Độc đáo các bức tượng mô phỏng những thế võ cổ truyền Bình Định trên đường Xuân Diệu-Quy Nhơn

Quốc Sỹ| 04/05/2017 09:23

Năm 2008, dự án đường Xuân Diệu dọc bờ biển thành phố Quy Nhơn (Bình Định) được khánh thành. Chiều dài toàn bộ tuyến đường gần 3500m, lòng đường rộng 12m. Xây dựng đồng bộ với đường Xuân Diệu là các hệ thống điện chiếu sáng, cấp thoát nước, cây xanh, thảm cỏ… Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 200 tỷ đồng.

ADQuảng cáo

Điểm nổi bật trên tuyến đường này là có nhiều tác phẩm điêu khắc mô phỏng các nét đặc trưng văn hóa của Bình Định như nón lá, bánh ít lá gai, hát bài chòi, cá ngừ đại dương… Trong đó không thể thiếu các bức tượng mô phỏng các thế võ cổ truyền nổi tiếng của Tây Sơn-Bình Định.

Các bức tượng được đặt trên vỉa hè đường Xuân Diệu, bên bờ biển thành phố Quy Nhơn thơ mộng và xinh đẹp

Thế võ Hùng Kê Quyền (“Hung Ke Quyen” Demonstration), một bài võ mô phỏng các kỹ thuật của gà chọi. Tương truyền, bài võ này là của Nguyễn Lữ, em trai Nguyễn Huệ sáng tạo để dành cho nghĩa binh rèn tập trong giai đoạn đầu.

ADQuảng cáo

Một thế võ trong bài Quyền Ba Chân Hổ (A Martial art posture in a three-leg tiger called performence). Các thế võ này mô phỏng các thế hổ nhảy tới vồ, tát, chồm tới tấn công đối thủ; nhảy cao rồi trụt xuống nằm ẩn mình, hụp lặn né đòn đối phương.

Ngọc Trản Quyền (“Ngoc Tran Quyen” Demonstration), còn được gọi với tên Ngọc trản ngân đài (chén ngọc trên đài bạc). Đây là một bài quyền với những kỹ thuật tiêu biểu cho võ thuật cổ truyền dân tộc và là bài chính thống, đặc trưng của đất võ Bình Định. Không ai biết bài quyền Ngọc Trản có từ bao giờ và xuất xứ ở đâu, nhưng theo lưu truyền trong dân gian, bài quyền này nguyên khởi từ võ phái An Vinh của võ sư Hương Mục Ngạn ở huyện Phù Mỹ.

Một thế võ trong bài Roi Trực Chỉ, còn gọi là Trực Chỉ côn (A Martial art posture in a “Truc Chi” called performence).

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo các bức tượng mô phỏng những thế võ cổ truyền Bình Định trên đường Xuân Diệu-Quy Nhơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO