Nghệ thuật nhiếp ảnh là thể hiện tính chân thật của cuộc sống

Mỹ Hằng thực hiện| 04/08/2017 10:10

Nhân dịp tham dự Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên lần thứ 22 tổ chức tại thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông), Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam Vũ Quốc Khánh đã có những trao đổi, tâm sự về nghề và hoạt động nhiếp ảnh.

ADQuảng cáo

Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam Vũ Quốc Khánh cho rằng, nhiếp ảnh khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên phát triển rất mạnh, rất tốt.

* Là người trong nghề, ông có nhận định như thế nào về sự phát triển của nhiếp ảnh Việt Nam trong thời gian qua?

 - Phải khẳng định, những năm gần đây, nhiếp ảnh Việt Nam đã có sự phát triển rộng khắp và bước đầu đi vào chiều sâu, mang tính chuyên nghiệp. So với trước đây, nhiếp ảnh có sự tiến bộ vượt bậc và tôi cho rằng, đó là bước tiến dài về cách thể hiện bố cục, xử lý kỹ thuật của nhiếp ảnh. Trong quá trình hội nhập và phát triển, các nghệ sĩ nhiếp ảnh trong nước có điều kiện giao lưu với các nghệ sĩ nhiếp ảnh ngoài nước và học hỏi được rất nhiều điều, nên chất lượng nghệ thuật cũng tăng lên.

Nhiếp ảnh ngày nay đã khẳng định được là môn nghệ thuật không thể thiếu trong đời sống văn hóa cộng đồng người Việt, nhất là đối với đội ngũ những người đam mê, yêu thích môn nhiếp ảnh.

* Đảng và Nhà nước có sự quan tâm như thế nào đối với hoạt động nhiếp ảnh, thưa ông?

- Thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã có sự quan tâm rất lớn đối với văn nghệ sĩ nói chung và đội ngũ nghệ sĩ nhiếp ảnh nói riêng. Cụ thể, Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục phát triển văn học nghệ thuật trong thời kỳ mới”, Nghị  quyết 09 của Trung ương Đảng khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”. Đây là nền tảng để giới văn nghệ sĩ có sự tư duy, tự mình tìm cách phấn đấu xây dựng con người, đất nước Việt Nam tốt hơn.

Bên cạnh đó, Đảng và Nhà nước cũng đã hỗ trợ rất nhiều về mặt kinh phí, ngân sách cho các cấp hội. Đây là sự quan tâm lớn đối với đội ngũ văn nghệ sĩ và chính vì lẽ đó mà chúng ta tổ chức được các cuộc liên hoan, kỳ thi, triển lãm ảnh toàn quốc cũng như khu vực.

ADQuảng cáo

* Với sự phát triển của công nghệ, nên việc cắt ghép, xử lý ảnh theo kiểu photoshop trong các cuộc thi, triển lãm ảnh cũng đã diễn ra. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

* Những năm gần đây, với sự phát triển chóng mặt của khoa học công nghệ, nhiếp ảnh cũng được thừa hưởng nhiều thiết bị công nghệ hiện đại. Cụ thể, nhiều máy ảnh kỹ thuật số thế hệ mới với chất lượng ảnh tuyệt vời và công nghệ photoshop đã được cập nhật một cách nhanh chóng. Đã có một số tay máy chuyên và không chuyên xem photoshop là công cụ “cứu cánh” để làm cho bức ảnh thêm mượt mà, tạo nên một bố cục ảnh theo ý của mình. Cũng vì quá lạm dụng công nghệ chỉnh sửa, nên gần đây, qua các cuộc thi ảnh từ trung ương đến địa phương đã có một số tác phẩm ảnh sử dụng công nghệ chắp ghép. Thậm chí, đã có tác phẩm ảnh đạt giải cao, nhưng bị sức ép dư luận nên tác giả tự xin rút giải thưởng.

Quan điểm của chúng tôi là hoàn toàn không ủng hộ ảnh chắp ghép, chỉnh sửa photoshop. Nhiếp ảnh phải là nhiếp ảnh chứ không thể như điện ảnh, như hội họa. Nghệ thuật nhiếp ảnh là phải thể hiện tính chân thật của cuộc sống, nên phải giữ đúng bản chất của nó từ bố cục, ánh sáng, con người phải là thật. Đấy mới gọi là nhiếp ảnh.

* Ông đánh giá như thế nào về nội dung, chất lượng của các tác phẩm tham dự tại liên hoan lần này?

- Nhiều tỉnh ở khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên còn nhiều khó khăn, nhưng nhiếp ảnh phát triển rất mạnh, rất tốt. Tôi rất ngạc nhiên là vì qua từng năm, qua từng liên hoan khu vực mà Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với các tỉnh, thành trong khu vực tổ chức, đều thấy sự phát triển vượt bậc của nhiếp ảnh. Từ nội dung, phương pháp thể hiện, cách xử lý kỹ thuật của nghệ sĩ nhiếp ảnh trong khu vực tiến bộ rất nhanh. Nếu so sánh với các khu vực khác, tôi cho rằng Nam Trung bộ và Tây Nguyên là một trong những khu vực phát triển nhanh nhất, tốt nhất và sự tiến bộ đó luôn được anh em quan tâm.

Bên cạnh điều kiện học hành, tiếp cận, nhiếp ảnh đòi hỏi phải có sự đam mê và điều này thể hiện rất rõ qua các tác phẩm tham dự liên hoan. Nghệ thuật mà không có sự đam mê thì rất khó thành công. Do đó, các nghệ sĩ nhiếp ảnh trong khu vực cần tiếp tục khai thác, sáng tạo ra nhiều tác phẩm ảnh nghệ thuật tốt hơn, đẹp hơn để cống hiến cho quê hương, phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Đồng thời, các tác giả có cơ hội tham dự vào những sân chơi nghệ thuật nhiếp ảnh lớn, giành thêm các giải thưởng trong nước cũng như quốc tế, qua đó từng bước nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động nhiếp ảnh.

* Tại liên hoan lần này, Đắk Nông có một số tác phẩm tham dự và đạt giải. Ông đánh giá như thế nào về các tác phẩm của các nghệ sĩ nhiếp ảnh Đắk Nông?

- Đắk Nông là một tỉnh khá xa xôi, điều kiện tiếp cận với nhiếp ảnh quốc tế cũng như khu vực còn hạn chế nên cần phải có sự cố gắng nhiều hơn. Tuy nhiên, tại liên hoan lần này, Đắk Nông cũng có sự tiến bộ khá rõ rệt, có đến 5 tác phẩm của 4 tác giả tham dự, trong đó tác phẩm “Mùa bội thu” của tác giả Ngô Minh Phương đạt HCĐ. Tôi cho rằng đây là sự cố gắng của anh em nghệ sĩ và tiếp tục đà này thì Đắk Nông cũng sẽ nhanh chóng theo kịp các tỉnh bạn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ thuật nhiếp ảnh là thể hiện tính chân thật của cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO