Cùng góp sức xây dựng, hoàn thành Tượng đài N’Trang Lơng theo đúng lộ trình

Mỹ Hằng thực hiện| 20/11/2015 09:23

Từ tháng 5/2015, UBND tỉnh đã tổ chức khởi công xây dựng Tượng đài N’Trang Lơng và phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc 1912- 1936 tại đồi Đắk Nur, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa). Tuy nhiên, hiện tại vấn đề vận động kinh phí xây dựng tượng đài đang gặp những khó khăn nhất định. Phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Phan Công Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch-đại diện chủ đầu tư xung quanh vấn đề này.

ADQuảng cáo
Mô hình Tượng đài N’Trang Lơng trên đồi Đắk Nur

PV: Ông có thể cho biết ý nghĩa, mục đích của việc xây dựng Tượng đài N’Trang Lơng?

Ông Phan Công Việt: N’Trang Lơng là người con ưu tú, tiêu biểu của dân tộc M’nông đã tập hợp đồng bào các dân tộc Tây Nguyên đoàn kết, đấu tranh chống lại sự đàn áp của thực dân Pháp xâm lược kéo dài 25 năm (1912- 1936) và đã làm nên những chiến thắng vang dội.

Ông đã để lại một di sản tinh thần yêu nước vô giá trong đồng bào các dân tộc Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung. Do đó, việc xây dựng Tượng đài N’Trang Lơng mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên đối với những người con ưu tú  đã có nhiều đóng góp trong công cuộc đấu tranh chống thực dân xâm lược, vì độc lập, tự do của dân tộc cũng như tôn vinh giá trị cao đẹp của lòng yêu nước.

Công trình còn là dấu ấn kiến trúc nghệ thuật, một thành tựu trên lĩnh vực văn hóa của tỉnh Đắk Nông trong chặng đường xây dựng và phát triển. Khi công trình hoàn thành và được đưa vào sử dụng sẽ là điểm nhấn văn hóa, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ hôm nay và mai sau, phục vụ khách du lịch gần xa đến tham quan, thưởng ngoạn.

PV: Được biết, công trình xây dựng Tượng dài N’Trang Lơng có nguồn kinh phí lớn, vậy trong quá trình triển khai xây dựng thì đơn vị gặp khó khăn gì không, thưa ông?

ADQuảng cáo

Ông Phan Công Việt: Công trình Tượng đài N’Trang Lơng và phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc 1912-1936 do Sở VHTT-DL làm chủ đầu tư, được xây dựng tại đồi Đắk Nur, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) với tổng diện tích 5,9 ha  và tổng kinh phí là 146 tỷ đồng, được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 được UBND tỉnh phê duyệt là 67 tỷ đồng bao gồm nhiều hạng mục, dự kiến vào năm 2016 sẽ tiến hành đặt tượng. Tuy nhiên, trong quá trình thi công công trình cũng gặp rất nhiều khó khăn, nhất là về nguồn kinh phí.

Theo phê duyệt thì giai đoạn 1 là 67 tỷ đồng nhưng hiện tại nguồn vốn huy động mới chỉ được trên 29 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách của tỉnh cấp theo văn bản được 7 tỷ đồng (kế hoạch là 12 tỷ đồng); trích từ nguồn quỹ nhân kỷ niệm 100 năm phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng và phối hợp với Công ty tổ chức sự kiện Đất Võ vận động được từ các tỉnh bạn là 4,3 tỷ đồng; trích từ nguồn kinh phí dự phòng của quốc lộ 14 (dự án BOT) là 10 tỷ đồng; các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh ủng hộ 8 tỷ đồng.

Hiện nay, nhà thầu đang tiến hành thi công các hạng mục như móng, bệ tượng, cột chống sét. Còn các hạng mục khác thì  tỉnh sẽ bố trí một phần kinh phí và kêu gọi tài trợ để tiếp tục xây dựng. Đến thời điểm hiện tại, kinh phí xây dựng tượng đài phần lớn là từ nguồn vận động đóng góp của xã hội, nên tiến độ xây dựng vẫn đang ở mức cầm chừng.

PV: Để việc xây dựng tượng đài diễn ra theo đúng kế hoạch thì cần có những giải pháp cụ thể nào, thưa ông?

Ông Phan Công Việt: Trong quá trình triển khai xây dựng tượng đài đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực UBND tỉnh. Như đã nói trên, sau hơn 3 năm tổ chức vận động, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã tham gia đóng góp ủng hộ Quỹ xây dựng Tượng đài N’Trang Lơng được 8 tỷ đồng. Riêng các hộ dân có đất, hoa màu tại diện tích xây dựng công trình cũng đã nhanh chóng bàn giao mặt bằng để thi công.

Vì vậy, với thực tế hiện nay, việc xây dựng công trình rất cần sự tiếp tục quan tâm của tỉnh trong việc tạo điều kiện, bố trí nguồn ngân sách để có thể triển khai thi công theo đúng kế hoạch. Các ban ngành, đoàn thể cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động các giai tầng trong xã hội hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng để chung tay, góp sức xây dựng, hoàn thành Tượng đài N’Trang Lơng theo đúng lộ trình đề ra.
PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Tỉnh sẽ xem xét, bố trí thêm một phần kinh phí từ ngân sách

Đồng chí Cao Huy, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh




Ngày 8/5/2015, UBND tỉnh và Ủy ban MTTQVN tỉnh đã ban hành Kế hoạch liên tịch số 184 về triển khai vận động kinh phí xây dựng Tượng đài “N’Trang Lơng và phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc 1912-1936”, trong đó chỉ đạo các ngành, đơn vị chức năng của tỉnh phối hợp tổ chức vận động kinh phí xây dựng công trình. Theo Quyết định số 1013 ngày 11/7/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh, tổng mức đầu tư công trình trong giai đoạn 1 là 67,7 tỷ đồng, bao gồm nhiều hạng mục; trong đó, móng tượng 1,3 tỷ đồng, tượng và phù điêu bằng đá nguyên khối là 46,5 tỷ đồng, còn lại là chi phí khác. Tuy nhiên, hiện tại, vốn huy động đóng góp của xã hội và vốn ngân sách tỉnh bố trí cho công trình chỉ đạt 29 tỷ đồng và còn thiếu rất nhiều để triển khai xây dựng công trình trong giai đoạn 1.
Vì vậy, trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ xem xét, bố trí thêm một phần kinh phí từ nguồn ngân sách tỉnh và tiếp tục phối hợp với Ủy ban MTTQVN tỉnh đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nội dung trong kế hoạch liên tịch để vận động các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong và ngoài tỉnh để ủng hộ Quỹ xây dựng tượng đài. Đồng thời, các cơ quan báo chí cần tăng cường công tác tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích, mục tiêu của việc xây dựng tượng đài để các sở, ngành, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh biết, ủng hộ.
Đồng thời ngày 28/8/2015, UBND tỉnh ban hành Tờ trình số 4198a gửi Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của các dự án sử dụng vốn ngân sách Trung ương dự kiến khởi công mới trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020 tỉnh Đắk Nông. Trong đó, có dự án Tượng đài “N’Trang Lơng và phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc 1912-1936” (giai đoạn 2) với tổng kinh phí 76 tỷ đồng để tranh thủ các nguồn vốn Trung ương bố trí cho công trình.
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cùng góp sức xây dựng, hoàn thành Tượng đài N’Trang Lơng theo đúng lộ trình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO