Khơi nguồn sức sống cho văn hóa cơ sở

Mỹ Hằng| 25/08/2017 08:55

Theo đánh giá của Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh, sau gần 10 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật trong thời kỳ mới”, những năm gần đây, hoạt động VHNT tỉnh Đắk Nông đã có bước tiến vượt bậc, chất lượng, nội dung ngày càng phong phú, đa dạng.

ADQuảng cáo

Các hoạt động triển lãm thường xuyên tổ chức thu hút sự quan tâm của người dân trên địa bàn

Theo đó, bám sát định hướng chính trị của Đảng và được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông cụ thể hóa bằng Chương trình 33-CTr/TU về “Tiếp tục xây dựng và phát triển VHNT trong thời kỳ mới”, với chức năng và nhiệm vụ của mình, Hội VHNT tỉnh đã chủ động phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức các lớp bồi dưỡng chính trị, quán triệt nghị quyết của Đảng về văn hóa, văn nghệ và tổ chức các lớp tập huấn, mở trại sáng tác, đi tham quan thực tế cho các hội viên để nâng cao chất lượng sáng tác.

Đồng thời, văn nghệ sĩ được tạo điều kiện tham gia các đợt liên hoan, triển lãm, hội nghị cấp khu vực, những chuyến giao lưu thực tế… Qua đó, đội ngũ văn nghệ sĩ ngày càng trưởng thành hơn về nghề nghiệp, có ý thức chính trị và trách nhiệm trước Đảng, nhân dân. Các cuộc thi viết về chủ đề biển, đảo, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng được đẩy mạnh, thu hút đông đảo hội viên, cộng tác viên tham gia.

Cùng với đó, để phát hiện những tài năng trẻ, hàng năm Hội VHNT tỉnh đều tổ chức các trại sáng tác dành cho lứa tuổi thanh thiếu nhi. Sau mỗi trại sáng tác, các em có cái nhìn sâu sắc, toàn diện, mới mẻ hơn về chân dung cuộc sống cũng như các khía cạnh của xã hội để cho ra đời không ít những tác phẩm hay, có ý nghĩa. Trên cơ sở đó, Hội đã tổng hợp in thành các tập sách “Ươm mầm xanh 1”, “Ươm mầm xanh 2”..., đăng tải trên Tạp chí Nâm Nung và gửi, phát hành đến các trường học.

Đặc biệt, để động viên, khuyến khích hội viên tích cực sáng tác, việc tổ chức ra mắt các tác phẩm văn học được xuất bản cũng được chú trọng. Điển hình như Hội tổ chức ra mắt tác phẩm “Đất đắng” của tác giả Đặng Bá Canh, tác phẩm “Nhật ký và thơ” của tác giả Phạm Hồng Đường. Qua đó, tạo niềm tin cho các hội viên ngày càng gắn bó hơn với văn học.

ADQuảng cáo

Hiện nay, Tạp chí Nâm Nung vẫn duy trì phát hành mỗi tháng 1 số với hơn 1.100 bản, với nội dung và chất lượng ngày càng được nâng lên. Số cộng tác viên gửi bài, ảnh về tạp chí ngày càng nhiều với nhiều thể loại, phong phú về nội dung cũng như hình thức. Các chuyên mục như “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Biên giới biển đảo”, “Giới thiệu sách” được duy trì và có 15% tổng số trang viết của tạp chí đăng tải các bài viết của các giáo viên, học sinh trên địa bàn tỉnh.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2017, tạp chí đã nhận được 1.134 tác phẩm văn, thơ, mỹ thuật, nhiếp ảnh. Trong đó, có 248 tác phẩm của hội viên, 886 của cộng tác viên và có 171 tác phẩm đạt chất lượng được đăng trên tạp chí. Các tác phẩm đều tập trung khai thác từ thực tế cuộc sống, sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương làm cảm hứng và chất liệu sáng tạo nghệ thuật, phản ánh sinh động, chân thực cuộc sống của nhân dân Đắk Nông trong thời kỳ hội nhập, đổi mới.

Ở các lĩnh vực khác như mỹ thuật, văn nghệ dân gian, âm nhạc biểu diễn, nhiếp ảnh cũng được duy trì, phát triển đều đặn và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Nhiều tác phẩm có chất lượng cao, được đăng tải trên các báo, tạp chí trung ương, địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động VHNT trên địa bàn tỉnh vẫn gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Hoạt động lý luận, phê bình văn học còn nhiều yếu kém. Những bài viết phản ảnh sinh hoạt văn hóa của đồng bào dân tộc bản địa còn ít. Nhiều hội viên tích cực sáng tác nhưng chất lượng chưa cao. Văn nghệ sĩ là người dân tộc thiểu số còn ít....

Theo ông Đặng Văn Dung, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh, việc thực hiện  Nghị quyết 23-NQ/TW đã khơi nguồn sức sống cho văn hóa cơ sở, khẳng định giá trị về mặt tinh thần của VHNT đối với đời sống của nhân dân. Vì vậy, Hội sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng Tạp chí Nâm Nung theo hướng đi sâu phản ánh về vùng đất, con người Đắk Nông. Đặc biệt, Hội chú trọng tăng cường hơn nữa các hoạt động chuyên môn để VHNT trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khơi nguồn sức sống cho văn hóa cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO