suk Hwan, Đạisứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam; đại diện Uỷ ban Nhà nước về ngườiViệt Nam ở nước ngoài; đại diện dòng họ Lý tại các tỉnh, thành phố ở Hàn Quốcvà một số nước trên thế giới; Trung tâm văn hoá Hàn Quốc tại Việt Nam… NguyênTổng Bí thư Đỗ Mười gửi lẵng hoa chúc mừng.

Bìa cuốn sách “Hoàng thúc Lý Long Tường”


“Hoàng thúc Lý Long Tường”- một cuốntiểu thuyết lịch sử của tác giả Khương Vũ Hạc đã được công bố năm 1996. NhânĐại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội, cuốn sách được tái bản lần này vớisố lượng lớn hơn, được biên dịch, biên tập kỹ càng hơn lần xuất bản đầu tiên.

ADQuảng cáo

Qua tác phẩm, con người Lý LongTường hiện lên đầy ấn tượng, hiện thân cho phẩm đức thanh cao, lòng nhân ái,bao dung và yêu thích trau dồi học vấn. Ấn tượng sâu đậm nhất mà người đọc cóthể cảm nhận được qua nhân vật này chính là lòng yêu nước tha thiết, nhớ về cốquốc khôn nguôi.

Theo ông Nguyễn Duy Hùng, Giámđốc-Tổng biên tập Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia-Sự thật: Cuốn sách sẽ giúpbạn đọc hiểu thêm về một nhân vật lịch sử vốn là Hoàng tử nhà Lý của nước ĐạiViệt nhập cư vào Cao Ly, rồi trở thành anh hùng chống quân xâm lược Mông Cổ,được vua Cao Ly thời đó và nhân dân Hàn Quốc ngày nay hết sức trân trọng.Mặcdù chính sử Việt Nam không ghi chép, nhưng đối chiếu với tư liệu ở Hàn Quốc vàtư liệu Việt Nam, có thể xác định Lý Long Tường là Hoàng tử con thứ bảy của vuaLý Anh Tông (1138-1175), em vua Lý Cao Tông (1176-1210) và là chú vua Lý HuệTông (1211-1224). Ông lớn lên khi Vương triều Lý đang trên đường suy vong dẫnđến sự thay thế của Vương triều Trần. Trước những biến cố và thảm hoạ đó, LýLong Tường đã cùng một số tôn thất nhà Lý vượt biển ẩn tránh sang Cao Ly, đượcvua Cao Ly ưu ái phong tước hiệu, thực ấp. Ông đã nhanh chóng hoà nhập với cuộcsống ở đây và cùng quân dân Cao Ly kháng chiến, đánh tan 2 cuộc xâm lăng củaquân Mông Cổ năm 1253 và 1258.

Hoàngthúc Lý Long Tường là thủy tổ của dòng họ Lý Hoa Sơn gốc Việt tại Hàn Quốc.Hiện dòng họ Lý Hoa Sơn có khoảng 4.500 người. Qua gần 8 thế kỷ, tấm lòng củahậu duệ họ Lý vẫn hướng về cố quốc bất chấp không gian và thời gian.


Cũng tại buổi lễ công bố cuốn sách,đại diện Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã trao Quyết định số1532/QĐ-CTN của Chủ tịch nước về việc nhập quốc tịch Việt Nam cho ông Lý XươngCăn và gia đình. Việc đáp ứng nguyện vọng nhập quốc tịch Việt Nam của ông LýXương Căn và gia đình thể hiện chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước trongcông tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, khẳng định “người Việt Nam ở nướcngoài là bộ phận không tách rời và là nguồn lực của cộng đồng dân tộc ViệtNam”.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lý XươngCăn bày tỏ sự xúc động khi từ nay được là một công dân mang quốc tịch Việt Nam.“Với việc được vinh dự nhận quốc tịch Việt Nam ngày hôm nay, trong thời giantới, tôi sẽ cố gắng hơn nữa để góp phần phát triển mối quan hệ hữu nghĩ tốt đẹpgiữa Việt Nam và Hàn Quốc”, ông Lý Xương Căn nói.

Q.S (TheoVOV News)

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố cuốn sách “Hoàng thúc Lý Long Tường”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO