Khai mạc Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ III, năm 2018

dangcongsan.vn| 25/08/2018 07:39

Tối 24/8, tại TP. Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì, phối hợp với các ban, bộ, ngành Trung ương và UBND các tỉnh miền Trung long trọng tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ III, năm 2018.

ADQuảng cáo

Đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước đã tới dự. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo Bộ và các cục, vụ, viện thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL); đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, lãnh đạo UBND và Sở VH,TT&DL các tỉnh, thành miền Trung (từ Thanh Hóa trở vào đến Bình Thuận); các nghệ nhân và thành viên các đoàn tham tham dự Ngày hội; đông đảo du khách và người dân TP.Tam Kỳ.

Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Trịnh Thị Thủy phát biểu khai mạc Ngày hội

Phát biểu khai mạc Ngày hội, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Trịnh Thị Thủy khẳng định: Đồng bào các dân tộc miền Trung trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam có nền văn hóa lâu đời, giàu bản sắc, được hình thành, phát triển trong quá trình lao động sản xuất, được lưu giữ trong sinh hoạt văn hóa, phong tục tập quán, trang phục, nghi thức lễ hội, tín ngưỡng dân gian, là di sản quý giá, góp phần làm nên sự phong phú, đa dạng và thống nhất của nền văn hóa Việt Nam.

Đến với Ngày hội, du khách trong và ngoài nước được hòa mình vào không khí sôi nổi với những sắc màu văn hóa truyền thống độc đáo của đồng bào các dân tộc qua sự thể hiện của gần 2.000 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng đến từ 13 tỉnh, thành trong khu vực; được cảm nhận những giai điệu dân ca, dân vũ đặc sắc, thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, truyền thống anh hùng, đoàn kết, gắn bó của dân tộc.

Cũng qua Ngày hội lần này, chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng nét đẹp của những bộ trang phục truyền thống, được đắm mình vào không gian các lễ hội gắn với đời sống tâm linh, tín ngưỡng của đồng bào các dân tộc qua phần thể hiện khéo léo, tài hoa của các nghệ nhân trong các nghi lễ; cùng trải nghiệm những môn thể thao và trò chơi dân gian truyền thống tiêu biểu của các dân tộc trong khu vực.

ADQuảng cáo

Các đoàn tham dự Ngày hội nhận Cờ lưu niệm do Ban tổ chức trao tặng

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu đã phát biểu chào mừng Ngày hội, khẳng định: Với chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc miền Trung trong thời kỳ đổi mới - hội nhập và phát triển bền vững đất nước”, Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung lần này là sự kiện có ý nghĩa chính trị, văn hóa, xã hội sâu sắc, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc miền Trung, củng cố và tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, Ngày hội cũng là cơ hội để tỉnh Quảng Nam quảng bá, giới thiệu tiềm năng, sản phẩm du lịch, văn hóa đặc sắc của mảnh đất và con người Quảng Nam đến với bạn bè, du khách trong và ngoài nước, gắn gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa với phát triển du lịch bền vững.

Ngày hội sẽ diễn ra từ 24 đến 26/8. Ngoài chương trình lễ khai mạc và bế mạc còn có nhiều hoạt động đặc sắc như: Liên hoan nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục truyền thống; trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống các dân tộc; trưng bày, triển lãm giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa đặc trưng các dân tộc thiểu số; trưng bày, giới thiệu ẩm thực các dân tộc; các hoạt động thể thao, trò chơi dân gian truyền thống các dân tộc...

Ngay sau lễ khai mạc, đông đảo đại biểu, du khách và người dân đã được thưởng thức các tiết mục nghệ thuật độc đáo của các dân tộc đến từ các địa phương trong khu vực.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ III, năm 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO