Đa dạng, phong phú trang phục truyền thống các dân tộc phía Bắc

Gia Bình| 03/09/2018 07:59

Trên địa bàn tỉnh Đắk Nông hiện có hơn 40 dân tộc anh em cùng sinh sống, mỗi dân tộc đều có trang phục thổ cẩm truyền thống riêng của mình.

ADQuảng cáo

Trang phục truyền thống của người Tày

Với quan niệm âm-dương hài hòa nên họa tiết thổ cẩm của người Thái sử dụng những gam màu như trắng, đỏ, vàng, xanh lá cây… nổi bật, đối xứng với nhau. Một bộ trang phục truyền thống của người phụ nữ Thái gồm áo ngắn, áo dài, váy, thắt lưng, khăn Piêu, xà cạp, các loại hoa tai, vòng cổ, vòng tay và xà tích. Áo ngắn bó sát người có hàng cúc bướm được may bằng nhiều loại vải có màu sắc khác nhau. Chính hàng khuy bạc hay kim loại làm cho áo ngắn rất đặc trưng. Hai hàng cúc bạc trên hai vạt áo ngắn đối xứng tượng trưng cho sự kết hợp nam với nữ, tạo nên sự trường tồn của nòi giống. Đi kèm với áo ngắn, áo dài luôn là váy dài đến tận mắt cá chân. Và một trong những vật dụng cầm tay của các cô gái Thái chính là chiếc khăn Piêu, thể hiện sự khéo léo, đảm đang của người phụ nữ.

Trang phục truyền thống của người Mông luôn sặc sỡ sắc màu với những hoa văn độc đáo

ADQuảng cáo

Bộ trang phục cổ truyền của người Tày làm từ vải sợi bông tự dệt, nhuộm chàm, hầu như không thêu thùa, trang trí. Phụ nữ mặc váy hoặc quần, có áo cánh ngắn ở bên trong và áo dài ở bên ngoài. Cái độc đáo của trang phục Tày là lối dùng màu chàm phổ biến cũng như lối mặc áo lót trắng bên trong áo ngoài màu chàm. Ở người Tày hầu như các màu ngũ sắc được dùng trong hoa văn mặt chăn hay các tấm thổ cẩm. Ngoài mang yếu tố vật chất thì sản phẩm dệt còn mang yếu tố tinh thần và tâm linh sâu sắc. Người Tày dệt các sản phẩm để làm của hồi môn cho con gái khi về nhà chồng, hay phục vụ sinh hoạt trong gia đình, gắn bó với đời sống cho đến khi từ giã cõi đời.

Trang phục các dân tộc trên địa bàn tỉnh luôn có sự độc đáo trong từng họa tiết, hoa văn

Trang phục truyền thống của người phụ nữ Mông gồm váy, áo, yếm lưng có tấm vải che phía trước và vuông che phía sau; thắt lưng, khăn quấn hoặc mũ đội đầu, chân quấn xà cạp. Có thể nói, mặc dù vào Đắk Nông lập nghiệp đã lâu, phong tục, tập quán có nhiều thay đổi nhưng đồng bào các dân tộc phía Bắc như Tày, Nùng, Dao, Thái, Mường... vẫn duy trì nét đẹp truyền thống của dân tộc mình. Hầu hết các sản phẩm thổ cẩm của đồng bào làm ra chủ yếu phục vụ nhu cầu trong gia đình, làm của hồi môn cho con gái trước khi về nhà chồng. Điều đáng  ghi nhận là, hiện nay bà con vẫn thường xuyên mặc trang phục cũng như giữ nghề thêu, dệt thổ cẩm truyền thống. Vào các ngày lễ tết, hiếu hỉ..., đồng bào lại xúng xính khoác lên mình những bộ trang phục truyền thống đẹp mắt, tạo nên một bức tranh văn hóa vô cùng độc đáo trên quê hương mới Đắk Nông.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đa dạng, phong phú trang phục truyền thống các dân tộc phía Bắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO