Giải Nobel Văn học 2016 tôn vinh nghệ sỹ Bob Dylan

Nguồn thanhnien.vn| 13/10/2016 20:22

Ngày 13/10, Viện Hàn lâm Khoa học Thụy Điển công bố chủ nhân của giải Nobel Văn học 2016 là ca sĩ, nhạc sĩ Bob Dylan vì “đã tạo ra phong cách lột tả chất thơ mới mẻ” trong các ca khúc của mình.

ADQuảng cáo

Ca sĩ, nhạc sĩ Bob Dylan được xem là một huyền thoại âm nhạc thế giới. Ảnh: Reuters

Nobel Văn học là giải thưởng được trao sau cùng trong các giải Nobel năm nay, ca ngợi những thành tựu thi ca, âm nhạc và văn học. Viện Hàn lâm Khoa học Thụy Điển giải thích rằng Bob Dylan đã hình thành một cách thức lột tả chất thơ mới mẻ với những ca khúc truyền thống tuyệt vời của người Mỹ. Như vậy, Bob Dylan là người Mỹ thứ 259 được trao giải Nobel.

Bob Dylan là nghệ danh của Robert Allen Zimmerman, sinh ngày 24/5/1941. Ông là một ca sĩ, nhạc sĩ, nghệ sĩ và một tác giả người Mỹ.

ADQuảng cáo

Trong sự nghiệp âm nhạc, Bob Dylan được xem là một trong những ngôi sao nổi tiếng nhất thế giới, có ảnh hưởng rất sâu đậm đến văn hóa và âm nhạc đại chúng.

Phần lớn các tác phẩm âm nhạc nổi tiếng nhất của Bob Dylan ra mắt vào những năm 1960, nói về tình trạng bất ổn của xã hội. Ông được báo chí ca ngợi là một người phát ngôn cho thế hệ những người Mỹ ở thời đại của mình, dù Bob Dylan nhiều lần từ chối danh xưng ấy.

Sara Danils, Thư ký thường trực của Viện Hàn lâm Thụy Điển cho biết, dù đây có vẻ là một bất ngờ, nhưng nếu trước đây con người biết tới Homer và Sappho (những nhà thơ vĩ đại của Hy Lạp), thì hiện nay Bob Dylan cũng khẳng định tên tuổi và đóng góp của mình theo cách ấy, để các tác phẩm được kể theo phong cách riêng và trở nên bất tử.

Năm 2015, giải Nobel Văn học được trao cho nữ văn sĩ người Belarus, Svetlana Alexievich, với tác phẩm Chiến tranh không có khuôn mặt đàn bà (War's Unwomanly Face, xuất bản năm 1985).

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải Nobel Văn học 2016 tôn vinh nghệ sỹ Bob Dylan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO