Hoàng Sa, Trường Sa luôn trong tim người Đắk Nông

Mỹ Hằng| 23/09/2016 10:12

Mới hơn 3 ngày nhưng đã có 60 đoàn, với hàng ngàn lượt người dân Đắk Nông đến Trung tâm Hội nghị tỉnh tại thị xã Gia Nghĩa để tham quan, tìm hiểu về triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” do Bộ Thông tin - Truyền thông phối hợp cùng UBND tỉnh tổ chức từ ngày 20-24/9.

ADQuảng cáo

Triển lãm không chỉ cung cấp những cứ liệu lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, mà còn góp phần hun đúc tình yêu quê hương đất nước đối với mỗi người dân Đắk Nông.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh tham quan, nghe thuyết minh về các hiện vật, tư liệu tại cuộc triển lãm

Khẳng định chủ quyền của Tổ quốc

Triển lãm trưng bày nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ là tập hợp các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế. Những tư liệu, bản đồ được soạn vẽ, xuất bản từ thế kỷ 16 đến nay ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, như: Các văn bản Hán Nôm, Việt ngữ và Pháp ngữ do triều đình phong kiến Việt Nam và chính quyền Pháp ở Đông Dương ban hành từ thế kỷ 17 đến đầu thế kỷ 20;  65 bản đồ do Việt Nam, phương Tây công bố từ thế kỷ 17 đến nay… đều khẳng định quá trình xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Đặc biệt, bốn tập Atlas và 30 bản đồ do các nhà nước Trung Quốc xuất bản và phát hành chính thức qua các thời kỳ lịch sử cho thấy, cương giới cực Nam của Trung Quốc chỉ giới hạn đến đảo Hải Nam. Qua đó, chứng minh, khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trên Biển Đông.

Chung niềm tin, hướng về biển đảo Tổ quốc

Với một nguồn tư liệu lịch sử, bằng chứng pháp lý hết sức phong phú, lại được tổ chức tại trung tâm tỉnh trong 5 ngày (từ ngày 20 đến 24/9/2016) là cơ hội để người dân Đắk Nông, dù không có biển trên bản đồ hành chính nhưng luôn có biển, đảo trong tim mình đến tham quan, tìm hiểu để một lần nữa cùng chung niềm tin với nhân dân cả nước và thế giới về chủ quyền biển đảo của Tổ quốc đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

ADQuảng cáo

Trung sĩ Dương Thanh Tuyển công tác tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phấn khởi nói: “Đến đây, tôi cũng như mọi người được trực tiếp tham quan, tìm hiểu và có thêm cái nhìn sâu sắc, cụ thể hơn về các nguồn tư liệu lịch sử của Việt Nam và nước ngoài khẳng định chủ quyền pháp lý và lịch sử của Việt Nam ở Biển Đông. Tôi sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình để cùng chung sức bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc”.

Đi hơn 120 km từ huyện Chư Jút về thị xã Gia Nghĩa tham quan triển lãm, được tận mắt chứng kiến từng tư liệu quý về chủ quyền biển đảo của Tổ quốc là niềm hạnh phúc xen lẫn tự hào của cô giáo Nguyễn Thị Tâm, Trường THPT Đào Duy Từ.

Cô Tâm chia sẻ: “Tôi rất vui và tự hào khi đến xem triển lãm, ngay lúc này đây, tôi lại nghĩ và thấu hiểu hơn những khó khăn, vất vả, hi sinh của các chiến sĩ hải quân đang làm nhiệm vụ trên các đảo, các nhà giàn giữa biển khơi để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc. Qua triển lãm là điều kiện tốt để đội ngũ giáo viên chúng tôi có thêm những kiến thức, tư liệu quý, sát thực, mang hơi thở cuộc sống để truyền thụ cho học sinh”.

Còn với ông Điểu Nhiên ở bon Đắk R’moan, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) thì sẽ đem những gì được thấy, được nghe để về kể lại cho bà con trong bon, để bà con hiểu, tin tưởng vào chủ quyền biển, đảo và sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Ông Điểu Nhiên nói: “Tôi là người M’nông, hôm nay đến xem triển lãm, tôi cảm thấy rất vui và tự hào. Những tấm bản đồ, tư liệu quý đã khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa”.

Em Trần Ánh Nga, học sinh lớp 11A, Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (Gia Nghĩa) tự hào nói: “Khâm phục và tự hào về lịch sử hào hùng của dân tộc, vì vậy em thấy mình cần phải cố gắng học tập tốt, để trở thành người công dân có ích cho đất nước”.

Với những gì được thể hiện trong mấy ngày qua, có thể nói đến thời điểm này triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý” do Bộ Thông tin -Truyền thông phối hợp cùng UBND tỉnh tổ chức đã thành công tốt đẹp.

Triển lãm đã thu hút người xem và tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng, hun đúc thêm niềm tin vào bằng chứng lịch sử về chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Và niềm tin đó được thể hiện bằng những dòng cảm tưởng, tuy ngắn gọn nhưng khẳng định niềm tin tuyệt đối về chủ quyền Tổ quốc của người dân Đắk Nông.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàng Sa, Trường Sa luôn trong tim người Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO