Nhạc sĩ Võ Cường: Gửi tâm tư qua từng ca khúc

Hoàng Thanh| 09/06/2017 09:46

Nhạc sĩ - Nghệ sĩ ưu tú Võ Cường, hiện là Trưởng Đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh Đắk Nông. Nhắc đến nhạc sĩ Võ Cường, người ta thường nhớ đến nhiều tác phẩm âm nhạc hay của anh về vùng đất Tây Nguyên nói chung, đất và con người Đắk Nông nói riêng.

ADQuảng cáo

Tính đến nay, anh đã sáng tác trên 30 ca khúc, nhạc kịch về vùng đất Đắk Nông. Trong số đó có nhiều ca khúc nổi tiếng, phổ biến và đi vào lòng người như: Đắk Nông và em, Lời ru Bu Noong, Tiếng đàn Goong lú, nhạc kịch Những người con của núi…

Nhạc sĩ - Nghệ sĩ ưu tú Võ Cường tìm hiểu nét đẹp văn hóa truyền thống đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: Y KRăk

Chắc hẳn rất nhiều người đều rất thích ca khúc “Đắk Nông và em” của Võ Cường. Ca khúc này anh sáng tác ngay từ khi mới đặt chân đến vùng đất mới Đắk Nông. Với giai điệu nhẹ nhàng, thiết tha, ca từ mượt mà, đầy chất thơ, ca khúc khiến người nghe thêm yêu thương, muốn cống hiến, gắn bó với vùng đất mới: "Ta gặp nhau khi hoàng hôn vàng nắng nhẹ vương trên đồi, hương tình say men rượu cay ấm lên tình yêu của tôi...". Và hơn 10 năm qua, ca khúc này thường xuyên được vang lên trong các chương tình văn nghệ. Dưới sự thể hiện của ca sĩ H’rina - giọng ca vàng của Đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh một thời, ca khúc “Đắk Nông và em” được đưa lên tầm cao, thành công nhất là giành được Huy chương bạc “Giọng hát vàng ASEAN năm 2012”. Hai năm sau, ca khúc đã vinh dự được Hội Nhạc sĩ Việt Nam chọn đưa vào chương trình Liên hoan âm nhạc Á - Âu năm 2014.

Giới chuyên môn âm nhạc cũng đã đánh giá rằng, nhạc sĩ Võ Cường là một trong số ít người thành công trong việc đưa chất liệu dân ca vào những sáng tác của mình. Ai đã từng nghe các ca khúc: Lời ru Bu Noong, Tiếng đàn Goong lú, Nắng gió Đắk Nông... hẳn sẽ đồng cảm nhận. Riêng đối với 2 ca khúc Lời ru Bu Noong và Tiếng đàn Goong lú, người nghe luôn có cảm nhận như văng vẳng đâu đó tiếng ru con của các mẹ, các chị người M’nông, Mạ trong một khoảng thời gian yên ắng ở bon làng, như nghe tiếng chiêng, tiếng cồng đâu đây. Với các ca khúc này, ca sĩ Quang Hào đã giành được giải nhì Tiếng hát Sao Mai năm 2009.

Có khoảng thời gian vì bận công tác quản lý, rồi phải lo toan những việc đời thường, anh ít sáng tác. Gần đây, anh đã sáng tác nhiều trở lại, những “đứa con tinh thần” liên tiếp ra đời, đó là các ca khúc: Đắk Mil cà phê hát, Nụ cười yêu thương, Dòng sông quê, Bóng tròn quê tôi… Những ca khúc mang nặng tâm tư, tình cảm của nhạc sĩ, với một nỗi niềm sâu lắng.

ADQuảng cáo

Ở các ca khúc “Dòng sông quê”, “Bóng tròn quê tôi”, nhạc sĩ gần như dành trọn tâm tư của một người con xa xứ (nhạc sĩ gốc ở Quảng Nam), với giai điệu lắng đọng, ca từ hoài niệm, người nghe như được quay về miền ký ức với bao kỷ niệm của một thời đã qua. Những kỷ niệm chỉ còn dĩ vãng, nhưng chính những ký ức đó đã thúc giục con người nhìn lại để sống cho tốt đẹp hơn.

Ca khúc “Nụ cười yêu thương” thì giai điệu tha thiết, như một lời tri ân về những hành động, sẻ chia giữa con người với nhau “hãy thương yêu nhau người ơi, hãy sẻ chia cho nhau tình thân ái… những nụ cười yêu thương”.

Đầu tháng 5 vừa qua, nhạc sĩ Võ Cường có dịp cùng đoàn công tác của tỉnh ra thăm quần đảo Trường Sa. Anh tâm sự, sau chuyến đi ấy, anh đã sáng tác được ca khúc “Nỗi nhớ Trường Sa”, như một lời tri ân đối với những cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm vượt bao gian lao, vất vả, vững chắc tay súng bảo vệ phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Dự định của anh trong tháng 6 này sẽ cho ra mắt tác phẩm.

Có thể nói, mỗi tác phẩm của nhạc sĩ Võ Cưỡng là một lời tâm sự, thể hiện tâm tư của chính mình và của cả mọi người về một vấn đề cùng quan tâm. Và cũng chính điều đó khiến cho tác phẩm của anh được phổ biến rộng rãi, đi vào lòng công chúng.

Dẫu vậy, nhạc sĩ vẫn trĩu nặng tâm tư, đó là hiện nay đời sống âm nhạc ở địa phương còn quá trầm lắng. Do nhiều nguyên nhân nên tỉnh chưa “níu chân” được những nhạc sĩ có tâm huyết cũng như chưa “giữ chân” được những ca sĩ thật sự tài năng. Vì vậy, nhiều ca khúc hay chưa có điều kiện để thực sự bay bổng. Bởi, nhạc sĩ nói chung hay chính bản thân anh không có điều kiện về kinh tế để “chắp cánh” cho những “đứa con tinh thần" ấy bay xa.

Trên thực tế, nhạc sĩ có ca khúc hay, nhưng không có ca sĩ tài năng thể hiện, không có kỹ thuật thu, hay quảng bá… thì ca khúc ấy cũng chỉ dừng lại ở chừng mực nào đó. Mặt khác, các cơ quan truyền thông của địa phương cũng chưa quan tâm nhiều đến việc quảng bá, giới thiệu tác giả - tác phẩm âm nhạc  đến với đông đảo công chúng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhạc sĩ Võ Cường: Gửi tâm tư qua từng ca khúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO