Liên hoan văn nghệ quần chúng tỉnh Đắk Nông lần thứ VI: Sân chơi nghệ thuật ý nghĩa, khơi dậy niềm tự hào

Mỹ Hằng| 18/08/2017 09:17

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 72 năm Ngày Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, trong các ngày từ 15-18/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh đã tổ chức Liên hoan văn nghệ quần chúng tỉnh Đắk Nông lần thứ VI năm 2017, với sự tham gia của hơn 400 diễn viên quần chúng của 18 đoàn đến từ các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Tiết mục "Bài ca không quên" của Sở Giáo dục và Đào tạo

Với chủ đề “Tự hào Tổ quốc Việt Nam”, gần 70 tiết mục với đầy đủ các thể loại như đơn ca, song ca, tốp ca, múa, biểu diễn nhạc cụ dân tộc đã tập trung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước, con người Việt Nam, truyền thống đấu tranh cách mạng, những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, tình yêu biển đảo Việt Nam...

Điều đáng ghi nhận, dù chỉ là lực lượng không chuyên, nhưng các diễn viên đã thể hiện hết mình để mang đến cho liên hoan những tiết mục hay, đặc sắc. Mỗi đơn vị đều chọn những tiết mục đặc trưng của vùng đất, quê hương mình để giới thiệu tại hội diễn.

Các tiết mục như “Từ làng Sen”, “Hát về Người” đã đưa khán giả đến với niềm thương nhớ sâu sắc đối với Bác Hồ - vị Cha già của dân tộc. Hay các tiết mục “Ca ngợi Tổ quốc”, “Non sông ngàn năm gấm vóc”, “Người chiến sĩ ấy”, “Biết ơn Võ Thị Sáu”... đã tái hiện một cách sinh động cuộc đấu tranh cách mạng hết sức oai hùng, giành lại độc lập, tự do cho dân tộc của quân dân ta.

Với những tiết mục chọn lọc tiêu biểu, dàn dựng công phu, tâm huyết, xúc động, bằng ngôn ngữ nghệ thuật, các đoàn đã thể hiện tấm lòng thành kính, niềm tin đối với Đảng, Bác Hồ kính yêu, nguyện đoàn kết một lòng, quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng phát triển, giàu đẹp.

Bên cạnh nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, những tiết mục mang đậm dấu ấn, bản sắc văn hóa của các dân tộc anh em sinh sống trên vùng quê Đắk Nông cũng được khai thác một cách khéo léo, triệt để. Có thể kể đến các tiết mục: “Múa linh thiêng cồng chiêng”, “Lời ru Bu Noong”, “Đắk Nông và em” của đoàn Krông Nô; “Gọi nắng cao nguyên”, “Tình ca Đắk Nông” của đoàn Tuy Đức; “Tiếng đàn Goong Lú” của đoàn Đắk R’lấp và nhiều tiết mục khác của người Ê đê, Thái, Mông…

ADQuảng cáo

Lời ca sâu sắc, ý nghĩa, cùng với chất giọng ngọt ngào, khỏe khoắn, âm thanh của cồng chiêng, đàn tính, gõ, phách… qua từng tiết mục đã đem đến cho người xem đan xen nhiều cảm xúc khó tả. Chị Phạm Thị Chính - một khán giả ở phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) nói: “Những bài ca về Bác, về Đảng, tôi đã nghe nhiều. Nhưng hôm nay nghe các diễn viên “cây nhà, lá vườn” thể hiện, tôi vẫn cảm thấy xốn xang, xúc động vô cùng”.

Qua tìm hiểu được biết, mỗi đoàn tham gia từ 4-5 tiết mục và thành phần diễn viên năm nay cũng phong phú hơn, quy tụ được những diễn viên quần chúng chọn lọc từ hội diễn cấp cơ sở. Ông Phan Xuân Thạch, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Tuy Đức cho biết: “Hầu hết diễn viên trong đoàn đều được chọn lọc từ cơ sở. Mỗi người đều có một công việc khác nhau, nhưng các địa phương, đơn vị đều tạo điều kiện để các diễn viên tham gia luyện tập, đi dự liên hoan”.

Theo cảm nhận chung của các diễn viên về tham gia liên hoan là họ rất phấn khởi, tự hào trước một sân chơi đầy bổ ích, sôi động, nên nguyện mang hết khả năng, tâm huyết đóng góp cho liên hoan thành công. Bác Vi Thanh Duấn (dân tộc Thái) ở Krông Nô cho biết: “Tôi rất vui khi được tham gia liên hoan lần này, nên mang đến tiết mục “Độc tấu khèn bè” của người Thái. Có thể trên vùng đất mới, nhiều người ít biết đến chiếc khèn bè cũng như giai điệu của nó, nên được chọn tham gia và giới thiệu bản sắc văn hóa Thái tại liên hoan, tôi rất tự hào”.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, Ban giám khảo, liên hoan năm nay đạt yêu cầu đề ra và thể hiện tính nghệ thuật cao. Các đoàn có sự đầu tư khá tốt, có nhiều tiến bộ về tổ chức lực lượng diễn viên cũng như về nghệ thuật, nội dung, trang phục, đạo cụ đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng chu đáo. Các tiết mục ở các thể loại cấu trúc trong chương trình khá hợp lý, phù hợp với chủ đề và bảo đảm được thời lượng quy định.

Về các tiết mục ca, múa, nhạc, hầu hết các đơn vị đều có sự đầu tư công phu từ mở đầu cho đến kết thúc, sôi nổi, hoành tráng, sinh động, góp phần tôn lên chủ đề, mang cảm xúc đến khán giả và để lại ấn tượng tốt. Do đó, có rất nhiều tiết mục nhận được tán thưởng của khán giả qua những tràng pháo tay cổ vũ không ngớt. Qua đây, lãnh đạo các địa phương, đơn vị đã thể hiện trách nhiệm, sự quan tâm đối với phong trào nghệ thuật quần chúng ở cơ sở, góp phần tạo được khí thế thi đua sôi nổi trong công tác, học tập của cán bộ, công nhân viên, học sinh, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Liên hoan văn nghệ quần chúng tỉnh Đắk Nông lần thứ VI năm 2017 là một hoạt động văn hóa lớn của toàn tỉnh, không chỉ là sân chơi nghệ thuật ý nghĩa, mà còn là nơi giao lưu văn hóa, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, đóng góp quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hoan văn nghệ quần chúng tỉnh Đắk Nông lần thứ VI: Sân chơi nghệ thuật ý nghĩa, khơi dậy niềm tự hào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO