Khai mạc “Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2017”

TTXVN| 05/10/2017 08:51

Tối 4/10, tại nhà hát Chakto Muk - Nhà hát Bốn Mặt ở thủ đô Phnom Penh, Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam khai mạc “Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2017”.

ADQuảng cáo

Tham dự chương trình có đoàn đại biểu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam do Thứ trưởng Vương Duy Biên dẫn đầu, Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia Phoeurng Sackona, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Nguyễn Trác Toàn, cùng nhiều quan chức, đông đảo người dân Campuchia và đại diện cộng đồng Việt kiều tại Campuchia.

Tiết mục múa nón đặc sắc trong chương trình biểu diễn nghệ thuật

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Vương Duy Biên nhấn mạnh "Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2017" được tổ chức nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Theo Thứ trưởng, Việt Nam và Campuchia có quan hệ đoàn kết, hợp tác hữu nghị truyền thống tốt đẹp từ lâu đời. Trải qua nửa thế kỷ quan hệ ngoại giao, ​chúng ta vui mừng nhận thấy mối quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa hai nước đang ngày càng phát triển tốt đẹp, đi vào chiều sâu và thực chất, đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực chính trị-kinh tế-văn hóa-giáo dục... mang lại những lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Thứ trưởng Vương Duy Biên nhấn mạnh các chương trình văn hóa của hai nước được tổ chức thường xuyên có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc tăng cường tình đoàn kết hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của mỗi nước.

“Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2017" được tổ chức với mong muốn giới thiệu tới nhân dân Campuchia và bạn bè quốc tế vẻ đẹp văn hóa Việt Nam thông qua chương trình biểu diễn nghệ thuật ca, múa, nhạc dân tộc Việt Nam, các tác phẩm ảnh về phong cảnh, văn hóa, con người, đặc biệt là các di sản thiên nhiên, di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của Việt Nam đã được UNESCO ghi danh vào Danh mục Di sản thế giới cùng các hiện vật văn hóa đặc trưng của Việt Nam.

Thứ trưởng Vương Duy Biên bày tỏ tin tưởng rằng “Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia” lần này được tổ chức nhân sự kiện trọng đại trong quan hệ ngoại giao hai nước sẽ tiếp tục góp phần đưa quan hệ hữu nghị láng giềng và hợp tác giữa nhân dân hai nước lên tầm cao mới.

Tiết mục đàn bầu hòa tấu cùng các nhạc cụ dân tộc trong chương trình biểu diễn nghệ thuật

Trong phát biểu của mình, thay mặt Chính phủ Hoàng gia Campuchia, Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia và nhân danh cá nhân, Bộ trưởng Phoeurng Sackona đã nhiệt liệt chào mừng "Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia" được tổ chức nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước.

ADQuảng cáo

Bộ trưởng Phoeurng Sackona cho biết trong thời gian nửa thế kỷ qua, kể từ ngày hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1967, Việt Nam và Campuchia đã cùng chứng kiến những thăng trầm của lịch sử, cùng giúp đỡ nhau vì nền độc lập, phát triển và sự thịnh vượng của hai quốc gia trên các lĩnh vực có ý nghĩa thiết thực với nhân dân hai nước.

Theo Bộ trưởng, các hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao hai nước được kỷ niệm trong bối cảnh đất nước Campuchia hòa bình, ổn định về chính trị, nhân dân được sống trong thời kỳ hạnh phúc dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen.

Với mục đích hướng đến hòa bình và phát triển, Campuchia luôn quan tâm, chú trọng tăng cường hợp tác song phương với nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó đặc biệt coi trọng quan hệ hợp tác với các quốc gia láng giềng.

Bộ trưởng Phoeurng Sackona cho rằng các chương trình biểu diễn nghệ thuật, tổ chức triển lãm và sự tham gia của lãnh đạo, cán bộ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam lần này không chỉ là minh chứng cho sự hợp tác giao lưu văn hóa song phương mà còn tạo cơ hội quan trọng tăng cường giao lưu văn hóa giữa hai nước, cũng như trao đổi kinh nghiệm giữa các cán bộ, chuyên gia của mỗi nước trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật.

Sau lễ khai mạc, các nghệ sỹ Việt Nam đã biểu diễn các tiết mục ca múa nhạc đặc sắc, mang đậm bản sắc và dấu ấn Việt Nam như múa nón, hòa tấu đàn bầu và các nhạc cụ dân tộc… thu hút và gây nhiều ấn tượng sâu sắc với khán giả Campuchia.

Trước đó, vào sáng cùng ngày, Thứ trưởng Vương Duy Biên và Bộ trưởng Phoeurng Sackona đã ký Kế hoạch hợp tác về văn hóa nghệ thuật giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam với Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia giai đoạn 2018-2022.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia, bà Phoeurng Sackona và Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên trao đổi kế hoạch hợp tác

Theo kế hoạch này, hai bên sẽ phối hợp tổ chức luân phiên “Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia” vào năm 2018 và 2020; “Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam” vào năm 2019 và 2021; “Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia” và “Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam” vào năm 2022 nhân kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước với các hoạt động như biểu diễn nghệ thuật, trưng bày triển lãm.

Ngoài ra, hai bên ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi cho việc hợp tác văn hóa, nghệ thuật giữa hai nước, tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi đoàn đi thăm và trao đổi kinh nghiệm của hai bên; Việt Nam nhận đào tạo học sinh, sinh viên Campuchia tại các trường văn hóa, nghệ thuật của Việt Nam…

Theo chương trình, trong Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia lần này còn có hoạt động như triển lãm ảnh “Sắc màu Việt Nam” và biểu diễn nghệ thuật phục vụ bà con Việt kiều và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc “Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2017”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO