Ngày hội sách Việt Nam năm 2016: Tôn vinh văn hóa đọc

Mỹ Hằng thực hiện| 01/04/2016 10:26

Thực hiện Công văn số 386/BTTTT-CXBIPH ngày 5/2/2016 của Bộ Thông tin Truyền thông về việc tổ chức Ngày hội sách Việt Nam năm 2016, từ ngày 19 đến 21/4, tỉnh ta sẽ tổ chức Ngày sách Việt Nam lần thứ 3. Xung quanh vấn đề này, phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Châu Ngọc Ba, Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông.

ADQuảng cáo

Đọc sách, báo thường xuyên là để trau dồi kiến thức và tìm hiểu thêm thông tin

PV: Ông có thể đánh giá sơ bộ về thực trạng văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh Đắk Nông hiện nay?

Ông Châu Ngọc Ba: Có thể nói, đọc sách từ lâu đã trở thành một nhu cầu cần thiết của xã hội. Ở thời đại nào, lĩnh vực nào, con người đều lấy việc học và đọc sách là một trong những phương cách để hoàn thiện nhân cách con người, góp phần vào việc phát triển chung của xã hội. Ngày nay, khi xã hội càng phát triển thì yêu cầu về học thức của mỗi người cũng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Điều đáng lo ngại nhất là hiện nay, sự bùng nổ của các phương tiện thông tin đại chúng, ít nhiều đã làm ảnh hưởng đến văn hóa đọc của người dân. Thói quen đọc sách ngày càng mất dần, thay vào đó là đọc và nghe trên các thiết bị hiện đại.

Đặc biệt, ở Đắk Nông, hiện nay, số cơ sở phát hành sách còn khá khiêm tốn, tỉnh hiện chưa có nhà xuất bản; chỉ có Công ty TNHH MTV Sách và Thiết bị trường học với hệ thống phát hành là 40 cơ sở, rải rác ở các địa phương. Thị trường phát hành sách của tỉnh nhỏ lẻ, khá khiêm tốn, chưa đáp ứng hết nhu cầu cung cấp các loại sách giải trí, văn hóa, lịch sử, tự nhiên… Trong khi đó, hệ thống thư viện khá phong phú gồm Thư viện tỉnh, các huyện, thị xã, thư viện trong các trường học và tủ sách pháp luật tại các cơ quan, đơn vị… đã góp phần đáp ứng nhu cầu đọc sách của người dân.

Tuy nhiên, việc đọc sách chưa thu hút, trở thành phong trào sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân; hoạt động trao đổi, quảng bá, xuất bản sách về địa phương còn có nhiều hạn chế, việc sưu tầm, nghiên cứu, quảng bá sách chưa được chú trọng.

PV: Ông có thể cho biết mục đích, ý nghĩa của việc tổ chức Ngày hội sách Việt Nam tại Đắk Nông?

Ông Châu Ngọc Ba: Có thể khẳng định, việc tổ chức Ngày hội sách Việt Nam lần thứ 3 có ý nghĩa quan trọng, đây là dịp để tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với đời sống xã hội; tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ, quảng bá sách. Đồng thời, khẳng định vai trò, tầm quan trọng của sách, tôn vinh giá trị của sách, xây dựng văn hóa đọc trong cộng đồng.

ADQuảng cáo

Các em học sinh say sưa đọc sách. Ảnh tư liệu

PV: Theo kế hoạch, Ngày sách Việt Nam lần thứ 3 tỉnh Đắk Nông sẽ được tổ chức từ ngày 19 đến 21/4, vậy hiện nay công tác chuẩn bị thế nào, thưa ông?

Ông Châu Ngọc Ba: Xuất phát từ truyền thống hiếu học và nhằm tôn vinh văn hóa đọc, góp phần xây  dựng phong trào đọc sách trong cộng đồng, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg về việc lấy ngày 21/4 hàng năm là “Ngày sách Việt Nam”. Đến nay, đây là năm thứ 3 trong cả nước tổ chức Ngày hội sách.

Riêng đối với Đắk Nông thì đây là lần thứ 2 tỉnh tổ chức sự kiện này. Do đó, ngay từ đầu quý I,  Sở đã chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức Ngày sách Việt Nam năm 2016. Đến nay, các đơn vị liên quan như Sở Thông tin Truyền thông; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Thư viện tỉnh, các cơ quan thông tấn, báo chí; Tỉnh đoàn; Sở Giáo dục và Đào tạo… đang tích cực thực hiện các nhiệm vụ được giao để tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách.

PV: So với các lần trước thì Ngày sách Việt Nam lần thứ 3 năm 2016 có điểm gì mới, khác biệt, thưa ông?

Ông Châu Ngọc Ba: Điểm mới khác biệt cơ bản năm nay của Ngày sách tổ chức tại Đắk Nông chính là việc lựa chọn địa điểm tổ chức lễ phát động và trưng bày, triển lãm sách. Năm trước, hoạt động này được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, địa điểm này tuy khá khang trang nhưng lại có hạn chế là ít thu hút được sự quan tâm theo dõi của bạn đọc cũng như những người mê sách.

Năm nay, đơn vị chủ trì sẽ phối hợp với Trung tâm Viễn thông VNPT Đắk Nông tổ chức sự kiện này ngay tại khuôn viên. Địa điểm trưng bày ngoài trời và ngay trung tâm thị xã hy vọng sẽ thu hút về mặt trực quan và thuận tiện để bạn đọc, người dân tham quan, hưởng ứng Ngày hội sách. Ngoài ra, thời gian tổ chức các hoạt động tuyên truyền, hưởng ứng Ngày sách Việt Nam bắt đầu từ tháng 3 đến hết tháng 4. Thời gian phục vụ đại biểu, bạn đọc tham quan trưng bày sách từ 7 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút hàng ngày.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày hội sách Việt Nam năm 2016: Tôn vinh văn hóa đọc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO