Dấu ấn văn hóa nổi bật năm 2021

Thùy Trang (t.h)| 07/01/2022 08:51

Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 nhưng năm 2021 vẫn để lại nhiều dấu ấn với những thành tựu đáng ghi nhận trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có văn hóa.

ADQuảng cáo

Hội nghị văn hóa toàn quốc 2021

Diễn ra vào ngày 24/11/2021 sau đúng 75 năm Hội nghị văn hóa toàn quốc lần thứ nhất tổ chức, Hội nghị Văn hóa toàn quốc 2021 được ví là “Hội nghị Diên Hồng” để lãnh đạo Đảng, Nhà nước đưa ra những thông điệp quan trọng về văn hóa, là cơ hội để huy động trí tuệ tập thể của đội ngũ văn nghệ sĩ, hiến kế phát triển văn hóa.

Hội nghị là sự kiện mang tính chất lịch sử nhằm đánh giá việc triển khai đường lối, chủ trương của Đảng về công tác văn hóa, văn nghệ thời gian qua; kết quả xây dựng văn hóa, con người Việt Nam sau 35 năm đổi mới đất nước và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác văn hóa, văn nghệ trong giai đoạn 2021 - 2026, tầm nhìn đến năm 2045...

Các di sản được UNESCO vinh danh

Trong khuôn khổ kỳ họp lần thứ 16 của Ủy ban liên chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, diễn ra từ ngày 13 đến 18/12 tại Paris, hồ sơ Nghệ thuật xòe Thái của Việt Nam đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) ghi danh là di sản phi vật thể đại diện của nhân loại cùng với 48 hồ sơ khác.

Xòe Thái được UNESCO vinh danh

ADQuảng cáo

Tại phiên họp chiều 15/9 trong khuôn khổ kỳ họp lần thứ 33 Hội đồng Điều phối quốc tế Chương trình con người và sinh quyển UNESCO tổ chức tại Nigeria, 2 khu dự trữ sinh quyển của Việt Nam là Núi Chúa (Ninh Thuận) và cao nguyên Kon Hà Nừng (Gia Lai) đã được UNESCO công nhận là “Khu dự trữ sinh quyển thế giới”.

Ban hành quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật

Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đã soạn thảo và ban hành Bộ Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật vào tháng 12/2021. Bộ quy tắc đưa ra mục tiêu xây dựng chuẩn mực hành vi ứng xử cho những người hoạt động nghệ thuật để "nhân cái đẹp, dẹp cái xấu". Bộ Quy tắc nêu ra nhiều quy tắc trong các lĩnh vực như hoạt động nghề nghiệp, ứng xử với đồng nghiệp, ứng xử với công chúng, ứng xử trên truyền thông và mạng xã hội. Đặc biệt, Bộ quy tắc nhấn mạnh nghệ sĩ phải công khai, minh bạch, kịp thời khi tham gia các hoạt động xã hội; không đăng tải, chia sẻ và lan truyền các nội dung vi phạm pháp luật, thông tin sai sự thật; tham gia hoạt động quảng cáo phải bảo đảm truyền đạt thông tin trung thực, chính xác, rõ ràng về công dụng, tính năng của sản phẩm….

Nhan sắc Việt thăng hoa tại các “đấu trường” quốc tế

Năm 2021 dù dịch Covid-19 vẫn diễn biến hết sức phức tạp trong nước và quốc tế, thế nhưng nhiều người đẹp vẫn vượt khó tham gia và chiến thắng tại các cuộc thi nhan sắc quốc tế, góp phần nâng tầm vị thế của Việt Nam trên “đấu trường” sắc đẹp quốc tế. Những cái tên được nhắc tới là Nguyễn Thúc Thùy Tiên đăng quang Miss Grand International 2021 (Hoa hậu Hòa bình quốc tế), Hoàng Hương Ly đoạt giải Miss Tourism Metropolitan International (Hoa hậu Du lịch các quốc gia) tại cuộc thi Miss Tourism International 2021 (Hoa hậu Du lịch quốc tế) và Bella Vũ Huyền Diệu đăng quang Miss Eco Teen International 2021 (Hoa hậu Du lịch sinh thái quốc tế), người mẫu Quỳnh Anh giành giải cao nhất tại Siêu mẫu châu Á (SupermodelMe) mùa thứ 6…

“Vua tiếng Việt” - khơi nguồn cảm hứng với tiếng Việt

Là một gameshow của Đài Truyền hình Việt Nam, "Vua tiếng Việt" đã giúp công chúng khám phá, phát hiện để hướng tới việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt. Thông qua 4 vòng thi đầy thử thách và thông qua phần tương tác giữa ban cố vấn với người chơi, nhiều kiến thức về chính tả, từ vựng, ngữ pháp, các biện pháp tu từ, các câu thành ngữ, tục ngữ… đã được truyền tải tới người xem một cách sinh động, tươi mới và hứng khởi.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn văn hóa nổi bật năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO