Duy trì tinh thần ham học hỏi, nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng

Gia Bình| 20/04/2018 09:05

Sách có vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, khả năng tư duy và xây dựng nhân cách cho mỗi người. Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, văn hóa đọc cũng đã ít nhiều bị ảnh hưởng và ngày càng bị lu mờ bởi các hoạt động nghe, nhìn...

ADQuảng cáo

Vì vậy, theo lãnh đạo Sở Thông tin-Truyền thông, việc hưởng ứng và tổ chức Ngày Sách Việt Nam hàng năm (21/4) trên địa bàn tỉnh là một hoạt động ý nghĩa để duy trì tinh thần ham học hỏi, nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng.

Đọc sách không chỉ bổ sung thêm kiến thức mà còn học hỏi được nhiều điều hay trong cuộc sống

Đọc sách từ lâu đã trở thành một nhu cầu cần thiết của xã hội loài người. Dù ở thời đại nào, ở lĩnh vực nào, con người cũng lấy việc học và đọc sách là một trong những phương cách để hoàn thiện nhân cách, tiếp nhận, bổ sung kiến tri thức... Tuy vậy, thực tế hiện nay cho thấy, xã hội càng phát triển thì văn hóa đọc cũng bị ảnh hưởng bởi các thiết bị công nghệ hiện đại. Việc cập nhật kiến thức, trao đổi thông tin không chỉ được thực hiện qua việc đọc sách mà còn được nhiều người sử dụng qua các phương tiện hiện đại như điện thoại thông minh, máy tính bảng… nên văn hóa đọc cũng ít nhiều bị ảnh hưởng.

Việc tra cứu, tìm hiểu thông tin qua hệ thống internet, thư viện điện tử…, có ưu điểm là nhanh nhạy hơn và nội dung phong phú hơn, tiện ích hơn lại tiết kiệm được thời gian nên được nhiều người lựa chọn, nhất là giới trẻ. Tuy nhiên, nói về góc độ khác thì sách báo truyền thống luôn có sức hấp dẫn riêng, thu hút độc giả đến tìm đọc, mua sách ở nhà sách cũng như hệ thống thư viện.

Thực tế cho thấy, văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh hiện nay cũng còn nhiều chuyện cần phải bàn. Hiện tại, tỉnh ta chưa có nhà xuất bản, chỉ có 1 Công ty Sách và Thiết bị trường học và hệ thống mạng lưới phát hành với khoảng 40 cơ sở rải rác ở các địa phương. Các cơ sở hoạt động trong lĩnh vực phát hành sách phần lớn phục vụ nhu cầu về sách giáo khoa, sách tham khảo cho học sinh các cấp. Trong khi đó, thị trường phát hành sách của tỉnh còn khá khiêm tốn, nhỏ lẻ, chưa đáp ứng hết nhu cầu cung cấp những loại xuất bản phẩm về văn hóa, giải trí, lịch sử, tự nhiên…

ADQuảng cáo

Mặc khác, hệ thống thư viện tỉnh còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, địa điểm phục vụ nên chưa thể thu hút được nhiều độc giả và đây là một thực trạng đáng buồn. Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến việc phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Đứng trước thách thức hiện nay, văn hóa đọc nói chung và thói quen đọc sách nói riêng đang có nguy cơ bị mất dần với sự phát triển mạnh mẽ của các hình thức truyền thông, thông tin đại chúng như báo mạng, truyền hình, sự hỗ trợ của các thiết bị công nghệ điện tử.

Đông đảo độc giả đến xem và đọc sách tại Ngày Sách Việt Nam 2017

Vì vậy, để nâng cao văn hóa đọc hiện nay việc duy trì tinh thần ham học hỏi, ham đọc sách là rất quan trọng. Việc duy trì Ngày Sách Việt Nam hàng năm là một trong những hoạt động nhằm góp phần gìn giữ văn hóa đọc. Tại Đắk Nông, năm nay cũng tiến hành hoạt động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam lần thứ V, với hoạt động trọng tâm là Hội sách Đắk Nông tổ chức từ ngày 20-22/4 tại Bưu điện tỉnh.

Song song với đó là nhiều hoạt động được tổ chức trong hệ thống thư viện, nhà trường, học sinh như “Ngày hội đọc sách” theo chủ đề; phát động phong trào đọc sách trong thư viện nhà trường; tổ chức các câu lạc bộ về sách với các hoạt động ngoại khóa; giới thiệu sách…

Để tổ chức thật tốt và hiệu quả các nội dung nói trên, hoạt động thông tin, tuyên truyền hưởng ứng là không thể thiếu. Do đó, các cơ quan truyền thông tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa ý nghĩa của việc đọc sách và gìn giữ văn hóa đọc trong đời sống. Đặc biệt, các cấp, các ngành cần nâng cao trách nhiệm của mình trong việc vận động các tổ chức xã hội tham gia xây dựng và phát triển phong trào đọc sách trong nhân dân. Cán bộ, đảng viên, nhân dân nâng cao nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục cũng như rèn luyện nhân cách. Qua đó, khẳng định vai trò, tầm quan trọng của sách, tôn vinh giá trị của sách, xây dựng văn hóa đọc trong cộng đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Duy trì tinh thần ham học hỏi, nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO