Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên lần thứ 22 năm 2017: Đưa nhiếp ảnh đến gần với công chúng

Mỹ Hằng thực hiện| 14/07/2017 09:13

Ngày 28/7 tới đây, tại thị xã Gia Nghĩa sẽ diễn ra Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên lần thứ 22 - năm 2017 do Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh Đắk Nông đăng cai tổ chức. Phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Văn Dung, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh - Trưởng Ban tổ chức xung quanh vấn đề này.

ADQuảng cáo

PV: Ông có thể cho biết mục đích, ý nghĩ, quy mô của Liên hoan?

Ông Đặng Văn Dung, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh

Ông Đặng Văn Dung: Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên lần thứ 22- năm 2017 có ý nghĩa quan trọng, là dịp để các nghệ sĩ  nhiếp ảnh chuyên và không chuyên trong khu vực học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm sáng tác. Liên hoan cũng góp phần đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật và đưa nhiếp ảnh đến gần với công chúng hơn. Đây còn là cơ hội để các nghệ sĩ nhiếp ảnh có điều kiện thâm nhập thực tế sáng tác về tất cả mọi lĩnh vực đời sống xã hội trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Liên hoan có sự tham gia của các nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên và không chuyên đến từ 10 tỉnh, thành trong cả nước: Bình Định, Đà Nẵng, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Với chủ đề “Đất nước - Con người Nam Trung bộ và Tây Nguyên”, các tác giả đã gửi ảnh về Ban tổ chức với nhiều thể loại như phong cảnh, chân dung, sinh hoạt đời thường, tĩnh vật...

Tất cả các tác phẩm đều có nội dung phản ánh thành tựu kinh tế, khoa học kỹ thuật, những tấm gương điển hình tiên tiến, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt, đề tài xây dựng nông thôn mới cũng được các tác giả khai thác một cách hiệu quả.

Đến thời điểm hiện tại, có hơn 2.000 tác phẩm của hơn 300 tác giả gửi về để chấm chọn. Qua vòng sơ khảo, Hội đồng giám khảo đã chấm, chọn ra 160 tác phẩm để trưng bày tại Liên hoan. Kết thúc Liên hoan, Ban tổ chức sẽ trao 1 giải A, 3 giải B, 4 giải C, 7 giải khuyến khích và 3 giải đồng đội cho các tác giả có tác phẩm ấn tượng nhất.

ADQuảng cáo

PV: So với các Liên hoan trước thì Liên hoan lần này có điều gì khác biệt, thưa ông?

Ông Đặng Văn Dung: Liên hoan lần này có sự khác biệt rất lớn, đó là các tác giả tham dự đều gửi ảnh trực tiếp cho Ban tổ chức thông qua trang web: www.lienhoananhkhuvuc.vn. Để bảo mật, tất cả các khâu nhận ảnh và chấm chọn đều được chấm trực tiếp qua mạng internet với phần mềm chấm ảnh chuyên dụng. Tác phẩm nào đạt điểm cao sẽ được tổng hợp, thông báo trên trang web và thông báo đến từng tác giả, Hội VHNT các tỉnh, thành trong khu vực và yêu cầu tác giả in phóng cỡ 40x60cm gửi về Ban tổ chức triển lãm.
PV: Cùng với các tỉnh, thành, nhiếp ảnh tỉnh Đắk Nông có sự phát triển như thế nào, thưa ông?

Ông Đặng Văn Dung: Những năm gần đây, nhiếp ảnh tỉnh ta có sự phát triển vượt bậc cả về số lượng cũng như chất lượng. Hiện tại, toàn tỉnh có 20 hội viên sinh hoạt tại Chi hội nhiếp ảnh (trong đó có 3 hội viên trung ương và 17 hội viên địa phương). Tại các cuộc thi ảnh, Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực và toàn quốc, các hội viên đều đăng ký tham gia và đạt nhiều giải cao, được giới chuyên môn đánh giá cao. Trong đó, nổi bật nhất là các tay máy gạo cội từng đạt các giải cao hoặc được trưng bày triển lãm trong nước và quốc tế như Phạm Ngọc Tâm, Nguyễn Duy Thoan, Nguyễn Văn Hùng...

Điển hình như tác giả Phạm Ngọc Tâm (Báo Đắk Nông) đã từng có tác phẩm “Khoe sắc” đạt Huy chương đồng PSA (Hội Nhiếp ảnh Hoa Kỳ); tác phẩm “Huyết mạch” được  chọn triển lãm tại Hồng Kông, Malaysia; các tác phẩm “Thiên nhiên và con người”, “Mồ hôi và lúa”, “Lo âu” triển lãm tại Slôvakia; các tác phẩm “Lặng lẽ về xuôi”, “Một đời người” triển lãm tại Áo… Các tác phẩm “Màu xanh yêu thương” của Nguyễn Hùng; “Sóng chè”, “Chuyện riêng”, “Cùng vui”, “Tuổi già”, “Bạn cũ”… của Duy Thoan được chọn trưng bày tại triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế và được đánh giá cao.

Triển lãm ảnh nghệ thuật “Quê hương - con người Duyên Hải miền Trung - Tây Nguyên" được tổ chức tại thị xã Gia Nghĩa vào tháng 5/2017 thu hút công chúng đến thưởng lãm. Ảnh: Mỹ Hằng

PV: Để Liên hoan diễn ra thành công, đơn vị đăng cai có sự chuẩn bị như thế nào?

Ông Đặng Văn Dung: Ngay sau khi có kế hoạch đăng cai tổ chức, UBND tỉnh Đắk Nông đã thành lập Ban chỉ đạo, Ban tổ chức và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Đến thời điểm hiện tại, tất cả công tác chuẩn bị cho Liên hoan đều đã được hoàn tất, từ phông nền, maket, chương trình văn nghệ, kịch bản... đã được xây dựng một cách chu đáo. Các đơn vị liên quan đều phối hợp chặt chẽ, chu đáo. Hy vọng Liên hoan sẽ diễn ra thành công tốt đẹp và để lại nhiều ấn tượng trong lòng công chúng yêu nhiếp ảnh.
PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên lần thứ 22 năm 2017: Đưa nhiếp ảnh đến gần với công chúng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO